วันนี้ (12 เม.ย.2565) เวลา 07.30 น. นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เบอร์ 8 ลงพื้นที่หาเสียงบริเวณตลาดห้วยขวาง ซึ่งก่อนไปหาเสียงได้ไปสักการะศาลพระพิฆเนศแยกห้วยขวาง โดยแจ้งทีมงานว่า ขอธูป แต่ไม่ให้จุดไฟ เพื่อไม่ต้องการให้เกิดควัน
![](https://news.thaipbs.or.th/media/TSNBg3wSBdng7ijMhwejyWvRLviPr5gWeuVQhmFucxz.jpg)
ผู้สื่อข่าวถามถึงประเด็นแนวทางทั้งเรื่องทางม้าลาย, ทางเท้า และทางรองรับกลุ่มผู้พิการในทางสาธารณะ นายชัชชาติกล่าวว่า ขนาดเส้นของทางม้าลายและสี ต้องทำให้ชัดเจน บางแยกอาจมีสัญญาณไฟ แต่การทำพื้นที่รองรับผู้พิการยังต้องปรังปรุงเร่งด่วน เช่น บางจุดไม่มีทางลาด ซึ่งอนาคตการออกแบบทางม้าลาย
หากเป็นจุดที่สร้างใหม่ก็ต้องออกแบบทำไว้สำหรับทุกคน แต่หากเป็นทางเท้าทางม้าลายเก่า อาจแก้ไขปรับปรุงยากหน่อย เพราะต้องรื้อโครงสร้าง สิ่งกีดขวาง แบบค่อยเป็นค่อยไป แต่ภาพรวมก็สามารถทำได้ เพราะทราบกันอยู่แล้วว่าทางม้าลายกว่า 3,000 แห่ง อยู่ที่ใดบ้างและต้องพูดคุยกับผู้ใช้ทางม้าลายและทางเท้าให้มาก
![](https://news.thaipbs.or.th/media/TSNBg3wSBdng7ijMhwejyWvRLviPr5hnsbUEYXxMMNO.jpg)
ส่วนประเด็นทางเท้ากับจุดเชื่อมต่อต่าง ๆ ให้ประชาชน กลุ่มผู้พิการ และผู้สูงวัย คิดว่า กทม. ยังต้องปรับปรุงอีกมาก โดยเฉพาะรถสาธารณะในกรุงเทพฯ เพราะต้องดูตั้งแต่การออกจากบ้านมาขึ้นรถเมล์ แต่อุปกรณ์อำนวยความสะดวกไม่เพียงพอ
หากสร้างระบบเดินทางที่ไม่ดีพอ และรองรับผู้พิการ หรือผู้สูงวัยไม่ได้ อาจทำให้ผู้พิการ หรือผู้สูงวัย เลือกที่จะอยู่บ้านมากขึ้นและเดินทางลดลง และในอนาคตก็อาจจะตัดสินไม่ออกจากบ้าน จะมีผลกระทบต่อปัญหาสุขภาพร่างกายของคนกลุ่มนี้ ที่มีผลต่อคุณภาพชีวิตและการเข้าสู่ระบบรักษาพยาบาล
![](https://news.thaipbs.or.th/media/TSNBg3wSBdng7ijMhwejyWvRLviPr5vtRtThHfJoFxT.jpg)
ส่วนเรื่องรถโดยสารสาสาธารณะ หรือรถเมล์ในกรุงเทพฯ มีแนวทางที่จะลดปัญหาการรอคอยนาน หรือเส้นทางขาด ทางกรุงเทพมานครอาจจะทำรถเมล์วิ่งเอง ทำเส้นทางเอง โดยขออนุญาตกับกรมการขนส่งทางบก ซึ่งอาจวิ่งเสริมกับรถโดยสารของ ขสมก. หาก กทม.จะทำเอง
ที่ผ่านมาเคยมีรถ BRT มาแล้ว แต่หากได้เป็นผู้ว่า กทม. ตนเองก็จะไม่ใช่ในรูปแบบ BRT แต่ต้องไปดูว่ามีแนวทางอย่างไรที่เหมาะสม
ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งในช่วงสงกรานต์นี้ยังคงหาอยู่ทุกวัน แต่ปรับแผนจากชุมชน และตลาด ไปหาเสียงเข้าห้างสรรพสินค้าแทน แต่จะมีบางช่วงเวลาที่แวะไปอยู่กับครอบครัวในช่วงเทศกาล ส่วนการปรับแผนงานลงพื้นที่จะวางแผนวันต่อวัน แต่ยังไม่ถึงเป้าหมายที่กำหนดไว้ว่า ต้องการลงพื้นที่ชุมชนให้มากขึ้น
![](https://news.thaipbs.or.th/media/TSNBg3wSBdng7ijMhwejyWvRLviPr5qKpwIZtyRDkag.jpg)
ส่วนปัญหา 3 อันดับที่ลงพื้นที่แล้วประชาชนสะท้อนมา คือ ปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง เศรษฐกิจฐานราก คุณภาพชีวิต เช่น ฝุ่น น้ำเสีย และปัญหา COVID-19 ซึ่งนอกจากปัญหาที่สะท้อนแล้ว ในมิติของการพัฒนากรุงเทพฯ ก็ต้องนำมาสู่การกำหนดทิศทางเมืองทั้งระบบด้วย ไม่ใช่เรื่องใดเรื่องหนึ่ง