"สาธิต" ยืนยันสูตรคำนวณ ส.ส. ไม่มีคำว่า "พึงมี"

การเมือง
27 เม.ย. 65
11:22
309
Logo Thai PBS
"สาธิต" ยืนยันสูตรคำนวณ ส.ส. ไม่มีคำว่า "พึงมี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สาธิต" ยืนยันสูตรคำนวณ ส.ส. ไม่มีคำว่าพึงมี วันนี้โหวตกฎหมายเลือกตั้ง ส.ส.ปมเพิ่มให้พรรคการเมืองร่วมรับโทษกรณีการทำผิดจูงใจเลือกตั้ง

วันนี้ (27 เม.ย.2565) นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (รมช.สธ.) และประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง 2 ฉบับ กล่าวถึงความคืบหน้าในการพิจารณาร่างกฎหมายว่า วันนี้จะมีประเด็นที่จะต้องโหวตเกี่ยวกับเรื่องการทำผิดในแง่การจูงใจให้มีผลต่อคะแนนเลือกตั้ง

ทั้งนี้ร่างกฎหมายเดิมกำหนดโทษไว้ให้ผู้สมัครใด หากกระทำผิดก็จะได้รับโทษตามที่กฎหมายกำหนดแต่มีการเสนอจากกรรมาธิการ ส.ส.ขอแก้ไขเพิ่มการกำหนดพรรคการเมืองในการรับโทษด้วยเพื่อร่วมกันรับผิดชอบ เนื่องจากในการหาเสียงในการจูงใจหรือการทำให้เข้าใจคลาดเคลื่อนหรือให้ข้อความอันเป็นเท็จ ส่งผลกระทบทั้งคะแนนเลือกตั้งแบบเขตและบัญชีรายชื่อ จึงมีความเห็นต่างในประเด็นนี้จึงอาจมีการลงมติ

บทกำหนดโทษในเรื่องดังกล่าวมีทั้งการเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 20 ปี และ โทษทางอาญาจำคุก ซึ่งผู้ที่จะมารับผิดชอบโทษของพรรคการเมืองอาจจะเป็นหัวหน้าพรรคหรือกรรมการบริหารพรรค เชื่อว่าการพิจารณาวันนี้จะมีความคืบหน้า

ส่วนสูตรการคำนวณบัญชีรายชื่อยังไม่ได้ข้อสรุป และย้ำว่า สูตรการคำนวณต้องมีสัดส่วนที่สัมพันธ์กับคะแนนของพรรคการเมือง และมั่นใจว่าไม่น่ามีเหตุผลที่จะต้องทำให้คิดคำนวณ "ส.ส.พึงมี" มาตีความ 

นอกจากนี้ นายสาธิต ยังกล่าวถึง กรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ เสนอให้นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ ขึ้นดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคในช่วงที่พรรคกำลังเผชิญกับวิกฤตศรัทธาและปัญหาภายในพรรคว่า พรรคการเมืองเคารพทุกความเห็น การแสดงออก โดยเฉพาะนายสุเทพ เป็นอดีตสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ หรือจะเป็นข้อเสนอแนะของประชาชน และกรรมการบริหารพรรคก็รับมาพิจารณานำไปสู่การตัดสินใจ

พร้อมยอมรับมีความกดดันและหนักใจกับปัญหาที่เกิดขึ้นกับพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนี้ และพร้อมรับทุกคำตัดสินของประชาชน แต่พรรคการเมืองก็จะต้องเดินหน้าทำหน้าที่ต่อไปเพื่อเรียกคืนความเชื่อมั่นศรัทธา

ส่วนการพิจารณาตัดสินใจลาออกของกรรมการบริหารพรรคบางคนนั้น ไม่ได้มีการพูดคุยกันและเชื่อว่ากรรมการบริหารพรรคทุกคนมีวุฒิภาวะการตัดสินใจด้วยตัวเอง

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง