"สุรพล" อดีต ส.ส.เชียงใหม่ ชนะคดีแพ่งฟ้อง กกต.เหตุแจกใบส้ม

การเมือง
21 เม.ย. 65
10:23
1,428
Logo Thai PBS
"สุรพล" อดีต ส.ส.เชียงใหม่ ชนะคดีแพ่งฟ้อง กกต.เหตุแจกใบส้ม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย จ.เชียงใหม่ แถลงข่าวหลังศาลตัดสินชนะคดีฟ้อง กกต.ให้ชดใช้ค่าเสียหายและเยียวยากว่า 70 ล้านบาท กรณีบูชาเทียนทำบุญวันเกิด

วันนี้ (21 เม.ย.2565) นายสุรพล เกียรติไชยากร อดีต ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย พร้อมทนายความ แถลงข่าวกรณีศาลจังหวัดฮอด ต.หางดง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่ พิพากษาคดีนายสุรพล ยื่นฟ้อง คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) และเจ้าหน้าที่รวม 14 คน เพื่อเรียกค่าเสียหายและเยียวยา ฐานทำให้เสียชื่อเสียง หลังศาลฎีกาพิพากษายกฟ้องคดีบูชาเทียนเพื่อทำบุญวันเกิด จำนวน 2,000 บาท ไม่ใช่เป็นการซื้อเสียง หรือทุจริตเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปี 2562


ศาลจังหวัดฮอด ได้พิพากษาให้ นายสุรพล ชนะคดีดังกล่าว โดยให้ กกต.จ่ายค่าเสียหายและเยียวยา รวมกว่า 64 ล้านบาท พร้อมดอกเบี้ย รวมทั้งสิ้นกว่า 70 ล้านบาท แต่ต้องรอ กกต.ว่าจะขออุทธรณ์คดีภายใน 1 เดือนหรือไม่

นายสุรพล ระบุว่า รู้สึกดีใจที่ศาลให้ความเป็นธรรม และได้กู้ศักดิ์ศรีกลับคืนมา เพราะไม่ได้ซื้อเสียงหรือทุจริตเลือกตั้ง ส่วนการเลือกตั้ง ส.ส.สมัยหน้า ยืนยันขอลงสมัคร ส.ส.เพื่อไทยเหมือนเดิม เชื่อว่าจะได้รับการสนับสนุนจากประชาชนอีกครั้ง


ส่วนการดำเนินการหลังจากนี้ จะรอดูท่าทีของ กกต.ว่า จะดำเนินการตามคำพิพากษาของศาลหรือไม่ หากไม่รับผิดชอบความเพื่อฟ้อง กกต. หรือผู้เกี่ยวข้อง ฐานละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรา 157 โดยอ้างว่า กกต.ไม่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของการวินิจฉัยให้ใบส้มแก่นายสุรพล ตามระเบียบ ซึ่งศาลระบุว่า เป็นการใช้อำนาจหน้าที่ในทางมิชอบ หรือส่อเจตนากลั่นแกล้งผู้สมัครให้ได้รับความเสียหาย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง