เขตปทุมวัน ไม่อนุญาตจัดเวทีแสดงวิสัยทัศน์ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ที่หอศิลป์

สังคม
3 พ.ค. 65
07:07
245
Logo Thai PBS
เขตปทุมวัน ไม่อนุญาตจัดเวทีแสดงวิสัยทัศน์ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ที่หอศิลป์
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สนง.เขตปทุมวัน ไม่อนุญาตให้จัดเวทีเปิดวิสัยทัศน์ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม.กับนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน "กรุงเทพฯ เมืองที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" อ้างห่วงใช้เครื่องขยายเสียง-มาตรการโควิด-19 ขณะที่ผู้จัดยืนยันจัดเวที แต่ย้ายสถานที่และให้ผู้สนใจรับชมทางออนไลน์

วันที่ 2 พ.ค.2565 เวลา 18.10 น. ทางคณะผู้จัดเวทีเปิดวิสัยทัศน์ผู้สมัคร ผู้ว่าฯ กทม. กับนโยบายด้านสิทธิมนุษยชน "กรุงเทพเมืองที่ไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง" เปิดเผยว่า ได้รับหนังสือจากนางมาศวัลย์ ปิ่นสุวรรณ ผู้อำนวยการเขตปทุมวัน ว่า ไม่อนุญาตให้จัดงานที่ลานด้านหน้าหอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 3 พ.ค.2565 ตั้งแต่เวลา 15.00-18.00 น.

สำนักงานเขตปทุมวัน ระบุว่า ไม่อนุญาตให้ทำการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงในการจัดกิจกรรมบริเวณดังกล่าว เนื่องจากเป็นสถานที่ที่ใกล้แยกที่มีการจราจรคับคั่ง ไม่เป็นไปตามระเบียบปฏิบัติการยื่นคำร้องและการพิจารณาออกใบอนุญาต ตาม พ.ร.บ.ควบคุมการโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียง อีกทั้งสถานที่ดังกล่าวตั้งอยู่ในทำเลที่เป็นศูนย์กลางการคมนาคม และช่วงเวลาดังกล่าวจะมีผู้ใช้ทางสัญจรจำนวนมาก มีความเสี่ยงต่อการเกิดการรวมตัวของกลุ่มบุคคลจำนวนมาก ประกอบกับมาตรการป้องกันและการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ที่เสนอ อาจไม่เพียงพอต่อการควบคุมการจัดกิจกรรมให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดโรคโควิด-19 ได้ จึงส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของโรคได้

 

คณะผู้จัดงาน ระบุว่า สำหรับการการขออนุญาต คณะผู้จัดได้ทำตามขั้นตอนในการขอเช่าสถานที่จากหอศิลป์ฯ จากนั้นได้ยื่นขออนุญาตการใช้เครื่องขยายเสียงจากตำรวจ สน.ปทุมวัน ซึ่งมีมาตรการป้องกันโรคโควิดแนบไปด้วยแล้ว และสน.ปทุมวัน อนุญาตเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะยื่นต่อสำนักงานเขตปทุมวัน พร้อมกับมาตรการเพิ่มเติมทั้งการใช้เครื่องเสียง มาตรการป้องกันรวมตัวในพื้นที่จัดงาน และมาตรการป้องกันโควิดโดยรอบพื้นที่จัดงาน ซึ่งหมายถึงบริเวณนอกรั้วที่จัดงานด้านหน้าลานหอศิลป์ และบริเวณ BTS ซึ่งผู้จัดได้ทำเอกสารไปครบถ้วนแล้ว และเรียกตัวแทนไปพูดคุยเพิ่มเติม โดยระบุให้ผู้จัดงาน ทำแผงกั้นความสูง 2 เมตร โดยรอบจัดงาน และด้านบน ต้องมีที่คลุมเพื่อไม่ให้คนมามุงดูบน BTS หรือมองจากด้านบนมายังลานหน้าหอศิลป์ฯ ได้ ซึ่งคณะผู้จัดไม่เคยเห็นการจัดงานบริเวณหน้าหอศิลป์ต้องทำแบบนี้มาก่อน โดยผู้จัดได้แจ้งไปว่า นอกจากพื้นที่จัดงานที่จะจัดให้มีการตรวจ ATK ตรวจวัดอุณหภูมิ จัดเก้าอี้เว้นระยะห่าง และจัดพื้นที่ควบคุม

ทางผู้จัดยังมีมาตรการบนรถไฟฟ้า BTS และรอบข้างด้วย โดยจะจัดให้มีเจ้าหน้าที่เดินถือป้ายและประกาศให้มีการเว้นระยะห่าง หากมีคนมุงดูกิจกรรมจากด้านบนบริเวณทางเดินของรถไฟฟ้า BTS เป็นระยะ ๆ และจัดเตรียมแอลกอฮอลล์ เจลล้างมือ หน้ากากและที่ตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ตามมาตรฐานสาธารณสุข

ในที่สุดทางสำนักงานเขต ยืนยันว่าไม่อนุญาต ทั้ง ๆ ที่ทางเจ้าของสถานที่ คือ หอศิลป์กรุงเทพมหานคร ได้ให้ความอนุเคราะห์ ให้เช่าสถานที่ และอนุญาตไปเรียบร้อยแล้ว รวมถึงตำรวจได้อนุญาตแล้ว และที่ผ่านมาไม่เคยเจอเหตุการณ์แบบนี้มาก่อน

 

ทางคณะผู้จัด จึงขอภัยประชาชนที่รอติดตามการจัดเวทีนี้ ซึ่งถือเป็นเวทีแรกที่จะมีผู้สมัครฯ มากถึง 24 คน มาแสดงวิสัยทัศน์ด้านสิทธิมนุษยชน และคาดหวังจะได้ฟังวิสัยทัศน์จากผู้สมัคร ผู้ว่า ฯ กทม. ตามหลักสิทธิและเสรีภาพของประชาชน แต่ยังยืนยันจัดงานในวันที่ 3 พ.ค.2565 เวลา 15.00 น.-20.00 น. โดยย้ายสถานที่ไปโรงแรมสุโกศล และขอให้ประชาชนสามารถรับชมแบบออนไลน์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง