“อนุทิน” ชี้แนวโน้ม “โควิด” ดีขึ้นเล็งประกาศโรคประจำถิ่นพร้อมกัน

สังคม
27 เม.ย. 65
18:23
561
Logo Thai PBS
“อนุทิน” ชี้แนวโน้ม “โควิด” ดีขึ้นเล็งประกาศโรคประจำถิ่นพร้อมกัน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อนุทิน" ชี้โควิด-19 หลังสงกรานต์พบ 10 วันผู้ติดเชื้อรายใหม่ ผู้ป่วยอาการรุนแรง เริ่มลดลง เล็งหลัง 1 พ.ค.นี้แนวโน้มดีการติดเชื้อลด อาจยกเลิกตรวจ ATK และ Thailand Pass ชี้ยิ่งมารับวัคซีนมากขึ้นจะผ่อนคลายได้มากขึ้น และเดินหน้าสู่โรคประจำถิ่น

วันนี้ (27 เม.ย.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กระทรวงสาธารณสุข กล่าวว่า หลังผ่านเทศกาลสงกรานต์มาแล้ว 10 วัน สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในประ เทศไทยเริ่มลดลง การใช้เครื่องช่วยหายใจ ห้องไอซียู และยาต้านไวรัส ลดลงเช่นกัน ถือเป็นแนวโน้มที่ดีซึ่งต้องขอบคุณความร่วมมือจากประชาชนในการปฏิบัติตนตามมาตรการและมารับวัคซีน

ทั้งนี้ หากไม่มีการกลายพันธุ์ในช่วงนี้ คาดว่าจำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยอาการรุนแรง และผู้เสียชีวิตน่าจะลดลงในระยะเวลาอันใกล้ สอดคล้องกับความตั้งใจของรัฐบาลที่อยากจะให้มีการผ่อนคลายมาตรการโควิด- 19 ให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้

 

นายอนุทิน กล่าวว่า การปรับโรคโควิด-19 เป็นโรคประจำถิ่นมีความก้าวหน้าในการดำเนินการต่อเนื่องเห็นได้จากมาตรการต่างๆ ที่เริ่มลดลง เช่น ผู้เดินทางจากต่างประเทศ จากเดิมตรวจ RT-PCR 2 ครั้ง ลดเหลือครั้งเดียว จนถึงยกเลิกการตรวจ RT-PCR และยกเลิก Test &Go เหลือเพียงตรวจ ATK ครั้งเดียว ซึ่งจะเริ่มวันที่ 1 พ.ค.นี้ และหลังดำเนินการไปประมาณ 1-2 สัปดาห์

หากประเมินแล้ว ไม่ส่งผลกระทบ ทำให้มีการติดเชื้อโควิดมากขึ้นก็อาจยกเลิกการตรวจ ATK และ Thailand Pass 

ชี้โรคประจำถิ่นประกาศพร้อมกัน-ป้องกันสับสน 

ส่วนการขับเคลื่อนสู่โรคประจำถิ่น คงดำเนินการพร้อมกันทั่วประเทศในมาตรฐานเดียวกันเพื่อไม่ให้เกิดความสับสน ซึ่งหากประชาชนร่วมมือกันเต็มที่ ทั้งการสวมหน้ากากอนามัย การเข้ารับวัคซีนเข็มกระตุ้น ทั้งเข็ม 3 และเข็ม 4 เพื่อช่วยลดการป่วยหนักและเสียชีวิต ขณะที่สถานพยาบาล ยา และบุคลากรทางการแพทย์มีความพร้อม เชื่อว่าสามารถทำได้

ทั้งนี้ ได้มีการแยกข้อมูลผู้เสียชีวิตว่าเป็นการเสียชีวิตจากโรคโควิด 19 หรือเสียชีวิตจากโรคอื่นและติดเชื้อโควิด 19 ร่วมด้วย ซึ่งพบว่าการเสียชีวิตจากโรคโควิดลดลง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังมีผู้สูงอายุส่วนหนึ่งที่ยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มกระตุ้น ซึ่งหากจะให้ประเทศไทยมีความปลอดภัยครบวงจร ก็ต้องเปลี่ยนความคิดให้เข้ามารับวัคซีนเข็มกระตุ้นให้ครบถ้วน เพื่อให้สามารถผ่อนคลายมาตรการต่างๆ

พบว่าส่วนใหญ่ผู้เสียชีวิตจากโควิด -19 มักจะมีประวัติไม่ได้รับวัคซีน หรือวัคซีนไม่ครบเกณฑ์ทำให้จำเป็นต้อง แยกข้อมูลให้ชัด เพื่อการก้าวเป็นโรคประจำถิ่น

 

สำหรับตัวเลขผู้ติดเชื้อเพิ่ม ศูนย์ข้อมูล COVID-19 รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อ โควิด-19 จำนวน 14,887 คน จำแนกเป็น ผู้ป่วยสะสม 1,986,136 คน (ตั้งแต่ 1 ม.ค. 65) หายป่วยกลับบ้าน 18,919 คน หายป่วยสะสม 1,849,966 คน (ตั้งแต่ 1 ม.ค.65) ผู้ป่วยกำลังรักษา 162,967 คน และเสียชีวิต 125 คน รวมเสียชีวิตสะสม 6,446 คน ส่วนมีผู้รับวัคซีน สะสมทั้งหมด จำนวน 132,825,666 โดส

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ศักดิ์สยาม” เปิด 6 มาตรการใหม่บินเข้าไทย ดีเดย์ 1 พ.ค.65

เคาะแล้ว! เข้า "ภูเก็ต" ไม่ต้องโชว์ผลตรวจโควิดทุกช่องทาง เริ่ม 1 พ.ค.นี้

 

 

เลิกตรวจ RT-PCR ต้นทาง คนเข้าไทยผ่านสุวรรณภูมิเพิ่ม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง