"ศิธา" ชูแนวคิดกองทุนฯ พัฒนาคุณภาพชีวิตคนกรุงฯ

การเมือง
3 เม.ย. 65
15:41
202
Logo Thai PBS
"ศิธา" ชูแนวคิดกองทุนฯ พัฒนาคุณภาพชีวิตคนกรุงฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศิธา เดินหน้าหาเสียงชูแนวคิดกองทุน "นาโน SMEs" พัฒนาคุณภาพชีวิตคนกรุงฯ ย้ำหากได้เป็นผู้ว่าฯ ประชาชนจะได้ร่วมโหวต เลื่อน -ลด -ปลด-ย้าย ข้าราชการ กทม.

วันนี้ (3 เม.ย.2565) น.ต.ศิธา ทิวารี ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร หมายเลข 11 พร้อมด้วยคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ พรรคไทยสร้างไทย ลงพื้นหาเสียงชุมชนเคหะบ่อนไก่ ชูแนวคิดสร้างความมั่นคง ให้พัฒนาชุมชนแออัด เพราะมีประสบการณ์ทำงาน และเป็น ส.ส.ในพื้นที่มานานกว่า 20 ปี

น.ต.ศิธา เปิดเผยว่า จากการลงพื้นที่ปัญหาเดือดร้อนมากที่สุด คือ เศรษฐกิจปากท้อง ดังนั้น กทม.และรัฐบาลจะต้องเข้ามาแก้ไขปัญหาปากท้องอย่างเร่งด่วน จุดยืนของพรรคต้องการมาช่วยเหลือให้โอกาสคนตัวเล็ก คนที่ไม่มีกำลังจะไปต่อสู้กับนายทุนใหญ่ ทำให้พรรคมีนโยบายกองทุนสำหรับคนตัวเล็ก

 

ขณะที่ปัจจุบันนี้ ความเดือดร้อนกระจายไปทุกหย่อมหญ้า SMEs เพียงอย่างเดียวไม่พอ พรรคไทยสร้างไทยจึงมีโครงการ NANO SMEs จะดูแลไปถึงหาบเร่แผงลอย หรือ ร้านค้าต่าง ๆ ขาดเงินทุนหมุนเวียน แต่อยากจะประกอบอาชีพสามารถกู้ได้ เพราะทุกคนมีเครดิตอยู่แล้วในฐานะประชาชนคนไทย

อาจจะปล่อยเงินกู้ขั้นต่ำ 5,000 บาท ซึ่งนำแนวคิดนี้มาจากโมเดลกองทุนหมู่บ้าน ของพรรคไทยรักไทยในอดีต จะนำมาปรับใช้กับกองทุน NANO SMEs โดยให้ชาวบ้านจะคัดกรองคน ส่วน กทม.เป็นเป็นคนกลาง ในการะประสานกับแหล่งเงินกู้ถูกกฎหมายได้มาตรฐาน

ชาวบ้านเขาจะคัดกรองกันเองเขาจะรู้บ้านหลังนี้เล่นการพนันไม่ปล่อยเงินกู้ให้ เขาจะปล่อยเฉพาะคนเชื่อถือได้ กทม.เข้าไปรับรอง คนในชุมชนเข้าไปเสียดอกเบี้ยร้อยละ 10-20 ดังนั้นเรานำมาปล่อยร้อยละ 1 ต่อเดือนประชาชนจะมีความสุข

ถ้าได้รับเลือกเป็นผู้ว่าฯ กทม.ผลงานใน 100 วันแรก ระบบการระบายน้ำ กทม.ที่ลงทุนไปแล้วแสนกว่าล้านบาท จะสามารถทำงานได้ร้อยละ 90 จากเดิมทำงานได้เพียงร้อยละ 70

ตั้งใจจะพูดคุยกับข้าราชการ กทม.ให้เข้าใจความเป็นข้าราชการ เชื่อว่าไม่น้อยกว่าร้อยละ 90 ข้าราชการ กทม.เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เพราะทุกคนต้องการเจริญเติบโตในหน้าที่การงานอย่างเป็นธรรม และจะเปิดโอกาสให้ประชาชนร่วมโหวต 2 เรื่องใหญ่ คือ การใช้งบประมาณ กทม.คุ้มค่าหรือไม่ และประชาชนจะเข้ามาร่วมโหวต เลื่อน-ลด-ปลด-ย้าย ข้าราชการ กทม.อีกด้วย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เวทีแรก! หลังได้เบอร์ ดีเบต 5 ผู้สมัคร ได้เป็นผู้ว่าฯ กทม. 100 วันแรกทำอะไร?

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง