ริมโขงจม-เดือดร้อนหนัก ทั้งร้านอาหาร-กระชังปลา

ภูมิภาค
28 เม.ย. 65
18:13
1,549
Logo Thai PBS
ริมโขงจม-เดือดร้อนหนัก ทั้งร้านอาหาร-กระชังปลา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ร้านอาหารริมแม่น้ำโขง จ.เลยบางส่วน ต้องจมอยู่ใต้น้ำหลังเขื่อนประเทศจีนเร่งระบายน้ำ เช่นเดียวกับผู้เลี้ยงปลากระชัง จ.หนองคาย ต้องเฝ้าสังเกตระดับน้ำ อย่างใกล้ชิดเพื่อป้องกันปลาน็อกน้ำตาย

ร้านค้าบริเวณหาดนางคอย บ้านหาดแห่ ต.ปากตม อ.เชียงคาน จ.เลย เร่งขนย้ายแคร่ไม้ไผ่ และสิ่งของมาไว้ริมตลิ่งแม่น้ำโขง หลังระดับน้ำเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว จากเดิมวันละ 20 - 50 ซม. แต่เมื่อคืนระดับน้ำสูงขึ้นเกือบ 1 ม.และไหลเชี่ยวทำให้โต๊ะ เก้าอี้ และทรัพย์สินบางส่วนไหลไปกับสายน้ำ ซึ่งสาเหตุมาจากการระบายน้ำของเขื่อนประเทศจีน

 

นางสุเพ็ญณี สืบสาย ผูู้ประกอบการร้านอาหารหาดนางคอย อ.เชียงคาน จ.เลย เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ระดับน้ำได้เพิ่มสูงขึ้น จึงได้ทยอยเก็บสิ่งของไปบางส่วน แต่พอมาถึงตอนเช้าวันนี้กลับพบว่า ระดับน้ำสูงขึ้นจากเดิมเกือบ 1 ม. ทำให้ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ไม่สามารถขนย้ายสิ่งของได้ทัน เพราะไม่มีหน่วยงานรัฐหรือผู้ใหญ่บ้านประกาศแจ้งเตือนให้ทราบมาก่อน

 

เช่นเดียวกับระดับน้ำในแม่น้ำโขง ที่ จ.หนองคาย อยู่ที่ 2.28 ม. เพิ่มขึ้นจากเมื่อวานนี้ 39 ซม. และคาดว่าวันพรุ่งนี้ (29 เม.ย.65) ระดับน้ำโขงยังคงเพิ่มขึ้นอีก เนื่องจากดับน้ำทางตอนบนของน้ำโขงที่ อ.เชียงคาน มีระดับเพิ่มขึ้นซึ่งเริ่มส่งผลกระทบต่อเกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชังตามริมแม่น้ำโขง

 

นางไพรวัลย์ พิณรัตน์ เกษตรกรผู้เลี้ยงปลากระชัง ระบุว่า ระดับน้ำโขงเพิ่มสูงขึ้นที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ทำให้ต้องคอยเฝ้าระวังและ ปรับระดับกระชังเลี้ยงปลาให้สูงขึ้น ตามระดับน้ำโขงทุกเช้าและปลาที่เลี้ยงในกระชังเริ่มทยอยตายมากขึ้น

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง