บทวิเคราะห์ : “คุณปลื้ม” บ้านใหญ่ชลบุรี เจออีกแรงท้าทาย

การเมือง
25 มี.ค. 65
19:24
915
Logo Thai PBS
บทวิเคราะห์ : “คุณปลื้ม” บ้านใหญ่ชลบุรี เจออีกแรงท้าทาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)

บ้านใหญ่ “คุณปลื้ม” แห่งชลบุรี เพิ่งจะเผชิญกับแรงท้าทายจากคนที่เคยเติบโตใต้ชายคา”บ้านใหญ่” แห่งนี้เช่นกัน อย่าง สุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน และรักษาการ ผอ.พรรคพลังประชารัฐ เรื่องจัดทีมส่งสมัครแข่งในเวทีเลือกตั้งท้องถิ่น

แถมยังลื่นไหลมาถึงการจัดวางตัวผู้สมัครส.ส.ในเขตจังหวัดชลบุรี กระทั่งมีวาทกรรม “หมาๆ” ให้คอการเมืองฮือฮามาแล้วรอบหนึ่ง

คราวนี้รอบใหม่ การชิงชัยเก้าอี้นายกเมืองพัทยาที่ 2 พี่น้อง ทั้งสนธยาและอิทธิพล คุณปลื้ม เคยนั่ง ตอนนี้กำลังจะถูกท้าทายครั้งสำคัญ ทั้งจากกลุ่มคนที่แตกตัวไปจาก “บ้านใหญ่” และเคยประกาศจะวางมือทางการเมืองไปแล้ว แต่เปลี่ยนใจกลับมาใหม่

นอกจากนี้ ยังต้องเจอกับคู่แข่งใหม่ จากคณะก้าวหน้าของธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ที่ถือได้ว่าไม่ธรรมดาจริง ๆ

เพราะย้อนกลับไปในศึกเลือกตั้งส.ส. 24 มีนาคม 2562 พรรคอนาคตใหม่ ที่มีธนาธรเป็นหัวหน้าพรรค แสดงศักยภาพและความร้อนแรง ปักธง ส.ส.ได้ถึง 3 เขต 3 คน คือเขต 5 เขต 6 และเขต 7 เอาชนะคู่แข่งสำคัญจาก “บ้านใหญ่” ที่ได้สังกัดใหม่และกำลังร้อนแรง อย่างพรรคพลังประชารัฐ ชนิดหักปากกาเซียน

ทั้งอิทธิพล คุณปลื้ม และปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ลูกชาย สันตศักย์ จรูญ งามพิเชษฐ์ นักการเมืองอาวุโส สังกัด “บ้านใหญ่” ต่างกอดคอกันสอบตก และ 3 เขต ที่ว่านี้ ล้วนแต่แต่เป็นพื้นที่รอบเมืองพัทยา ทั้งศรีราชา เกาะสีชัง กระทั่งถึงสัตหีบ

ครั้งนี้จึงจะเป็นศึกที่มีความหมายอย่างยิ่ง เพราะหากยังรักษาฐานที่เมืองพัทยาไว้ได้ เท่ากับล้างอายได้สำเร็จ

ถ้าหากแพ้อีกเป็นคำรบ 2 เท่ากับบารมี “บ้านใหญ่” ที่เคยยิ่งใหญ่ สมัย “กำนันเป๊าะ” สมชาย คุณปลื้ม เป็นประมุขใหญ่ ได้สิ้นมนต์ขลังลงแล้ว

ยิ่งคนลงชิงเก้าอี้นายกฯ ไม่ใช่คนจากตระกูลคุณปลื้ม แต่เป็นปรเมศวร์ ที่แพ้ศึกเลือกตั้งส.ส.มาเมื่อ 3 ปีก่อน ยิ่งทำให้ต้องลุ้นต้องทำการบ้าน และวางแผนรับมือชนิดที่เข้มข้นและต้องระดมทุกสรรพกำลังมากกว่าครั้งที่ผ่านๆ มา

คู่แข่งจากคณะก้าวหน้า คือ กิตติศักดิ์ นิลวัฒนโฒชัย ที่ธนาธร นำทีมคณะก้าวหน้า เปิดตัวลงชิงเก้าอี้นายกเมืองพัทยา พร้อมผู้สมัครสภาเมืองพัทยาครบชุด กิตติศักดิ์ เป็นแกนนำกลุ่ม “พัทยาฟิวเจอร์” เป็นคนรุ่นใหม่ อายุ 47 ปี เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน ผ่านการบริหารธนาคาร กับธนาคารสแตนดาดชาร์เตอร์ด มาแล้ว

ชูแคมเปญ “ทวงพัทยาคืนมาเป็นของทุกคน” อาสาพัฒนาเมืองพัทยา ให้น่าอยู่และมีความเติบโตด้านเศรษฐกิจ

ขณะที่คู่แข่งอีก 1 ทีม ที่มองข้ามไม่ได้เช่นกัน คือ สินธ์ไชย วัฒนศาสตร์สาธร น้องชาย นิรันดร์ วัฒนศาสตร์สาธร อดีตนายกเมืองพัทยา สินธุ์ไชย เป็นนายกสมาคมนักธุรกิจและการท่องเที่ยวเมืองพัทยามาแล้ว 2 สมัย เคยเป็นสมาชิกสภาเมืองพัทยา ลงสมัครในนาม “กลุ่มพัทยาร่วมใจ” ชูนโยบายหลัก “คนบ้านเราพัฒนาบ้านเรา”

ที่แน่ ๆ กลุ่มพัทยาร่วมใจ เมื่อแตกตัวมาจาก “บ้านใหญ่” ฐานเสียงย่อมทับซ้อนกันอยู่ และต้องมีการยื้อแย่ง และตัดคะแนนเสียงสนับสนับสนุนกันเอง อย่างหลีกเลี่ยงไม่พ้น

จึงเป็นอุปสรรคและปัญหาชวนน่าปวดหัว สำหรับ “บ้านใหญ่” ชลบุรี หากจะหวังรักษาเก้าอี้สำคัญตัวนี้เอาไว้ให้จงได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง