ครั้งแรก! กล้องถ่ายภาพสัตว์ถ่าย "เสือดาว" ในป่าเชียงดาว

สิ่งแวดล้อม
4 เม.ย. 65
10:56
334
Logo Thai PBS
ครั้งแรก! กล้องถ่ายภาพสัตว์ถ่าย "เสือดาว" ในป่าเชียงดาว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พบ "เสือดาว" ในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว จ.เชียงใหม่ ถือเป็นครั้งแรกที่ปรากฏตัวผ่านกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าที่เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวได้นำไปติดตั้งไว้ โดยปกติจะพบเพียงร่องรอย

วันนี้ (4 เม.ย.2565) เพจเฟซบุ๊กกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยแพร่คลิปความยาวเพียง 10 วินาที พบเป็นเสือดาว ขนาดกลางตัวหนึ่ง เดินผ่านกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าที่เจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวได้นำไปติดตั้งไว้ โดยปกติจะพบเพียงร่องรอย โดยคลิปดังกล่าวเพิ่งบันทึกได้เมื่อคืนวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมาเวลา 23.16 น.

การพบ “เสือดาว” จากกล้องดักถ่ายภาพสัตว์ป่าในครั้งนี้ บ่งบอกถึงความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาวที่ยังอุดมสมบูณ์มาก และการทำงานเชิงรุกในการลาดตระเวนเชิงคุณภาพ (Smart Patrol) ของเจ้าหน้าที่ 

สำหรับเสือดาว มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่าสำหรับเสือดาว มีชื่อเรียกทางวิทยาศาสตร์ว่า Pantherra Pardus เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง VU มีแนวโน้มว่าใกล้สูญพันธุ์ สถานภาพในธรรมชาติ IUCN จัดอยู่ในบัญชี 1 และเป็นสัตว์ป่าคุ้มครอง ตามพ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง