"ไบเดน" ระบุ "ปูติน" ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในยูเครน

ต่างประเทศ
13 เม.ย. 65
12:39
347
Logo Thai PBS
"ไบเดน" ระบุ "ปูติน" ฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในยูเครน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำยูเครนเสนอรัสเซียแลกเปลี่ยนตัวนักการเมืองที่ฝักใฝ่รัสเซียกับชาวยูเครน ที่ถูกกองทัพรัสเซียจับตัวไว้ ขณะที่ผู้นำสหรัฐฯ ระบุ ผู้นำรัสเซียก่อเหตุฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในยูเครน

วันนี้ (13 เม.ย.2565) โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวย้ำกับผู้สื่อข่าวที่สนามบินในรัฐไอโอวา ว่า การกระทำของวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีของรัสเซีย เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เพราะมีหลักฐานชัดเจนมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งสหรัฐฯ จะปล่อยให้หน่วยงานด้านกฎหมายระดับนานาชาติ พิจารณาว่าเข้าข่ายการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์หรือไม่ แต่สำหรับไบเดน มองว่า นี่คือการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ผู้นำยูเครน เสนอ รัสเซีย แลกตัวนักโทษ

ด้าน โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดีของยูเครน ยื่นข้อเสนอให้รัสเซีย แลกตัววิกเตอร์ เมดเวดชุค แกนนำกลุ่มฝ่ายค้านของยูเครนที่ฝักใฝ่รัสเซียกับนักโทษชาวยูเครนทั้งหญิงและชาย ที่ถูกกองกำลังของรัสเซียควบคุมตัวไว้

ก่อนหน้านี้หน่วยงานด้านความมั่นคงของยูเครน ได้เผยภาพเมดเวดชุคในสภาพที่อิดโรยและถูกจับใส่กุญแจมือ โดยเขาถือเป็นคนที่ใกล้ชิดและมีอิทธิพลมากที่สุดในยูเครน ที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับปูติน โดยปูตินยังเป็นพ่อทูนหัวของลูกสาวเขาด้วย

เมดเวดชุค ถูกดำเนินคดีในข้อหาก่อกบฎเมื่อปีที่แล้ว และถูกควบคุมตัวโดยกักบริเวณในบ้านพัก แต่เมื่อเดือน ก.พ.ที่ผ่านมา เขาหลบหนีไปได้หลังรัสเซียเปิดฉากบุกยูเครนเพียงไม่กี่วัน

ขณะที่ หัวหน้าหน่วยสืบราชการลับของยูเครน ระบุว่า การจับตัวเมดเวดชุคเกิดขึ้นอย่างฉับพลันและเป็นปฏิบัติการพิเศษที่อันตราย

 

ที่มา : Reuters

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ยูเครนชี้รัสเซียก่ออาชญากรรมสงครามเลวร้ายที่สุดหลังสงครามโลก

"เซเลนสกี" ส่งสารขอสนับสนุนยูเครนแทนความเงียบในงาน Grammy Awards

"เซเลนสกี" ย้ำต้องเจรจากับ "ปูติน" จึงจะยุติสงครามได้

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง