ตั้งคณะทำงาน 1 ชุดปลดล็อก "นกกรงหัวจุก" แก้ระเบียบเอื้อคนเลี้ยง

สิ่งแวดล้อม
1 เม.ย. 65
17:37
9,831
Logo Thai PBS
ตั้งคณะทำงาน 1 ชุดปลดล็อก "นกกรงหัวจุก" แก้ระเบียบเอื้อคนเลี้ยง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานแห่งชาติฯ ตั้งคณะทำงาน 1 ชุดพิจารณาความเป็นไปได้ปลดนกกรงหัวจุก พ้นบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง กระบวนการแก้ระเบียบเอื้อคนเลี้ยง ผู้ค้าที่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฎหมาย ขณะที่กลุ่มคนเลี้ยง-ธุรกิจกรง หนุนปลดบัญชี เหตุสร้างรายได้ และเป็นวิถีชีวิต
อยากให้มีการปลดนกกรงหัวจุก ออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง อยากให้ผลักดันจริงจัง เคยผลักดันมาแล้วเมื่อหลายปีก่อน แต่ยังไม่สำเร็จ คนเลี้ยงตามบ้านเป็นวิถี เกิดมาเห็นนกในบ้านทุกหลัง 2-3 ตัว

เสียงสะท้อนของผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก คนหนึ่งในพื้นที่ภาคใต้ ทันทีที่กระแสการผลักดันให้ปลดนกกรงหัวจุก ออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ถูกเสนอผ่านในเวทีประชุมคณะกรรมการผู้แทนพิเศษของรัฐบาล ในการแก้ไขปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่มี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม เป็นประธานการประชุม เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2565 ที่ผ่านมา

โดยอ้างว่าประชาชนเสนอผ่านผู้บริหารศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ที่ต้อง การให้ปลด “นกกรงหัวจุก” ออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ใน พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ของกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช 

หลงเสน่ห์เสียงร้องนกกรงหัวจุก-ไม่แจ้งครอบครอง

เดิมเลี้ยงแค่ 3-4 ตัว ตั้งแต่ปี 2545 ทยอยเข้ามาปีละ 1-2 ตัว เพราะเพื่อนที่เลี้ยงนก แบ่งลูกนกที่เพาะได้ บางส่วนพอเลี้ยง นก จะเข้าคู่ช่วงเดือนมี.ค.-เม.ย. ก็จะมีลูกนกชุดใหม่เพิ่ม 

"มัน" หนึ่งในผู้เลี้ยงนกกรงหัวจุก บอกว่า ที่บ้านเลี้ยงนกกรงหัวจุก 10 ตัว เลี้ยงมาตั้งแต่ปี 2545 ทยอยเข้ามา บางส่วนก็มาจากนกที่เลี้ยงจับคู่กัน บางตัวก็แบ่งมาเพื่อนบ้านที่เพาะลูกนก จึงไม่ได้แจ้งครอบครอง และยอมรับว่า บางส่วนผู้เลี้ยงเองก็ไปจับจากพื้นที่ป่า ส่วนใหญ่เอามาจากรังตอนที่ยังเล็กๆ 

เขาบอกว่า นกที่เราเลี้ยงจะประคบประหงม ดูแลให้อาหารด้วยกล้วย มะละกอ อาหารเม็ด จะผ่าเป็นชิ้นๆ แล้วแขวนให้นกกินวันละรอบ มีถ้วยน้ำ ให้อาหารแค่ช่วงเช้ากินทั้งวัน นำนกออกตากแดดช่วงเวลา 10.00 น.เพื่อรับแดดอ่อนๆ นกกรงหัวจุก จะร้องเพลงทั้งวัน ร้องเจอแดดอุ่น ตอนเช้าและตอนเย็น

ชอบเสียงของนกกรงหัวจุก แต่ละตัวจะร้องเพลงไม่เหมือนกัน สำนวนของนก กี่พยางค์เขานับคำตรงนี้แล้วเสียงเต็ม แรกๆ จะใช้ยูทูปเปิดเพลงให้นกฟัง ให้เขาเลียนเสียง แต่บางตัวฉลาดหน่อย ฟังเสียงเพื่อนก็เลียนเสียง และพัฒนาเสียงจากนกตัวอื่นๆ

 

เขาบอกว่า ส่วนตัวและเพื่อนๆ ละแวกบ้าน เลี้ยงนกเพื่อฟังเสียง แต่บางทีก็พาไปแข่ง เปิดหูเปิดตา กินน้ำชา ในฐานะคนเลี้ยงมองว่า เป็นวิถีของคนใต้ ตอนนี้มีการเพาะพันธุ์ได้ มีการเพาะพันธุ์ทำให้สีนกขาวเผือกก็ทำได้

นกที่ร้องเพลงตัวหนึ่งราคาแพง สมัยก่อนตัวเก่งจริงๆ ซื้อแพงมาก หลักล้าน คนรวยจริงๆ จะวัดด้วยเสียง ความสวยงาม สำนวนของนก มันมีกี่พยางค์เขานับคำ และถ้าออกมา 5-6 พยางค์ และออกเสียงเต็ม

ราคาปกติ ที่คนซื้อกันได้หลักพัน ลูกนกที่เราเลี้ยงถ้าเสียงร้องยังไม่รู้เรื่องหรือไม่มีสำนวน ราคาอยู่ที่ตัวละ 800-900 บาท การที่บางส่วนไม่อยากปลดล็อกก็อาจมีผลประโยชน์มาเกี่ยว บางครั้งฟาร์มเสียประโยชน์ แทนที่จะขายลูกนกออกจากฟาร์มได้ แต่ถ้าเปิดให้คนเลี้ยงเสรีใครๆ ก็เพาะพันธุ์เองได้ มันมีหลายส่วน 

อ่านข่าวเพิ่ม  "นกปรอดหัวโขน" อยู่ที่ไหน?

ไร้ธงปลดพ้นบัญชีคุ้มครอง-แก้ระเบียบเอื้อคนเลี้ยง

นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช บอกว่า หลังจากมีข่าวว่าทางศอ.บต.ออกจากบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ทางสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ได้เชิญคณะทำงานอนุบัญญัติกฎหมายลูกเกี่ยวกับชนิดพันธุ์สัตว์ป่า สรุปว่า จะต้องมีการตั้งคณะทำงาน 1 ชุด เป็นผู้ที่มีส่วนได้เสีย นักวิชาการ กลุ่มนักอนุรักษ์ เพื่อหารือให้เร็วที่สุด

นายเผด็จบอกว่า กรอบของคณะทำงานที่ตั้งขึ้นมา ต้องศึกษาข้อมูลต่างๆ ทั้งการกระจายพันธุ์ สถานะของประชากรนกในธรรมชาติ สถิติการจับกุม รวมทั้งต้องมาทบทวนเรื่องกระบวนการการอำนวยความสะดวกให้กับผู้เพาะพันธุ์ ผู้ที่อยากมีไว้ครอบครอง ถ้ามีช่องทางสะดวกมากขึ้น ก็อาจจะเป็นช่องทางให้กระแสปลดนกกรงออกจากบัญชีลดลง เพื่อนำมาประกอบทิศทากรมว่ามีความเห็นอย่างไร

เราไม่ได้มีธงว่าจะปลดพ้นบัญชี ไม่ได้จะไปต่อสู้กับใคร แต่เอาข้อมูลทางวิชาการ เอาสิ่งที่เป็นจริง สุดท้ายสังคม จะเป็นผู้ที่ไปกดดันกับผู้มีอำนาจ เราไม่มีธงใดๆ 

อ่านข่าวเพิ่ม เหตุผล! มูลนิธิสืบฯ ค้านปลด "นกกรงหัวจุก"พ้นบัญชีสัตว์คุ้มครอง

แรงผลักดันจากพื้นที่หรือใบสั่งการเมือง?

ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวถึงกรณีการผลักดันของ พล.อ.ชัยชาญ ว่าเป็นใบสั่งทางการเมืองหรือไม่ ว่า ไม่มองว่าเป็นการเมือง แต่เป็นเพราะคนภาคใต้ มองว่านกกรงหัวจุกเป็นวิถีชีวิต ทุกบ้านแขวนกรงนกไว้ที่บ้าน บางบ้านลูกนกได้มาจากเพื่อนบ้าน มาขออนุญาตครอบครองไม่ได้ จนรู้สึกถูกจำกัด อย่างที่บอกต้องมองอย่างรอบด้าน ต้องรับความจริงว่าเป็นวิถีของคนใต้ ตื่นมาก็เห็นนกชนิดนี้แล้ว

ไม่มีสัตว์ชนิดไหนที่ควรอยู่ในกรงขัง แต่มุมมองที่แตกต่างมองว่า สัตว์ป่าบางชนิดเป็นสัตว์เลี้ยง ยอมรับว่า นกกรงหัวจุกในธรรมชาติลดจำนวนลงจริง แต่ยังไม่ถึงการสูญพันธุ์ไป เพราะยังเพาะพันธุ์ได้ เข้าใจทั้ง 2 ฝ่าย ทั้งฝ่ายที่เลี้ยง และกลุ่มที่ไม่เห็นด้วย

ทบทวนขั้นตอนเพาะเลี้ยงแทนปลดพ้นสัตว์ป่าคุ้มครอง

ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า ขณะนี้ความเป็นไปได้ที่จะปลดพ้นบัญชีสัตว์ป่าคุ้มครอง ยังเป็นเรื่องของอนาคต ระยะสั้นสิ่งที่จะทำเพื่อปลดล็อกคือ การทบทวนกระบวนการอนุญาต การขอขึ้นทะเบียน เพาะพันธุ์และการค้านก

เพราะประเด็นปัญหาคือ เช่น ผู้เลี้ยงบางคนมีพ่อแม่พันธุ์  50 คู่ นกออกลูกมารายวัน เขาต้องทำบัญชีว่าลูกนกออกจากพ่อแม่คู่ไหน และถ้าจะขายต้องให้เจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ บางครั้งระยะทางไกล 200 กม.จะเอานกมาแจ้งครอบครองก็ยุ่งยาก 

แต่พอแจกจ่ายลูกนกที่แม้จะมีพ่อแม่ถูกต้อง แต่สถานะลูกนกที่ออกมาคือ นกผิดกฎหมาย เพราะตามกฎหมายจะจำหน่ายจ่ายแจกให้ใครไม่ได้ ทั้งที่ไม่ใช่นกป่า นกเถื่อน ลักษณะนี้มีเยอะ ส่วนใหญ่จึงครอบครองแบบไม่ถูกต้อง 

นายเผด็จ ยอมรับว่า หากจะมีการทบทวนกระบวนการอนุญาตใหม่ หรือปลดพ้นสถานะสัตว์ป่าคุ้มครอง ก็ยังมีเสียงคัดค้านเกิดขึ้น แต่ก็เข้าใจทุกฝ่ายทั้งอยากให้ปลด และฝ่ายที่คิดว่ายังไม่ถึงเวลาที่จะให้ปลดนกกรงหัวจุกออกบัญชี แบบที่เคยมีกรณีนกเขาชวา

กรมอุทยานฯ ต้องดูข้อมูล ข้อดี ข้อเสียรอบด้าน อย่างน้อยรับฟังความเห็นจากทุกภาคส่วนว่าจะมีความเห็นอย่างไร และสุดท้ายก็ต้องเข้าคณะกรรมการสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า ที่มีรมว.ทส.เป็นประธาน 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ศอ.บต.ชงกรมอุทยานฯ ปลด "นกกรงหัวจุก" พ้นบัญชีสัตว์สงวน

ธุรกิจเชื่อมต่อขายกรงนก  

ขณะที่ผู้ประกอบการขายกรงนกออนไลน์ มองว่า การปลดล็อกในครั้งนี้คือโอกาสทองสำหรับธุรกิจ ที่เชื่อมโยงกับนกกรงหัวจุกทั้งกรงนก ผ้าคลุมกรง ถ้วยน้ำ ตะขอ ที่ต่างต้องใช้ช่างฝีมือในการรังสรรค์งานศิลป์ เพื่อส่งต่อความสวยงาม และเอกลักษณ์ท้องถิ่นบนสนามแข่งนกกรงหัวจุก โดยราคามีตั้งหลักพันจนถึงหลักแสนบาท

ยอดสั่งกรงนกมีต่อเนื่อง แต่จากการจับกุมผู้เลี้ยงรวมถึงการแข่งขัน ทำให้ผู้เลี้ยงหลายคนเลิกเลี้ยงนกกรงไป ยอดขายกรงก็ลดลงไปด้วย และการขึ้นทะเบียนเลี้ยงนกก็มีขั้นตอนที่ยุ่งยากซับซ้อน หากปลดล็อกได้จริงยอดขายต้องดีขึ้นแน่นอน

ไม่ใช่คนภาคใต้เท่านั้น ที่เลี้ยงนกกรงหัวจุก แต่ลูกค้าที่สั่งเข้ามามีออร์เดอร์ จากทั่วประเทศตั้งแต่เหนือสุดของประเทศไทย บ่งบอกถึงความนิยมได้อย่างชัดเจน

ผู้ประกอบการขายกรงนกยังมองว่า การปลดล็อกในครั้งนี้จะช่วยสร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจให้ภาคใต้เพิ่มมากขึ้นอีก 2 เท่า จากเดิมที่คาดว่ามีเงินหมุนเวียนเฉพาะใน จ.สงขลา ถึงหลักล้านบาท

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

จับ 3 เดือน กว่า 2,000 ตัว ตัดตอนค้า "นกกรงหัวจุก"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง