"ครูบาเฮง” ดาวสอนธรรมะ TikTok ขวัญใจโซเชียล

สังคม
21 มี.ค. 65
11:00
510
Logo Thai PBS
"ครูบาเฮง” ดาวสอนธรรมะ TikTok ขวัญใจโซเชียล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ครูบาเฮง" ดาว TikTok สายธรรมะคนล่าสุด ใช้โซเชียลเผยแพร่ธรรมะเอาใจวัยรุ่น จนมีผู้ติดตามเกิน 602,000 คน ยอดกดไลก์ 12.6 ล้านครั้ง

วันนี้ (21 มี.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในโซเชียลพากันแชร์คลิป “ครูบาเฮง" ซึ่งใช้บัญชี @krubaheng บน TikTok โดยใช้สโลแกนว่า "ความบันเทิงธรรมะ เป็นศิลปะ มิใช้อิทธิปาฏิหารย์" ทำให้มีผู้ติดตามสูงถึง 602,000 คน และมียอดกดไลก์กว่า 12.6 ล้านครั้ง พร้อมกับแฮชแท็ก ครูบาเฮง ไร้ปาฎิหารย์ ครูบาเฮงไร้ไฟฟ้า77 

ทั้งนี้ ครูบาเฮง ได้เผยแพร่คลิปสอนธรรมะจำนวนกว่า 50 คลิปที่ให้ทุกกลุ่มเข้าถึงธรรมะได้อย่างเข้าใจง่าย มีการสร้างแบบมีการสร้างคอนเทนต์ที่ใช้เอฟเฟ็กจากการถ่ายทำตัดต่อด้วยฝีมือของท่านเอง และฟิลเลอร์ใน TikTok เช่น คลิปครูบาหงอคง ซึ่งยืนอยู่บนก้อนเมฆ และมีหงอคงบินตาม รวมทั้งคลิปครูบาต้มน้ำแสงอาทิตย์ ใช้วิธีการต้มน้ำด้วยโซลาร์เซลล์

นอกจากนี้ยังมีการใช้เพลงประกอบที่เอาใจวัยรุ่น รวมทังเนื้อหาที่สื่อสารธรรมะที่เข้าถึงง่าย และใช้คำที่สั้นและจดจำง่าย เช่น คลิป 6 ไม่จำไว้นะ ซึ่งมีภาพเสือนอนหมอบใกล้ๆ โดยมีคำสอนแรก เช่น เสือย่อมไม่กินเสือ เพื่อนย่อมไม่ขายเพื่อน คนย่อมไม่ดูถูกคน เสือกินเสือไม่เรียกว่าเสือ เพื่อนขายเพื่อนไม่เรียกว่าเพื่อน คนที่ดูถูกคนก็ไม่เรียกว่าคน ส่วนคลิปครูบาหรรษา เช่น ใครชูใครเชิดช่างเขา ใครว่าใครบ่นทนเอา ในเราร่มเย็นเป็นธรรม 

 

โดยแต่ละวันครูบาเฮง จะถ่ายคลิปสอนธรรมะวันละ 2-4 คลิปบน TikToK ทำให้เกิดกระแสเรียกท่านว่าเป็นดาว TiKTok สายธรรมะ และกลายเป็นกระแสในโซเชียล เช่น ครูบาไม่ใช้ไฟฟ้า ครูบาขวัญใจเด็ก เป็นต้น

สำหรับครูบาเฮง เป็นสมณะบวชกับสันติอโศก ตั้งแต่พ.ศ.2526 บวชมาแล้วกว่า 39 พรรษา ไม่ได้ขึ้นตรงกับมหาเถรสมาคม ถือศีล 43 ข้อ และพระวินัย 227 ข้อ และฉันมังสวิรัต

ส่วนการทำ Tiktok ในเพื่อเผยแพร่สาระคำสอนยุคใหม่ให้ทันสมัย แต่แทรกความบันเทิงลงไปบ้าง เพื่อให้คนดูไม่เครียดปัจจุบันครูบาเฮง ปฏิบัติธรรมอยู่ที่ชุมชนเพชรผาภูมิ ต.วังทอง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง