"หมอชลน่าน" มั่นใจรัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม-จ่อซักฟอก ส.ค.นี้

การเมือง
7 เม.ย. 65
13:32
225
Logo Thai PBS
"หมอชลน่าน" มั่นใจรัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม-จ่อซักฟอก ส.ค.นี้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"นพ.ชลน่าน" ย้ำยื่นญัตติซักฟอกเร็วที่สุด คาดอภิปรายกลางเดือน ส.ค. มั่นใจรัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม อาจยุบสภาหลังประชุมเอเปก

วันนี้ (7 เม.ย.2565) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า ฝ่ายค้านจะยื่นญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาลเร็วที่สุดหลังเปิดสมัยประชุมสภาฯ วันที่ 22 พ.ค.นี้ แต่ยังไม่กำหนดวัน เนื่องจากต้องดูปัจจัยแวดล้อม ทั้งการพิจารณากฎหมายลูกและร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566

ซึ่งฝ่ายค้านตั้งใจยื่นก่อนพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณปี 2566 ที่คาดว่าจะเข้าสู่การพิจารณา ช่วงวันที่ 1-2 มิ.ย. เพราะอยากดูเรื่องของเสียงในสภาฯ แต่เมื่อกำหนดไทม์ไลน์เช่นนี้จึงไม่สามารถอภิปรายไม่ไว้วางใจก่อนพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณได้ เว้นแต่กลับมาพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณวาระ 2-3 ในช่วงปลายเดือน ส.ค.

ดังนั้น ไม่เกินวันที่ 23 ส.ค. น่าจะเป็นเวลาที่เหมาะสมในการอภิปราย แต่ยังไม่ได้กำหนดว่าจะยื่นญัตติในช่วงปลายเดือน มิ.ย.นี้หรือไม่ แต่ได้เตรียมความพร้อมสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจแล้ว

นพ.ชลน่าน ยังกล่าวถึงสถานการณ์การเมืองว่า มั่นใจว่าอายุรัฐบาลไม่น่าจะอยู่ครบเทอม แม้จะพยายามอยู่ครบเทอมก็ตาม โดยขึ้นอยู่กับปัจจัย เรื่องผลงานและกระแสความนิยมของประชาชน และอาจมีการยุบสภาหลังการประชุมเอเปค เพราะหากปล่อยให้ครบเทอมจะมีการย้ายพรรคของ ส.ส. ซึ่งมีระยะเวลาตามที่กฎหมายกำหนด เรื่องของการสังกัดพรรค 30 วัน เปลี่ยนพรรคการเมือง เพราะเมื่อครบเทอมหรือยุบสภาแล้วจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งภายใน 45 วัน แต่ก็อาจมีปัจจัยอื่นๆ ที่อาจทำให้ยุบสภาก่อนได้ เช่น วาระการดำรงตำแหน่ง 8 ปีของนายกรัฐมนตรี ช่วงเดือน ส.ค. หรือการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน และการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง