ไฟไหม้กองภูเขาขยะทำควันพิษปกคลุม "กรุงนิวเดลี"

ต่างประเทศ
28 เม.ย. 65
07:04
971
Logo Thai PBS
ไฟไหม้กองภูเขาขยะทำควันพิษปกคลุม "กรุงนิวเดลี"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ไฟไหม้กองภูเขาขยะที่ชานกรุงนิวเดลีของอินเดีย เจ้าหน้าที่คาดว่าเกิดจากอากาศร้อนจัด ทำให้ขยะเน่าเสียย่อยสลายเกิดก๊าซมีเทนและเจอกับวัตถุที่ติดไฟขึ้นมายิ่งลุกลามรุนแรง

เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ เผยแพร่ภาพขณะไฟลุกไหม้กองภูเขาขยะขนาดใหญ่ บริเวณชานกรุงนิวเดลี ประเทศอินเดีย โดยไฟเริ่มลุกไหม้ตั้งแต่คืนวันที่ 26 เม.ย.ตามเวลาท้องถิ่น เป็นเหตุไฟไหม้กองขยะครั้งที่ 4 ในเมืองนี้ภายในเวลาไม่ถึง 1 เดือน

กองภูเขาขยะจุดดังกล่าวสูงราว 60 เมตร เทียบเท่าตึกสูง 17 ชั้น เนื้อที่กว้างมากกว่าสนามฟุตบอลรวมกัน 50 สนาม

เจ้าหน้าที่ดับเพลิงอินเดียพยายามใช้ทรายและโคลนหลายคันรถบรรทุก ชเข้าไปเท เพื่อกลบและดับไฟ ซึ่งเจ้าหน้าที่ต้องใช้รถดับเพลิงเข้าพื้นที่และพยายามควบคุมเพลิงเป็นสิบคันแล้ว

ส่วนสาเหตุของไฟไหม้ เจ้าหน้าที่คาดว่าเกิดจากอากาศร้อนจัด เมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น บรรดาขยะนานาชนิดที่กองสุมกันจึงเกิดติดไฟขึ้นมา ขณะที่ความร้อนที่มากกว่า 43 องศาเซลเซียสในหลายเมือง รวมถึงนิวเดลี ทำให้สารอินทรีย์ต่างๆ ที่ย่อยสลายได้เน่าเสียไวขึ้น เมื่อย่อยสลายเกิดก๊าซมีเทนที่เป็นเชื้อไฟและเจอกับขยะที่ติดไฟ ยิ่งทำให้ไฟลุกลาม

ขณะที่ชาวบ้านเริ่มมีปัญหาระบบทางเดินหายใจ บ้านที่อยู่รอบๆ กองขยะไม่สามารถอยู่อาศัยได้ ซึ่งเป็นที่พักของคนที่ทำงานคัดแยกขยะ ส่วนโรงเรียนที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงต้องปิดและควันลอยไปทั่วเมือง

ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ในบริเวณนี้ ระบุว่า ช่วง 20 ชั่วโมงแรกที่ไฟไหม้มีรถดับเพลิงเข้าไปเพียงคันเดียว และมีแต่ชาวบ้านที่ช่วยกัน โดยไม่มีเจ้าหน้าที่รัฐ ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ในระดับท้องถิ่นหรือจากรัฐบาลกลางก็ตาม

ปัญหาไฟไหม้กองขยะเกิดขึ้นบ่อยครั้ง นอกจากนี้ยังเกิดขยะถล่มทับคนเสียชีวิตและน้ำขยะยังไหลลงไปปนเปื้อนแหล่งน้ำ ซึ่งการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุคือการปิดกองภูเขาขยะ โดยจุดดังกล่าวมีการวางแผนปิดมานานกว่า 10 ปีแล้ว แต่ปัจจุบันมีการนำขยะไปเททิ้งในบริเวณนี้มากกว่า 2,300 ตัน

สำหรับกรุงนิวเดลี เป็นมหานครที่มีประชาชนมากกว่า 20 ล้านคน แต่ละวันสร้างขยะรวมกันราวๆ 12,000 ตัน แต่ไม่มีระบบจัดการขยะที่ทันสมัยพอจะรับมือ จึงกองกันเป็นภูเขาขยะที่ไม่ได้มีที่เดียวในเมือง ซึ่งภาพไฟไหม้ดังกล่าวเป็นกองขยะทางตอนเหนือ ในย่าน Bhaswal ส่วนกองขยะที่ใหญ่ที่สุดคือ Ghazipur ทางตะวันออกของเมือง ความสูงเท่ากับตึก 20 ชั้น ไล่เลี่ยกับทัชมาฮาล

ที่มา : AP, Reuters, AFP, Al Jazeera, The economic times, Hindustan times

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ปักกิ่งสั่งประชาชน 20 ล้านคนตรวจโควิด-19

รัสเซียขู่หยุดส่งแก๊สให้ "โปแลนด์-บัลแกเรีย" ไม่จ่ายเงินรูปแบบใหม่

เกาหลีเหนือโชว์ขีปนาวุธ "ฮวาซอง-17" เดินหน้าพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง