ระทึก! เก้าอี้ส.ส.ศาลนัดตัดสินคดี "ปารีณา"รุกป่า 711 ไร่

การเมือง
7 เม.ย. 65
10:40
392
Logo Thai PBS
ระทึก! เก้าอี้ส.ส.ศาลนัดตัดสินคดี "ปารีณา"รุกป่า 711 ไร่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ (7 เม.ย.) "ปารีณา" ส่งทนายเป็นตัวแทนฟังคำพิพากษาของศาลฏีกา คดีป.ป.ช. กล่าวหาฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง บุกรุกที่ป่าสงวนแห่งชาติ 711 ไร่ทำฟาร์มไก่ จ.ราชบุรี ชี้หากศาลตัดสินตามคำร้องป.ป.ช.โทษคือพ้นเก้าอี้ ส.ส.

วันนี้ (7 เม.ย.2565) นายทิวา การกะสัง ทนายความของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ เป็นตัวแทนของน.ส.ปารีณา เขารับฟังคำพิพากษาของศาลฎีกาคดีคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) กล่าวหา น.ส.ปารีณา ฝ่าฝืนมาตรฐานจริยธรรมร้ายแรง บุกรุกที่ป่าทำฟาร์มไก่ใน จ.ราชบุรี โดย น.ส.ปารีณา จะอยู่รอฟังข่าวที่จ.ราชบุรี

สำหรับคดีนี้ไม่ใช่คดีอาญา เป็นความผิดจริยธรรม ผู้ถูกร้องไม่ต้องไปปรากฏตัวก็ได้ จะเป็นตัวแทนไปฟังคำพิพากษา ไม่จำเป็นต้องเลื่อนอ่าน 

 

อย่างไรก็ตาม กรณีนี้ น.ส.ปารีณา ถูกพักการปฏิบัติหน้าที่ตั้งแต่วันที่ 25 มี.ค.64 ซึ่งหากศาลฎีกาตัดสินมีพฤติการณ์ฝ่าฝืนจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามคำร้องของ ป.ป.ช.จะทำให้หลุดจากการเป็น ส.ส. แต่หากศาลยกคำร้อง น.ส.ปารีณา จะได้กลับไปปฏิบัติหน้าที่ส.ส.ได้อีกครั้ง 

 

ทนายเข้าฟังคดีแทน ระบุที่ดินได้มาจากพ่อก่อนเป็นส.ส.

นายทิวา การกระสัง ทนายความของน.ส.ปารีณา ให้สัมภาษณ์ก่อนเข้ารับฟังคำพิพากษาว่า ที่ดิน 711 ไร่ได้รับต่อจากพ่อคือ นายทวีไกรคุปต์ ก่อนเป็นส.ส. และมีพื้นที่ไม่ถึง 500 ไร่ เนื่องจากได้มีการแบ่งที่ดินออกเป็น 2 ส่วน และที่ดินแปลงหนึ่งได้มีการคืนให้แก่สำนักงานปฏิรูปที่ดินไปแล้ว เพื่อให้สำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.)นำไปปฏิรูปตามที่ประกาศ ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับดุลยพินิจของศาล ซึ่งทนายได้ชี้แจงว่าการได้มาของที่ดินและการส่งคืนที่ดินไปแล้ว ยังไม่ก่อให้เกิดความเสียหายร้ายแรงใดๆ

ทั้งนี้ตามคำร้องของ ป.ป.ช.ยื่นฟ้องผิดจริยธรรม 2 มาตรา ในการพิจารณาของศาล ฟังได้ข้อยุติว่าเหตุครอบครองที่ดิน ป่าไม้อยู่ในสำนักงานการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ให้ปี 2540 ที่เป็นป่าสงวนแห่งชาติเป็นเรื่องกำหนดแนวเขต การทำแผนที่เส้นหนึ่ง ทำให้เกิดการคลาดเคลื่อนถึงเกิดข้อถกเถียงว่าเป็นของป่าสงวนหรือไม่ หากมองเจตนาไม่ใช่ แต่เป็นเรื่องจับระวางแผนที่

 

 

ประเด็นที่ศาลจะวินิจฉัยถือการถือครองที่ดินจากพ่อปี 2555 แล้วทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐอย่างร้ายแรงหรือไม่ เพราะข้อเท็จจริงยุติแล้วว่าที่เป็นของพ่อ แล้วน.ส.ปารีณามาบริหารปี 2555 เป็นการบริหารก่อนเป็น ส.ส. และทำต่อเนื่องเป็นการเห็นประโยชน์ส่งนตนมากกว่าประโยชน์ส่วนรวม ตามข้อ 27 มาตราจริยธรรม

ทั้งนี้นายทิวา ยังไม่ได้พบกับน.ส.ปารีณา แต่ได้รับการแจ้งผ่านทางไลน์จากน.ส.ปารีณาว่าวันนี้ ไม่ได้มารับฟังคำพิพากษาด้วยตัวเอง ส่วนหากศาลชี้ว่ามีความผิดจริยธรรม จะส่งผล ต่อการสมัครรับเลือกตั้งครั้งต่อไปหรือไม่ ขึ้นอยู่กับกฎหมายเลือกตั้ง ซึ่งปารีณาน้อมรับคำพิพากษาไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไร ส่วนฝ่าฝืนคดีจริยธรรมนี้สิ้นสุดในชั้นศาลนี้ โดยไม่สามารถฟ้องอาญาได้ มีแต่ส่งนศาลแพ่ง หรือใช้คำสั่ง คสช.เรียกคืน แต่ได้คืนที่ดินไปแล้ว

 

กรณีดังกล่าว เมื่อวันที่ 10 ก.พ.64 ป.ป.ช.ชี้มูลความผิด น.ส.ปารีณา บุกรุกที่ดินป่าสงวนแห่งชาติป่าฝั่งซ้ายแม่น้ำภาชี หมู่ 6 ต.รางบัว อ.จอมบึง จ.ราชบุรี จำนวน 4 แปลง รวมพื้นที่ 711 ไร่เศษ ซึ่งคิดเป็นมูลค่าความเสียหาย 36.2 ล้านบาท ซึ่งถือว่าฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยทางป.ป.ช.มีมติส่งสำนวนให้ยังอัยการสั่งฟ้องศาลฏีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง โดยโทษสูงสุดตามข้อกล่าวหานี้คือ พ้นจากตำแหน่ง ส.ส.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ป.ป.ช.มีมติชี้มูล "ปารีณา" ผิดจริยธรรมร้ายแรงคดีรุกป่า

"ปารีณา" โอดปมรุกป่าถือใบภบท.5 เลี้ยงไก่ก่อนเป็น ส.ส.

"ปารีณา" ส่อพ้นเก้าอี้ ส.ส.ปมรุกป่าสงวนกว่า 711 ไร่

 
ข่าวที่เกี่ยวข้อง