ผู้ค้าถนนข้าวสาร ขอจัดเล่นน้ำสงกรานต์ กระตุ้นท่องเที่ยว

สังคม
20 มี.ค. 65
12:13
588
Logo Thai PBS
ผู้ค้าถนนข้าวสาร ขอจัดเล่นน้ำสงกรานต์ กระตุ้นท่องเที่ยว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ค้าย่านถนนข้าวสารและเครือข่ายถนนคนเดิน เตรียมขอหารือกับรัฐบาลให้ ศบค.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทบทวนการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ให้สามารถจัดเล่นน้ำได้ เพื่อกระตุ้นการเดินทางท่องเที่ยวของทั้งนักท่องเที่ยวไทยและต่างชาติ

วันนี้ (20 มี.ค.2565) นายสง่า เรืองวัฒนกุล นายกสมาคมผู้ประกอบธุรกิจถนนข้าวสาร กล่าวว่า ผู้ประกอบการยังไม่มีแผนที่จะจัดงานสงกรานต์ในปีนี้ และเชื่อว่าสงกรานต์ไม่มีการเล่นน้ำบรรยากาศก็อาจจะไม่คึกคัก และเป็นการตัดโอกาสเดินทางของนักท่องเที่ยวที่ต้องการเดินทางท่องเที่ยวช่วงสงกรานต์นี้ และอาจเสียตลาดนักท่องเที่ยวให้กับประเทศอื่นในอาเซียนด้วยกันได้  

ทั้งนี้ ผู้ประกอบการถนนข้าวสารและเครือข่ายที่เป็นถนนคนเดินทั่วประเทศจะหารือและรวบรวมข้อเสนอถึงนายกรัฐมนตรี ศบค.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเร็ว ขอให้ทบทวนสามารถจัดเล่นน้ำในงานสงกรานต์ได้

นายสง่า ระบุว่า ผู้ประกอบการยอมรับได้กับความเข้มงวดการใช้มาตรการป้องกันโควิด-19 เช่น ให้จำกัดจำนวนผู้เข้าถนนข้าวสารในแต่ละช่วงประมาณ 5,000 คน หากจำนวนครบก็ปิดให้เข้าจนกว่าจะมีคนออก จึงเปิดให้เข้าเพิ่มโดยมีจุดคัดกรองตรวจการฉีดวัคซีน และตรวจอุณหภูมิ และนับจำนวนคนเข้า-ออก ทั้งต้นถนนถึงปลายถนน

นอกจากนี้ เชื่อว่าจากสถานการณ์โควิดที่มีมากว่า 2 ปี ทำให้ผู้ประกอบการและประชาชนรับรู้ถึงวิธีการป้องกันเชื้อ จึงเห็นว่ารัฐน่าจะเริ่มผ่อนปรนกิจกรรมที่เคยทำ ซึ่งต้องคำนึงถึงด้านสาธารณสุขไปพร้อมกับการเร่งฟื้นตัวด้านเศรษฐกิจด้วย

ส่วนโรงแรมที่พักบนถนนข้าวสาร แม้รัฐเปิดประเทศให้นักท่องเที่ยวเข้ามาแล้ว แต่ด้วยโอมิครอนที่ยังระบาดอยู่ คนจำนวนมากยังไม่ออกมาท่องเที่ยว หรือนักท่องเที่ยวเข้าไทยก็ยังน้อยอยู่มาก ยอดจองห้องพักจึงขยับเล็กน้อย จากสัดส่วนร้อยละ 10 ของห้องทั้งหมด เป็นร้อยละ 20 เท่านั้น ผู้ประกอบการ จึงฝากความหวังไว้กับเทศกาลสงกรานต์ ที่จะสามารถทำกิจกรรมได้เหมือนเดิม 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง