“สกลธี” จ่อผุดทางจักรยานเพิ่ม จัดระเบียบทางเท้าใหม่ให้ปลอดภัย

การเมือง
16 เม.ย. 65
16:35
273
Logo Thai PBS
“สกลธี” จ่อผุดทางจักรยานเพิ่ม จัดระเบียบทางเท้าใหม่ให้ปลอดภัย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“สกลธี” ลงพื้นที่เส้นทางจักรยาน สำรวจปัญหาพร้อมหาแนวทางสร้างเพิ่มใน กทม.หนุนคนใช้จักรยานออกจากซอยสู่ขนส่งหลัก ระบุถ้าได้เป็นผู้ว่าฯ จะปรับปรุงเรื่องความปลอดภัย ทั้งทางจักรยานและทางเท้าที่สะดวกสำหรับคนทุกกลุ่ม

วันนี้ (16 เม.ย.2565) นายสกลธี ภัททิยกุล ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.หมายเลข 3 ร่วมกับกลุ่ม Bike in the City ปั่นจักรยานสำรวจประเด็นปัญหาและแนวทางปรับปรุงเส้นทางจักรยานบริเวณแนวถนนเลียบด่วน ลาดพร้าว-รามอินทรา ระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร ซึ่งพื้นที่ดังกล่าวยังเป็นจุดที่มีแผนการสร้างทางรถไฟฟ้าสายสีเหลือง ลาดพร้าว สีเทา ประดิษฐ์มนูธรรมและสีน้ำตาล ประเสริฐมนูกิจด้วย

นายสกลธีกล่าวว่า เป้าหมายการปั่นจักรยานสำรวจเส้นทางในวันนี้ เพื่อต้องการดูปัญหาและแนวทางการเพิ่ม เส้นทางจักรยานอื่นๆ ใน กทม. เนื่องจากเส้นทางนี้ถือว่าเป็นเส้นทางจักรยานที่สมบูรณ์ที่สุด สามารถนำไปเป็นตัวอย่างในการสร้างเพิ่มเติมในเขตอื่นๆ ได้ด้วย

เช่น ย่านเกาะรัตนโกสินทร์ ที่เคยทำอยู่แล้ว หรือบริเวณ ถ.โยธี พระรามหก ที่อยู่ในแผนของตนอยู่แล้ว รวมถึงอาจจะเป็นในส่วนของฝั่งธนฯ ที่ไม่ใช่ถนนที่ต้องใช้ความเร็ว แต่เป็นทางที่ประชาชน หรือนักท่องเที่ยวต้องการมาสัมผัสเสน่ห์ของชุมชนแม่น้ำเจ้าพระยา

ในส่วนของจุดนี้ เป็นพื้นที่ที่มีประชาชนอาศัยอยู่หนาแน่น และมีรถไฟฟ้าที่จะเป็นการขนส่งสาธารณะหลัก แต่กลับพบว่า มีการเดินรถ ขสมก.เพียงสายเดียว ตามนโยบายของตนคือ การนำรถไฟฟ้ามาเพื่อขนส่งคน ไปยังเพื่อไปยังสถานีไฟฟ้าหลัก หรือขนส่งสาธารณะอื่นๆ

 

จักรยานยังเป็นยานพาหนะสำคัญ ที่จะนำคนออกจากบ้าน ตรอกซอยต่าง ๆ เพื่อเพิ่มความสะดวกมากยิ่งขึ้น จึงคิดว่าหากสามารถทำเส้นทางจักรยาน ให้มีความปลอดภัย และผู้คนสามารถมั่นใจในการเดินทางก็จะช่วยให้คนหันมาใช้จักรยาน เป็นการลดปัญหาด้านการจราจรของ กทม.ไปได้

ที่จริง กทม. มีเส้นทางจักรยานที่สร้างไว้หลายเส้น โดยเฉพาะในพื้นที่เขตพระนคร แต่ที่ผ่านมาถูกรถยนต์ไปจอดทับ ทำให้ผู้ที่ใช้จักรยานไม่สามารถใช้งานได้ เรื่องนี้ต้องสร้างความเข้าใจ สำหรับคนที่ใช้รถใช้ถนนให้เคารพสิทธิ์การใช้ถนนร่วมกัน

ตามนโยบายของผมคือจะปรับปรุงเส้นทางจักรยานให้มีความปลอดภัย และเพิ่มเส้นทางในเขตอื่น ๆ เพื่อให้คนใช้จักรยานทั้งเพื่อสุขภาพ และใช้เป็นยานพาหนะ หรือการท่องเที่ยวที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจชุมชนดีขึ้น เช่น ในพื้นที่ฝั่งธนบุรีที่ประชาชน หรือนักท่องเที่ยวอาจจะอยากละเลียดกับบรรยากาศที่เป็นเสน่ห์ของชุมชนเล็กๆ หรือเสน่ห์ของแม่น้ำเจ้าพระยา

นายสกลธี กล่าวด้วยว่า นอกจากนี้ที่ลงพื้นที่สำรวจก็จะเห็นได้ว่า พื้นที่ฟุตบาทต่าง ๆ จำเป็นต้องปรับปรุงให้มีความปลอดภัย ทั้งคนที่ใช้จักรยาน ผู้สูงอายุ หรือคนพิการด้วย เพราะที่เห็นอยู่ตอนนี้ส่วนใหญ่ชำรุด และการปลูกต้นไม้ที่ไม่เหมาะสมทำให้รากชอนไชทำให้ทางเดินทางพัง

 

ในอนาคตหากจะทำทางเท้า ไม่เพียงแต่คำนึงถึงอุปกรณ์ทางเท้าแล้ว ยังต้องคำนึงถึงต้นไม้ที่จะนำมาปลูกก็ต้องให้เหมาะสม ไม่ใช่ว่าจะเอาต้นอะไรมาปลูกก็ได้ เพราะรากจะทำให้ทางเท้าเสียหายได้

ตอนนี้ทางเท้าพังๆ แบบนี้มีเยอะ คิดว่าการดีไซน์ทางเท้าจะต้องควบคู่ไปกับพันธุ์ไม้ ที่ไม่มีรากจะชอนไชทำให้ทางเท้าพัง ต่อไปเราจะไม่สามารถทำอะไรแบบเดิมไปได้ แต่จะต้องดูองค์ประกอบทั้งต้นไม้ อุปกรณ์ที่จะมาทำ ซึ่งถ้าจะทำทางเท้าให้ดีเหมือนต่างประเทศหรือของเอกชน งบฯ จะต้องแพงกว่านี้อยู่แล้ว

ส่วนที่เคยทำกันมา หนึ่งคือประหยัด และสองคือง่ายต่อการรื้อ ให้สะดวกกับการซ่อมหรือขุดเจาะของหน่วยงานด้านสาธารณูปโภคอื่น ทั้งประปา ไฟฟ้า ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่จะต้องนั่งคุยกับหน่วยงานเหล่านี้ ว่าถ้ารื้อแล้วจะส่งคืนในสภาพเดิม และสำนักงานโยธาของกรุงเทพมหานคร ก็ต้องตรวจรับงานให้ดี เพราะถ้าปล่อยผ่านๆ ไปก็จะเป็นอย่างที่เห็น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง