"ธนากร" เสือโคร่งเจ้าของฉายาสายเปย์-ทะนงตนตายแล้ว

สิ่งแวดล้อม
24 มี.ค. 65
14:09
5,446
Logo Thai PBS
"ธนากร" เสือโคร่งเจ้าของฉายาสายเปย์-ทะนงตนตายแล้ว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ธนากร" เสือโคร่งป่าห้วยขาแข้ง เจ้าของฉายาเสือหนุ่มสายเปย์-ทะนงตนตายแล้ว หลังทีมวิจัย Thailand Tiger Project DNP ติดปลอกคอติดตามพฤติกรรมมาแล้ว 6 ปี ทีมวิจัยเฉลยพลาดท่าให้เสือหนุ่ม หลังเพิ่งออกจากป่ามาในพื้นที่ชุมชนบึงเจริญช่วงม.ค.นี้

วันนี้ (24 มี.ค.2565) เพจเฟซบุุ๊ก Thailand Tiger Project DNP รายงานข้อมูลเสือโคร่งชื่อ "ธนา" เสือโคร่งเจ้าของฉายาเสือสายเปย์-ทะนงตนตายแล้ว หลังจากทีมวิจัยจากโครงการได้ติดปลอกคอติดตามพฤติกรรมมานานถึง 6 ปี

โดยก่อนหน้านี้เมื่อ 10 ม.ค.ที่ผ่านมา เสือธนา หรือเสือธนากร อายุ 10 ปี ออกจากพื้นที่ป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าห้วยขาแข้ง ออกมาหากินในพื้นที่ หมู่ 9 บ้านบึงเจริญ  อ.ลานสัก จ.อุทัยธานี ใกล้สถานีควบคุมไฟป่าห้วยขาแข้ง ออกมาจากป่าไปกินหมาของพนักงานดับไฟป่าไป 1 ตัว จนกระทั่งทีมเจ้าหน้าที่ต้องตามผลักดัน กระทั่งจับได้เมื่อวันที่ 12 ม.ค.ที่ผ่านมา พบรอยแผลที่ขา จากการประเมินสุขภาพแล้ว ไม่เป็นอุปสรรคในการดำรงชีวิต เจ้าหน้าที่สถานีวิจัยสัตว์ป่าเขานางรำจึงติดปลอกคอเพื่อตรวจสอบการเคลื่อนที่

อ่านข่าวเพิ่ม จับแล้ว! "เสือโคร่งห้วยขาแข้ง" พบขาบาดเจ็บ-ติดปลอกคอ

ยืนยันเสือโคร่งธนา ตายแล้ว พลาดท่าให้เสือหนุ่ม

เพจดังกล่าว ระบุว่า ถึงเฮียธนาผู้สง่างามและเป็นที่รัก เมื่อวานนี้ (23 มี.ค.) ได้รับจดหมายอิเล็กทรอนิกส์ จากบริษัทแจ้งว่า “ตรวจพบการสิ้นอายุ" จากปลอกคอหมายเลข 83806 หมายเลขประจำตัวล่าสุดของ เฮียธนากร ในความหมายของ “สิ้นอายุ” เราเลือกที่จะตีความว่าปลอกคอของเฮียอาจจะเรรวน หรือทำงานผิดปกติ แบบที่เคยเป็นมามากกว่า ที่จะด่วนสรุปว่าเฮียไม่สามารถเคลื่อนไหวได้อีกต่อไปแล้ว

วันรุ่งขึ้นกลุ่มคนที่ผูกพันกับเฮียได้เดินเท้าเข้าตรวจสอบเหตุการณ์ เพื่อให้ประจักษ์ว่า แท้จริงแล้วความหมายของอีเมล์แจ้งเตือนที่ได้รับคืออย่างไร ท่ามกลางความวุ่นวายในเวลาสายๆ ของสำนักงานหนึ่งในป่าคอนกรีต มีไอคอนหน้าจอโทรศัพท์ระบุว่า พลาดการรับสายไปหลายสาย จนท้ายที่สุดความพยายามจากกลุ่มคนในป่าก็ประสบความสำเร็จ เมื่อสามารถเชื่อมการติดต่อกับคนข้างเคียงได้ โดยระบุว่าให้ “โทรกลับด่วน”ปลายสายส่งเสียงจับใจความได้ว่า

เฮียไปแล้ว

จิตเกิดการกระตุกนิดตามมาด้วยภาพดำมืด ที่เกิดขึ้นในนัย์ตาช่วงสั้นๆ เมื่อยกซี่โครงขึ้นให้สูงที่สุดเพื่อให้อากาศไหลเข้าบรรจุได้เต็มปอด อาการนั้นก็สิ้นสุด ตามมาด้วยการเปลี่ยนความสนใจมาที่เอกสารกองโต และรายงานตรงหน้าที่ต้องสะสางอย่างเร่งด่วน

ขณะขับรถกลับที่พัก ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่สมองได้ตัดขาดจากการงานที่วุ่นวาย จิตได้กลับมาจดจ่อย้อนนึกถึงเฮียอย่างจริงจัง ภาพในสมอง ยังวนย้อนกลับมาช้ากว่าน้ำตาที่ซึม ลงมาขอบตาล่าง มันเป็นระบบที่สั่งการแบบอัตโนมัติ และไม่อาจสั่งปิดได้เช่นกลไกลอื่นๆ เมื่อควบคุมไม่ได้ก็ต้องปล่อยให้มันรื้นออกมาเป็นระยะๆ

ขณะที่ความคิดก็ย้ำเตือนออกมาว่ามันเป็นธรรมชาติ มันเป็นธรรมดา ของทุกสรรพชีวิตที่ต้องประสบพบเจอในช่วงใดช่วงหนึ่งของกาลเวลาที่เคลื่อนผ่านมาในชีวิตนั้นๆ

เมื่อการสิ้นสุดลมหายใจเป็นเรื่องจริง พวกเราก็มีความจริงในใจ ซึ่งเป็นความสุขที่จะบอกเล่าให้เฮีย และแฟนคลับเฮียได้รับรู้เช่นกัน ว่าตลอดช่วงเวลา 6 ปี ที่พวกเราได้รู้จักกันจนเกิดการเรียนรู้ซึ่งกัน และกัน เฮียได้ให้บทเรียนที่สร้างการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์ต่อความเข้าใจในเชิงวิชาการที่จะเป็นประโยชน์ต่อการคงอยู่ของเผ่าพันธุ์เฮีย หลายประการ

"ธนา" เสือโคร่งห้วยขาแข้งฉายา "ทะนงตน-สายเปย์" 

ข้อมูลระบุว่า เสือโคร่งตัวผู้อื่นๆ ที่เรารู้จัก อีกหลายตัวนอกจากเฮีย แต่ก็ไม่มีตัวไหนที่ภูมิใจนำเสนอคาแรกเตอร์จนได้ฉายา “เฮีย” ในความป็นสายเปย์แล้ว สิ่งหนึ่งที่แฟนคลับเฮีย ไม่เคยล่วงรู้คือความเป็นเฮียอีกด้านหนึ่งคือ “ทะนงตน” เพราะนักวิจัยต้องใช้เวลานานถึง 2 ปีในการพยายามให้เสือธนาใจอ่อนยอมใส่สร้อยที่เตรียมไว้ให้ จนถึงขั้นจะยอมถอดใจจากเฮียกันเลยทีเดียว

ตัวผู้ตัวอื่นๆ ที่ผ่านมาให้นักวิจัยได้ทำความรู้จัก เมื่อไล่เรียงดีกรี “ความดื้อ” ก็ต้องจัดให้เฮียขึ้นแท่นรับรางวัลระดับแพลทตินั่มไปเลย ก็เพราะว่า ผู้อื่นนั้นเมื่อชีวิตเลยจุดที่เป็นช่วงทองของชีวิต พวกมันเลือกที่จะเดินออกจากบ้านไปอย่างสงบและเสงี่ยม ไปใช้ชีวิตในที่ที่ไร้การแข่งขัน

ส่วนเฮียนั้นหรือถ้าไม่ดื้อ จะต้องเรียกว่าอะไรเพราะขนาดจัดส่งไปในที่ที่คิดว่าเหมาะสม ก็ยังขวนขวายกลับมาในที่คุ้นเคยถึงสองครั้งสองครา ถ้าเปรียบเทียบมูลค่า (ความเสียหาย) ในบรรดาตัวผู้ทั้งหลาย ก็มีเฮียกับพี่พงศกร ที่ตีคู่สูสีกันมาในเรื่องของการสร้างความเสียหายให้กับสร้อยวิเศษ ที่จัดไปในเกณฑ์สองเส้นเท่ากัน แต่ว่าถ้ามูลค่าความเสียหายทางความรู้สึกนั้นต้องขอบอกว่า เฮียนำเหนือกว่าพี่พงศมากมายนัก

ข้อมูลที่อยากได้จากเฮียนั้นสำคัญยิ่งนักต่อความเข้าใจการใช้ชีวิตของเสือบั้นปลาย แต่เฮียก็มาดับฝันกันเสียได้ด้วยการ ทำให้น้ำสามารถเข้าทำลายระบบอิเล็กทรอนิกส์ ก็มีแต่เฮียตัวเดียวเท่านั้นที่ทำได้

เฮียยังมีความเหนือเรื่องมูลค่ากว่าพี่พงศ อีกเรื่องหนึ่งคือ เฮียเป็นตัวผู้ที่สร้างมูลค่าทางรายได้ให้กับอู่ซ่อมรถ ร้านขายยาง ต้องบอกว่าในระดับที่ตัวไหนก็คงไม่อาจทำลายสถิติของเฮียได้ เมื่อทำงานจริงจังต่อเนื่องกับเฮีย ไม่รถพัง ก็ต้องยางแตก ยางรั่ว เปลี่ยนใหม่สถานเดียวไม่ได้กล่าวเกินจริงบอกได้เลย

แต่มูลค่าความเสียหาย ทั้งหมดทั้งมวลพวกเราประเมินกลับเป็นความรัก ความห่วงใยในศักดิ์ศรีชาติเสือของเฮีย ที่ไม่อาจตีค่าเป็นเงินได้

ในทุกๆ ครั้งของบั้นปลายชีวิตที่เฮียเร่ ออกมานอกพื้นที่อนุรักษ์ จะมีกลุ่มคนที่คอยตาม เฝ้าระวัง ตามประกบเฮีย แบบชนิดไม่ให้คลาดสายตา เฮียก็คงคิดว่าเป็นการเล่นเกม ผลุบโผล่ที่สนุก แต่สำหรับมนุษย์เป็นความสุขที่เจือปนด้วยความเหนื่อยล้า เพราะในขณะที่เฮียนอนเล่นแช่โคลน ท่ามกลางแสงจันทร์ พวกคนกลุ่มนั้นต้องนั่งประคองสติไม่ให้เผลอหลับไป ด้วยเกรงว่าจะคลาดกับเฮีย

แต่เฮียรู้ไว้เลยนะพวกเค้าเหล่านั้นไม่เคยเหนื่อยหน่าย ที่จะเล่นเกมส์กับเฮีย พวกเค้ารักและเป็นห่วงในศักดิ์ศรีแห่งชาติเสือ ที่ติดตัวเฮียมาตั้งแต่เกิด ปรารถนาจะให้เฮีย ได้ใช้ชีวิตสมชาติเสือที่ได้ถูกกำหนดมาแล้วโดยธรรมชาติ ที่ให้มาทำหน้าที่ดำรงรักษาความเป็นธรรมชาติ ที่สมบูรณ์และมีความหลากหลาย เพื่อประโยชน์ใหญ่ยิ่งแห่งมวลมนุษย์

เดินทางกลับสู่ดาวเสือ ด้วยความสุขนะเฮีย ขอบคุณสำหรับทุกการเรียนรู้ที่เฮียได้สร้างขึ้น กลับคืนมาดาวโลกครั้งหน้าอย่าดื้อแบบนี้ และให้เชื่อฟังนุดวิจัยแบบห้ามโต้แย้ง จะได้ไม่ต้องพลาดท่าให้ "เสือหนุ่ม" ซ้ำเป็นครั้งที่สอง

ตั้งชื่อ เสือธนากร จากชื่อผู้ว่า "ณรงค์ศักดิ์"

สำหรับชื่อที่เรียก ธนากร มีที่มาจากเสือตัวนี้ เคยถูกจับใส่ปลอกคอติดตามการเคลื่อนไหว (Collar) ได้เมื่อปี พ.ศ.2561 ซึ่งช่วงเวลานั้นตรงกับช่วงเวลาที่ประเทศไทย กำลังช่วยเหลือทีมฟุตบอลหมูป่าอคาเดมี และโค้ช รวม 13 ชีวิต ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน จ.เชียงราย

โดยเจ้าหน้าที่ได้ประชุมโหวตกันถึงการตั้งชื่อของเสือ จนในที่สุดได้ข้อสรุปให้นำส่วนหนึ่งของชื่อของ นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย โดยนำเอาคำว่า “ธนากร” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของนามสกุล ของท่านผู้ว่าฯ มาใช้เป็นชื่อเสือตัวดังกล่าว

ขณะที่โซเชียลยังมีการเผยแพร่งานวิจัยเสือโคร่งธนากร ซึ่งถือเป็นเสือโคร่งตัวแรกๆที่มีการติดปลอกคอเพื่อติดตามพฤติกรรม เช่น  ห้วยขาแข้งสืบสาน โพสต์เฟซบุ๊ก ระบุว่า แด่เสือใหญ่ชื่อ ธนากร 6 ปีแห่งชั่วนิรันดร์

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"เสือธนากร" มีความสุข ปรับตัวในบ้านใหม่ป่าห้วยขาแข้ง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง