ส่องรายชื่อว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.

การเมือง
23 มี.ค. 65
18:38
2,441
Logo Thai PBS
ส่องรายชื่อว่าที่ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ส่องรายชื่อว่าที่ผู้สมัคร ผู้ว่าฯกทม. หลังใกล้จะมีการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพฯครั้งแรก ในรอบ 9 ปี

ตรวจรายชื่อ ว่าที่ผู้สมัคร ผู้ว่ากรุงเทพฯ หลังใกล้จะมีการเลือกตั้งผู้ว่า กทม.ในรอบ 9 ปี โดยขณะนี้ มีรายชื่อ ที่ปรากฏให้เห็น ดังนี้ 1. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครอิสระ ,2. น.ส.รสนา โตสิตระกูล ผู้สมัครอิสระ, 3.นายประยูร ครองยศ พรรคไทยศรีวิไลย์ ,4.นายสุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ พรรคประชาธิปัตย์ ,5.นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร พรรคก้าวไกล, 6.นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครอิสระ,7.น.ต.ศิธา ทิวารี พรรคไทยสร้างไทย และ 8.พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้สมัครอิสระ

ว่าที่ผู้สมัครรายล่าสุด อย่าง พล.ต.อ.อัศวิน จะยื่นใบลาออกพรุ่งนี้ (24 มี.ค.) และจะแถลงข่าวในเวลา 10.00 น. ซึ่งคาดว่า จะลงสู้ศึกเลือกตั้งครั้งนี้

ต่อมาในวันที่ 30 มี.ค.นี้ พรรคไทยสร้างไทย จะเปิดตัว น.ต.ศิธา ธิวารี อดีตนักบิน ขับไล่ F-16 ก่อนจะเบนเข็มมาสู่สนามการเมือง ซึ่ง "ผู้พันปุ่น" มีความใกล้ชิด "คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของ พรรคพลังประชารัฐ นายสุชาติ ชมกลิ่น แจ้งว่า ในวันที่ 3 เม.ย.นี้ จะได้ลุ้นว่า พรรคพลังประชารัฐจะส่งบุคคลใดลงสมัคร ซึ่งก่อนหน้านี้ แจ้งว่า จะไม่ส่งใคร และ ถ้าไม่ส่งจริง จะสนับสนุนใคร

แต่ทว่า พรรคพลังประชารัฐ นั้นส่ง ผู้สมัคร สก. ครบ 50 เขต ซึ่งค่อนข้างมีความหมาย เนื่องจาก สก.เป็นผู้อนุมัติงบประมาณให้กับผู้ว่า กทม.ในการประชุมสภา กทม. ซึ่งหากเปรียบเทียบคือ สก.คือ นิติบัญญัติ ขณะที่ ผู้ว่าฯ เปรียบเสมือนเหมือนนายกฯ ซึ่งก็คือ ฝ่ายบริหาร ซึ่งที่ผ่านมาก็เคยมีกรณี ผู้ว่าฯกทม.เสนอของบประมาณแต่ก็ถูกตีตกไป

ขณะที่ นายสกลธี และ พ.ต.อ.อัศวิน ซึ่งเป็นรองผู้ว่าฯกทม. และ ผู้ว่าฯ กทม. ทั้งคู่นั้นเคยทำงานร่วมกัน แต่ในสนามนี้ จะใช้ฐานเสียงกลุ่มเดียวกัน

ด้านนายชัชชาติ กับ น.ต.ศิธา ก็มีฐานเสียงกลุ่มเดียวกัน มีโอกาสตัดคะแนนกันเอง ต้องจับตาในเขตพื้นที่ของคุณหญิงสุดารัตน์ กทม.ฝั่งตะวันออก

ทั้งนี้ นายชัชชาติ แม้จะพยายามใช้ภาพเป็นอิสระ แต่คง "แยกไม่ขาด" กับพรรคเพื่อไทย วันนี้ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ก็เพิ่งให้สัมภาษณ์ว่า เดิมนายชัชชาติ เป็นแคนดิเดตของเพื่อไทยแต่ก็ไม่ขัด ถ้าจะไปลงในนามอิสระ พรรคพยายามหาคนมาตลอด แต่ยังไม่มีใครครบเครื่องเท่านายชัชชาติ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง