มติ กกต.เลือก "แสวง บุญมี" เป็นเลขาธิการ กกต.คนใหม่

การเมือง
21 มี.ค. 65
16:35
124
Logo Thai PBS
มติ กกต.เลือก "แสวง บุญมี" เป็นเลขาธิการ กกต.คนใหม่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ประชุม กกต.มีมติเลือก "แสวง บุญมี " นั่งเลขาธิการ กกต.คนใหม่ แทน พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ที่ลาออกเมื่อ 1ธ.ค.64 เพื่อไปรับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา

วันนี้ (21มี.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ประชุม กกต.มีมติเลือกนายแสวง บุญมี เป็นเลขาธิการสำนักงานกกต.คนใหม่หลังพิจารณาความเห็นและรายงานสรุปผลการรับฟังวิสัยทัศน์ผู้สมัคร ที่คณะอนุกรรมการดำเนินการสรรหาและตรวจสอบคุณสมบัติบุคคลเพื่อแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการเสนอมา

สำหรับการคัดเลือกเลขาธิการ กกต.ครั้งนี้ สืบเนื่องจาก พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา ลาออกเมื่อวันที่ 1 ธ.ค.2564 ที่ผ่านมาเพื่อไปรับตำแหน่งสมาชิกวุฒิสภา และ กกต.ได้เปิดรับสมัครบุคคลเพื่อเข้ารับการสรรหาเป็นเลขาธิการกกตเมื่อวันที่ 1-28 ม.ค.65 ซึ่งมีผู้สมัครเพียง 2 คน คือ นายแสวง บุญมี และ พล.ต.ท.ชยพล ฉัตรชัยเดช ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ลงสมัคร

สำหรับนายแสวง บุญมี อายุ 58 ปี 4 เดือน ปัจจุบันดำรงตำแหน่ง รองเลขาธิการกกต. จบการศึกษา รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (การปกครอง) มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, ศิลปศาสตรบัณฑิต (รัฐศาสตร์) เกียรตินิยมอันดับ 2 มหาวิทยาลัยรามคำแหง, นิติศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยรามคำแหง, อดีตเคยเป็นผู้อำนวยการสำนักสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย 3 และอดีตผู้อำนวยการสำนักสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย 5 สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง

หลังจากนี้ ภายใน 15 วัน นับจากนี้นายนายแสวงจะต้องออกจากการเป็นพนักงาน กกต.ก่อนจะเซ็นสัญญาจ้างกับ กกต.โดยจะมีวาระการดำรงตำแหน่งคราวละ 5 ปี

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง