"ศรีลังกา" คุมเมืองหลวงหวั่นประท้วงต้านรัฐบาลบานปลาย

ต่างประเทศ
1 เม.ย. 65
19:10
358
Logo Thai PBS
"ศรีลังกา" คุมเมืองหลวงหวั่นประท้วงต้านรัฐบาลบานปลาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ศรีลังกา" ยกระดับมาตรการรักษาความปลอดภัยในเมืองหลวง หลังกลุ่มผู้ประท้วงต่อต้านรัฐบาลพยายามบุกเข้าไปในบ้านพักของประธานาธิบดี เพราะไม่พอใจการรับมือวิกฤตเศรษฐกิจในประเทศ

วันนี้ (1 เม.ย.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ชาวศรีลังกาหลายร้อยคนรวมตัวประท้วงเรียกร้องให้ผู้นำประเทศลาออก ขณะที่ผู้ชุมนุมส่วนหนึ่งจุดไฟเผารถของทางการอย่างน้อย 3 คัน และปิดถนนสายหลักในเมืองหลวง จนทางการต้องประกาศห้ามประชาชนออกนอกเคหสาน หรือเคอร์ฟิว เพื่อควบคุมสถานการณ์

กลุ่มผู้ประท้วงขว้างปาสิ่งของเข้าใส่เจ้าหน้าที่ ที่ตอบโต้ด้วยการยิงแก๊สน้ำตาและฉีดน้ำแรงดันสูง เพื่อสลายการชุมนุมใกล้ๆ บ้านพักของประธานาธิบดีศรีลังกา ซึ่งสื่อบางสำนักรายงานว่า ตำรวจยิงกระสุนที่ไม่ทราบว่าเป็นกระสุนจริงหรือกระสุนยางเข้าใส่กลุ่มผู้ประท้วง

เบื้องต้น มีรายงานว่ามีผู้ได้รับบาดเจ็บ 6 คน ในจำนวนนี้เป็นตำรวจ 5 นาย และมีผู้ประท้วงถูกจับกุมอย่างน้อย 54 คน

ล่าสุด ทางการได้ออกประกาศยกเลิกคำสั่งเคอร์ฟิวแล้วเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น หลังจากสถานการณ์เริ่มสงบ แต่เจ้าหน้าที่ยังคงตรึงกำลังรักษาความปลอดภัยทั่วเมืองหลวง

ชาวศรีลังกาไม่พอใจการบริหารประเทศของรัฐบาล หลังจากเผชิญวิกฤตเศรษฐกิจรุนแรง เนื่องจากขาดแคลนเงินตราต่างประเทศ ทำให้ไม่สามารถนำเข้าสินค้าจำเป็น รวมทั้งน้ำมันดีเซลที่ใช้ในการปั่นไฟ จนเป็นเหตุให้ต้องสั่งตัดกระแสไฟฟ้าทั่วประเทศนานถึงวันละ 13 ชั่วโมง

ที่มา : Reuters, AFP

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง