ปมขัดแย้ง "อาสากู้ภัย" ทะเลาะกันเสียชีวิต 1 คน

อาชญากรรม
18 เม.ย. 65
19:30
982
Logo Thai PBS
ปมขัดแย้ง "อาสากู้ภัย" ทะเลาะกันเสียชีวิต 1 คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เหตุปะทะกันกลางดึก ระหว่างเจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และสยามรวมใจ มีผู้เสียชีวิต 1 คน ตำรวจเตรียมออกหมายเรียกผู้ที่ใช้ปืน ขณะที่ยอมรับว่าเกิดจากการทับซ้อนพื้นที่กู้ภัย แจ้งเหตุเท็จ แต่ปฏิเสธไม่มีการเรียกรับผลประโยชน์

เหตุการณ์ปะทะกันกลางดึก ระหว่าง เจ้าหน้าที่มูลนิธิป่อเต็กตึ้ง กับเจ้าหน้าที่มูลนิธิสยามรวมใจ จนมีผู้เสียชีวิต 1 คน เกิดความเสียหายทั้งสถานที่และผู้ได้รับบาดเจ็บ

วันนี้ (18 เม.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่าตัวแทนมูลนิธิกู้ภัยทั้ง 2 แห่งเปิดแถลงข่าวชี้แจงข้อมูล พร้อมยอมรับว่าเกิดความขัดแย้งจากการทับซ้อนพื้นที่กู้ภัย และมีการแจ้งเหตุเท็จ ก่อนเกิดการเผชิญหน้า  

จุดเริ่มต้นของการเผชิญหน้า เกิดขึ้นเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา บริเวณแยกเกษมราษฎร์ ถนนพระราม 4 ย่านคลองเตยทั้ง 2 ฝ่ายมีคลิปภาพ ในขณะเกิดเหตุ และมีอีกมุมภาพที่น่าจะเป็นการบันทึกภาพจากฝั่งที่อยู่ใกล้ เจ้าหน้าที่อาสาสมัคสยามรวมใจ

 

ขณะเกิดเหตุมีข้อความที่ปรากฎจากไลน์กลุ่ม ของผู้ที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์ ที่พูดถึงความขัดแย้งที่มา ของการปะทะกันและมีข้อความในไลน์ ที่ถูกระบุว่า อาจเป็นคนที่เกี่ยวข้องกับการใช้อาวุธ ยิงจนมีผู้เสียชีวิต

เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้นายชุณชนะ โชติพรม อายุ 25 ปี เป็นเจ้าหน้าที่ แผนกบรรเทาสาธารณภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง กระสุนเข้ากลางหน้าอก และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 3 คน ถูกส่งโรงพยาบาลหัวเฉียว 

เคยเป็นอาสาสมัครของเรามาก่อน แต่มีผลประโยชน์ทับซ้อน ในหลายเรื่องพบว่ามีการจุดชนวนหลายเหตุที่ทำให้เกิดการกระทบกระทั่งกัน

ฝ่ายตัวแทนมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง ชี้แจง เหตุการณ์อาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง และมูลนิธิสยามร่วมใจ ปะทะ กัน ว่า ก่อนหน้านี้ มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง เคยให้ออกเจ้าหน้าที่อาสาสมัคร ประมาณ 70 คน เพราะพบพฤติกรรมเรียกรับผลประโยชน์

 

จากนั้นกลุ่มอาสาสมัคร ที่ถูกปลดออกได้ไปเข้าร่วมกับมูลนิธิสยามร่วมใจ และ ทำงานในพื้นที่ทับซ้อน กับมูลนิธิป่อเต็กตึ้ง เกิดการกระทบกระทั่งกันอย่างต่อเนื่อง

ทั้ง 2 มูลนิธิ พยายามแก้ปัญหาร่วมกัน เช่นเดียวกับ การทำข้อตกลง แบ่งพื้นที่การทำงาน กับ ศูนย์เอราวัณ ซึ่งในข้อตกลงให้อาสาสมัครมูลนิธิสยามร่วมใจ ถอนกำลังการปฏิบัติหน้าที่ออกจากพื้นที่ ทองหล่อ และเขตนครบาล 5 เช่น ทองหล่อ คลองตัน ลุมพินี ทุ่งมหาเมฆ 

 

เหตุการณ์เมื่อวานเกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงเวลา 14.00 น.พบว่ามีการแจ้งเหตุการณ์เท็จหลายครั้ง จนกระทั่งเกิดการเผชิญหน้า และ ปะทะ กัน

มี 4-5 เคส เช่นรถชน คนตกตึก และสายด่วน 191 ด้วย แต่มองว่ามีการแจ้งเท็จเพราะเกิดขึ้นบ่อย

ยันไร้ผลประโยชน์ทับซ้อน 

ตัวแทนเจ้าหน้าที่สยามร่วมใจ ชี้แจงในข้อมูลที่ตรงกันข้ามกับ ตัวแทนจากป่อเต็กตึ๊ง ยืนยันไม่ได้รับอดีตอาสาสมัครของป่อเต็กตึ๊งที่ถูกให้ออก แต่กรณีที่มีข้อความในไลน์ยุยงให้เกิดการใช้อาวุธ อยู่ระหว่างตรวจสอบ และไม่ใช่ฝ่ายเริ่มต้นก่อเหตุความรุนแรง ปฏิเสธไม่มีผลประโยชน์จากการทำงานกูชีพ กู้ภัย

18 คนที่เข้ารับเข้ามาคือถูกต้อง ยอมรับว่ามีในสยามรวมใจจริง ส่วนอีก 70 คนไม่ทราบว่าทางปอเต็กตึ๊งไปเอาข้อมูลจากตรงไหนมา เรามีหลักฐานหมดก่อนเกิดเหตุ เขาขับรถตู้ และมีการถ่ายรูปและปั่นป่วน จึงประสานให้ผู้ที่มีอำนาจเข้ามาดูแล

 

ขณะที่ ตำรวจนครบาล รายงานเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ขณะเกิดเหตุตำรวจต้องใช้กำลังมากกว่า 60 นาย เข้าไปเจรจา โดยพบว่ามีตำรวจ 2 นาย ได้รับบาดเจ็บ ถูกขว้างปาสิ่งของใส่ ตำรวจติดตามจับผู้ก่อเหตุแล้วอย่างน้อย 2 คน ที่เข้าทำร้ายเจ้าหน้าที่ ส่วนผู้ก่อเหตุใช้อาวุธ อยู่ระหว่างสอบสวนติดตามออกหมายจับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง