ร้อง มท.สั่งสอบปมคัดเลือก ขรก.ท้องถิ่นสายบริหาร ปี 64

สังคม
22 มี.ค. 65
06:56
938
Logo Thai PBS
ร้อง มท.สั่งสอบปมคัดเลือก ขรก.ท้องถิ่นสายบริหาร ปี 64
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้เข้าสอบคัดเลือกข้าราชการสายบริหาร อบจ. เทศบาล พัทยา กว่า 100 คน ยื่นหนังสือร้องเรียนกับกระทรวงมหาดไทย และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอให้ตรวจสอบ การสอบคัดเลือกข้าราชการท้องถิ่นสายงานผู้บริหาร อ้างพบความผิดปกติจากการสอบ พร้อมเสนอ 3 ข้อเรียกร้อง

เมื่อวันที่ 21 มี.ค.2565 ผู้เข้าสอบคัดเลือกข้าราชการสายบริหาร อบจ. เทศบาล พัทยา กว่า 100 คน จัดกิจกรรมที่ชื่อว่า "ฌาปณกิจกบ" ที่กระทรวงมหาดไทย และทำเนียบรัฐบาล เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และไว้อาลัยให้การสอบคัดเลือกข้าราชการสายบริหารครั้งนี้ 

สำหรับการสอบดังกล่าว จัดขึ้นเมื่อวันที่ 30 ต.ค.2564 คณะอนุกรรมการสรรหาพนักงานเทศบาล อบจ. พัทยา ได้จัดการสอบข้าราชการ ให้ดำรงตำแหน่งสายงานผู้บริหาร ได้จัดจ้างมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตบางเขน ดำเนินการออกข้อสอบ จัดสอบ ตรวจข้อสอบ และประมวลผลคะแนน


หลังการประกาศผล วันที่ 26 พ.ย.2564 ผู้ร้องเรียน ระบุว่า พบพิรุธหลายอย่าง ซึ่งคนที่สอบได้คะแนนน้อยที่สุดได้เพียง 9 คะแนนเท่านั้น เมื่อตรวจสอบกลับพบว่า คำตอบถูกแล้ว แต่ข้อสอบสลับกัน หรือ ผู้มีรายชื่อผ่านการสรรหา เป็นผู้ได้รับข้อสอบชุดที่ 1 มากกว่าชุดอื่น ๆอย่างชัดเจน คิดเป็นร้อยละ 80-90 รวมทั้งข้อสอบที่ออกไม่ตรงตามสายงานบริหารที่ตนเองทำ 

หลังจากนั้น ในวันที่ 2 มี.ค.2565 มีการสุ่มตรวจข้อสอบ ปรากฏว่า ข้อสอบที่นำมาให้ตรวจไม่ตรงกับข้อสอบที่ใช้ในวันสอบจริง กระดาษด้านในคนละสี และมีรอยเย็บเข้าเล่มใหม่ อีกทั้งมีการทำสัญลักษณ์ขีดเขียนในกระดาษคำถามให้มีลักษณะคล้ายกับของผู้สอบ แต่ผู้เข้าสอบที่ได้ตรวจดูยืนยันว่าไม่ใช่ของตนเอง มีเพียงหน้าปกเท่านั้นที่ตรงกับชื่อ


ทั้งนี้ ผู้ร้องเรียน ขอให้มีการตรวจกระดาษคำตอบใหม่ ขอให้อายัดข้อสอบและกระดาษคำตอบตัวจริง ก่อนการทำลายเอกสารภายใน 1 ปี ตามสัญญาจ้าง และให้ชะลอการขึ้นบัญชี หรือเรียกใช้บัญชีสำหรับผู้ที่สอบผ่าน พร้อมชะลอการจัดสอบใหม่ รวมทั้งขอให้สั่งการให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ DSI ดำเนินการเป็นคดีพิเศษ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง