อธิบดี ทช.สั่งระงับไถป่าชายเลนเกาะพระทอง-ขัดมติครม.คุ้มครอง

สิ่งแวดล้อม
20 เม.ย. 65
18:11
1,462
Logo Thai PBS
อธิบดี ทช.สั่งระงับไถป่าชายเลนเกาะพระทอง-ขัดมติครม.คุ้มครอง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อธิบดี ทช.สั่งระงับโครงการไถปรับพื้นที่ป่าเสม็ด บนเกาะพระทอง จ.พังงา อันซีนไทยแลนด์ปี'46 หลังพบมีการปรับพื้นที่ทำแก้มลิงสร้างอ่างเก็บน้ำ ในเขตป่าชายเลนตามมติ ครม. และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ โดยไม่ได้รับอนุญาต พรุ่งนี้ (21 เม.ย.) ส่งจนท.ตรวจสอบความเสียหาย

ความคืบหน้ากรณีพบการไถพื้นที่ป่าเสม็ด ป่าชายเลนบนเกาะพระทอง จ.พังงา เสียหายเป็นวงกว้าง วันนี้ (20 เม.ย.2565) นายโสภณ ทองดี อธิบดีกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.) ให้สัมภาษณ์ไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า เบื้องต้นตรวจสอบจากแผนที่พบว่าจุดโครงการก่อสร้างแก้มลิงเกาะพระทอง จ.พังงา เนื้อที่ 250 ไร่พบมีการเข้าไปไถปรับพื้นที่มีต้นเสม็ดล้มระเนระนาดเสียหายเป็นวงกว้าง โดยพื้นที่ทั้งหมดอยู่ในเขตป่าชายเลนตามมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) 22 ส.ค.2543 และ 17 ส.ค.2543 และอยู่ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าเลนโครงการอำเภอคุระบุรี แปลงที่หนึ่งทั้งแปลง

อธิบดีทช.กล่าวว่า พื้นที่ร้องเรียนดังกล่าวคาดว่า เป็นพื้นที่โครงการแก้มลิงเกาะพระทอง เนื้อที่ประมาณ 250 ไร่ ซึ่งครอบคลุมพื้นที่โครงการก่อสร้างติดตั้งระบบโซล่าเชลล์ระบบประปา หมู่ที่ 1 บ้านทุ่งค่าย ต.เกาะพระทอง อ.คุระบุรี จ.พังงา ขององค์การบริหารส่วนตำบลเกาะพระทอง (อบต.) โดยมีพื้นที่ที่ถูกเปลี่ยนแปลงสภาพประมาณ 15.02 ไร่ แบ่งเป็น พื้นที่อ่างเก็บน้ำ 14 ไร่ อยู่ในเขตป่าชายเลนตามมติ ครม.เนื้อที่ประมาณ 12.57 ไร่ 

ภาพ : Punnawis Onrthammarats

ภาพ : Punnawis Onrthammarats

ภาพ : Punnawis Onrthammarats

สั่งระงับทันที-ขัดมติครม.ป่าชายเลน

นายโสภณ กล่าวอีกว่า จากการตรวจสอบแล้วไม่พบว่าไม่พบเอกสารการยื่นคำขออนุญาตเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ป่าชายเลน ซึ่งถูกคุ้มครองตามมติ ครม.และไม่พบอยู่ในในพื้นที่ ฐานคดีที่เกี่ยวกับการทำลายทรัพยากรป่าชายเลนที่มีการร้องเรียนเข้ามาก่อน รวมทั้งไม่อยู่ในพื้นที่ปลูกและบำรุงป่าชายเลน และไม่อยู่ในพื้นที่โครงการกำหนด และประกาศเขตพื้นที่ป่าชายเลนอนุรักษ์ และออกกฎกระทรวง
ตามมาตรา 17 แห่งพ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 ดังนั้นจึงถือเป็นทำผิดมติ ครม.ข้อหาแผ้วถาง ทำลายบุกรุกป่า

ภาพ : Punnawis Onrthammarats

ภาพ : Punnawis Onrthammarats

ภาพ : Punnawis Onrthammarats

 

หากดูตามแผนที่พบว่ารูปแปลงโครงการเนื้อที่ 250 ไร่ และพื้นที่สีแดงที่เป็นแปลงสภาพรูปตัวแอลสีเหลือง เนื้อที่ถูกถางน่าจะอยู่รอบแนวอ่างเก็บน้ำ ถือเป็นการปรับไถพื้นที่ป่าชายเลน โดยไม่ได้รับอนุญาต ทช.ไม่เคยได้รับหนังสือ เพื่อขอยกเว้นการใช้พื้นที่ แม้จะเป็นโครงการสาธารณูปโภค และประโยชน์สาธารณะ แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ก่อน หากไม่ได้รับการยกเว้นตามมติ ครม.

ตอนนี้ขอให้สั่งระงับการดำเนินการทั้งหมด และต้องหยุดอย่างสิ้นเชิง เพราะถือว่าผิดอย่างชัดเจน และพรุ่งนี้(21 เม.ย.) จะมีการส่งเจ้าหน้าที่ลงตรวจวัดพิกัดพื้นที่ และตรวจสอบชนิดไม้ ที่ถูกไถปรับเสียหายกี่ต้น กี่ไร่ และขั้นตอนต่อไปจะอาจจะแจ้งเอาผิดเพราะเป็นการเปิดพื้นที่ป่า

สำหรับเกาะพระทอง มีความหลากหลายทางชีวภาพ เพราะมีทั้งชายหาด ป่าชายหาด ป่าชายเลน ป่าพรุ ป่าเสม็ด ทุ่งหญ้า ไม้พุ่ม พืชสังคมทดแทน กล้วยไม้หายาก สัตว์ทะเล สัตว์ป่า สัตว์หายาก โดยปี 2546 เกาะพระทอง ได้รับเลือกให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอันซีนไทยแลนด์ “Unseen Thailand” เนื่องจากส่วนบริเวณกลางเกาะเป็นทุ่งหญ้าสะวันนาขนาดใหญ่ที่มีต้นเสม็ดแคระ ขึ้นกระจายอย่างสวยงามมาก ซึ่งถือเป็นป่าทุ่งหญ้าสะวันนากลางทะเลขนาดใหญ่หนึ่งเดียวในเมืองไทย

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

ภาพ:กรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง (ทช.)

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ตะลึง! ไถป่าเสม็ดบน "เกาะพระทอง" ผุดแก้มลิงวงเงิน 350 ล้าน

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง