นักเขียนดังเรียกร้องชาวรัสเซียลุกฮือโค่น “ปูติน”

ต่างประเทศ
8 เม.ย. 65
20:11
1,084
Logo Thai PBS
นักเขียนดังเรียกร้องชาวรัสเซียลุกฮือโค่น “ปูติน”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักเขียนและบล็อกเกอร์ชื่อดังของรัสเซีย เรียกร้องให้ชาวรัสเซียร่วมขบวนการโค่นล้ม “ระบอบปูติน” เชื่อเป็นทางเดียวที่จะยุติสงครามในยูเครนและกำจัดการปกครองแบบเผด็จการในรัสเซีย พร้อมแสดงความมั่นใจว่ารัสเซียกำลังจะกลายเป็น “เกาหลีเหนือ” เพราะผลจากการถูกคว่ำบาตร

ดิมิทรี เชอร์นิชอฟ (Dmitry Chernyshev) เป็นหนึ่งในนักเคลื่อนไหวทางการเมืองที่ได้ก่อตั้งแนวร่วมที่มีเป้าหมายล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน และไม่ปฏิเสธที่จะใช้ความรุนแรงถ้าหากจะทำให้บรรลุเป้าหมาย

เชอร์นิชอฟ ซึ่งเป็นบล็อกเกอร์ที่มีคนติดตามมากที่สุดคนหนึ่งในรัสเซีย ให้สัมภาษณ์กับรายการ “Newsroom Daily” ของไทยพีบีเอสเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา ถึงแนวคิดในการต่อต้านรัฐบาลปูตินและสงครามในยูเครน

- คุณได้เรียกร้องให้คนรัสเซียลุกฮือขึ้นเพื่อโค่นล้มประธานาธิบดีปูติน อะไรคือความคาดหวังของคุณ

เราต้องการจะเห็นการลุกฮือขึ้นของประชาชนเพื่อล้มล้างระบอบเผด็จการ การหวังจะเห็นการเปลี่ยนแปลงจากข้างบนเป็นความเพ้อฝัน เพราะว่า ประการแรก พวกเขาจะไม่ทำอะไร และไม่ว่าพวกเขาจะทำอะไร ประชาชนอย่างพวกเราจะไม่มีส่วนร่วมด้วย ประการที่สอง แม้ปูตินจะไม่อยู่ คนสนิทที่จะขึ้นมาแทนก็จะไม่เปลี่ยนแปลงอะไร และประการที่สาม เสรีภาพที่ได้มาแบบเปล่าๆ จะไม่มีค่าสำหรับประชาชน

- มีความเป็นไปได้แค่ไหนที่คนรอบข้างปูตินจะหักหลังเขา เร็วๆ นี้ สมาชิกวุฒิสภา Lindsey Graham ของสหรัฐฯ ได้ถามหา “บรูตุส” (ผู้ร่วมสังหารจูเลียส ซีซาร์) หรือ “พันเอก Stauffenberg” (นายทหารที่พยายามสังหารฮิตเล่อร์) ที่จะเล่นบทกำจัดปูตินได้

ไม่มีทางเลย 20 ปีที่อยู่ในอำนาจ ปูตินจะเอาเฉพาะคนไร้ฝีมือและจงรักภักดีไว้รอบตัวเท่านั้น คนพวกนี้เทียบรัศมีปูตินไม่ได้ และแต่ละคนก็มีเรื่องอื้อฉาวอยู่เบื้องหลัง คนพวกนี้เป็นอาชญากรทั้งนั้น

 

- คนรัสเซียทั่วไปคิดอย่างไรกับสงครามในยูเครน เราเห็นข่าวการชุมนุมประท้วงในหลายเมืองในรัสเซีย แต่จริงๆ แล้วเรารู้ได้แค่ไหนว่าประชาชนส่วนใหญ่คิดอย่างไร

การสำรวจความเห็นในสังคมที่ปกครองด้วยเผด็จการเป็นสิ่งที่ไร้ความหมาย คนรัสเซีย 9 ใน 10 คน ไม่กล้าตอบคำถามเพราะความกลัว เพราะฉะนั้นคะแนนนิยม (ของปูติน) จึงเป็นเรื่องหลอกลวง

เพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อน (อดีตประธานาธิบดีของโรมาเนีย) นิโคไล เชาเชสกู จะถูกประชาชนโค่นล้ม เขามีคะแนนนิยมสูงถึงร้อยละ 99 และในอดีตสหภาพโซเวียต ประชาชนถึงร้อยละ 99.98 ก็มักจะโหวตให้กับพรรคคอมมิวนิสต์เสมอ แต่ในที่สุดก็ไม่มีใครออกมาปกป้องพรรคคอมมิวนิสต์ (เมื่อสหภาพโซเวียตล่มสลาย)

- เราได้เห็นข่าวความแตกแยกในครอบครัวคนรัสเซีย เพราะการบุกยูเครนของกองทัพรัสเซีย มันเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นกว้างขวางแค่ไหน

มันเป็นความแตกแยกที่เกิดขึ้นทั่วประเทศ โดยเฉพาะระหว่างกลุ่มคนต่างอายุ ผู้สูงอายุส่วนใหญ่ซึ่งกลัวการเปลี่ยนแปลงและรับข้อมูลข่าวสารจากทีวีเป็นหลัก จะสนับสนุนปูติน ส่วนคนหนุ่มสาวซึ่งไม่ดูทีวีและติดตามข่าวสารจากอินเตอร์เน็ต ต่อต้านการบุกยูเครน

- รัฐบาลรัสเซียได้อธิบายถึงเหตุผลของการทำสงครามกับยูเครนต่อชาวรัสเซียอย่างไร และคนส่วนใหญ่เชื่อรัฐบาลหรือไม่

รัฐบาลรัสเซียป้อนข้อมูลข่าวสารที่ผิดๆ ให้กับประชาชน อ้างว่ายูเครนถูกปกครองโดยพวกนาซี ถ้าเราไม่โจมตีก่อน เราก็จะถูกพวกนาซีโจมตี และยูเครนเป็นดินแดนของเรา คนรัสเซียจำนวนมากเชื่อข้อมูลเหล่านี้ตราบใดที่ (สงครามในยูเครน) ยังไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อชีวิตของพวกเขา

แต่ทันทีที่รัฐบาลเริ่มทำอะไรที่กระทบประชาชนโดยตรง ก็ไม่มีใครเชื่อรัฐบาลอีกต่อไป เช่น รัฐบาลบอกว่าเงินรูเบิลยังแข็งอยู่ ไม่ต้องแห่กันไปซื้อเงินดอลลาร์ ประชาชนก็แย่งกันตุนเงินดอลลาร์ รัฐบาลบอกว่าอย่าแห่กันไปถอนเงินจากธนาคาร ประชาชนรีบแย่งกันถอนเงินจากธนาคาร รัฐบาลบอกว่าอย่ากักตุนสินค้า ประชาชนก็แห่กันกักตุนน้ำตาล แป้ง และเส้นพาสตา

 

- คุณได้หลบหนีออกจากรัสเซียไปลี้ภัยในอิสราเอล เพื่อความปลอดภัยของตัวคุณเองและครอบครัว แต่คนที่ยังอยู่ในรัสเซียและยังแสดงออกต่อต้านสงครามในยูเครนต้องเผชิญกับอะไรบ้าง

มีคนรัสเซียอีกมากที่ยังอยู่สู้กับผู้มีอำนาจ แต่พวกเขาก็ถูกจับกุม ส่งเข้าคุก และในอีกไม่นานก็จะไม่มีใครเหลือ ฝ่ายที่อยู่ตรงข้ามรัฐบาล ถ้าไม่กลัวจนไม่กล้าแสดงออก ก็ปิดปากตัวเอง หนีออกนอกประเทศ หรือไม่ก็ถูกจับ

- การคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและการเงินโดยประเทศตะวันตกได้ผลแค่ไหน

ได้ผลอย่างไม่น่าเชื่อ ความจริงคือเศรษฐกิจของรัสเซียได้พังพินาศไปแล้ว แต่ที่ยังอยู่ได้เพราะมีสต็อกของเก่าอยู่ แต่อีกไม่นานสิ่งเหล่านี้ก็จะหมดไป และความหายนะก็จะเกิดขึ้น

ลองนึกดูถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นถ้าบวกกับผลจากสงครามในยูเครน ซึ่งเป็นสงครามที่รัสเซียได้พ่ายแพ้ไปแล้ว ไม่มีประเทศไหนในโลกนี้ที่ถูกลงโทษทางเศรษฐกิจหนักขนาดนี้ จะเกิดภาวะว่างงาน ปัญหาอาชญากรรมจะตามมา สายการบินและรถไฟจะหยุดให้บริการ รัสเซียกำลังจะกลายเป็นเกาหลีเหนือ

- ประชาชนในประเทศต่างๆ รวมถึงประเทศไทย จะช่วยยุติสงครามในยูเครนได้อย่างไร

อย่าสนับสนุนรัฐบาลปูติน ร่วมมือกันคว่ำบาตรรัสเซีย ช่วยเหลือยูเครน ช่วยกันต้อนรับผู้ลี้ภัยทั้งชาวรัสเซียและยูเครน พวกเขาลำบากมากและต้องการความช่วยเหลือของคุณ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

สหรัฐฯ คว่ำบาตรลูกสาว "ปูติน" กดดันรัสเซียเพิ่ม

UN ลงมติ 93-24 เสียง ระงับรัสเซียจาก UNHRC

ยูเครนชี้รัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามเลวร้ายที่สุดหลังสงครามโลก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง