บขส.เตรียมเสนอ "คมนาคม" ขึ้นค่าโดยสารหลังดีเซลขยับราคา

เศรษฐกิจ
3 พ.ค. 65
11:27
667
Logo Thai PBS
บขส.เตรียมเสนอ "คมนาคม" ขึ้นค่าโดยสารหลังดีเซลขยับราคา
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
บขส.เตรียมเสนอ รมว.คมนาคม พิจารณาปรับขึ้นค่าโดยสาร หลังน้ำมันดีเซลขึ้นราคากระทบต่อต้นทุนของรถโดยสารสาธารณะ

วันนี้ (3 พ.ค.2565) นายสัญลักข์ ปัญวัฒนลิขิต กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) เปิดเผยว่า ที่ผ่านมา บขส. คิดค่าโดยสารในราคาน้ำมันดีเซล 24 บาทต่อลิตร และล่าสุดได้ปรับขึ้นราคาเป็น 32 บาทต่อลิตร ทำให้มีต้นทุนสูงขึ้นอีกประมาณร้อยละ 20 มีค่าใช้จ่ายเดินรถเพิ่มขึ้น แต่ค่าโดยสารเท่าเดิม จึงเตรียมเสนอขอให้รัฐบาลสนับสนุน เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงที่ลดการอุดหนุนราคาน้ำมัน เช่น มีบัตรคูปองส่วนลดราคาน้ำมันดีเซล และเงินอุดหนุนบริการสาธารณะของรัฐวิสาหกิจ เพื่อให้กิจการเดินหน้าต่อไปและสามารถตรึงค่าโดยสารได้

ขณะนี้ผู้ประกอบการรถร่วม บขส.หลายราย เริ่มเข้ามาขอปรับขึ้นค่าโดยสารแล้ว แต่การปรับขึ้นค่าโดยสารเป็นอำนาจของคณะกรรมการควบคุมการขนส่งทางบกกลาง และกรมการขนส่งทางบก ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจน

ปัจจุบัน บขส. มีรถโดยสารกว่า 300 คัน ทั้งรถ บขส. และรถเช่า ใช้น้ำมันดีเซลเป็นเชื้อเพลิง ที่ผ่านมาได้ปรับลดจำนวนรถและจำนวนเที่ยววิ่งต่อวัน เพื่อให้สอดคล้องกับต้นทุนและสอดคล้องกับจำนวนผู้โดยสาร โดยนำรถให้บริการประมาณ 100 กว่าคัน

ส่วนจำนวนผู้โดยสารขณะนี้มีการเดินทางวันละกว่า 40,000 คน มากกว่าปกติทั่วไป แต่ยังไม่อยากปรับขึ้นค่าโดยสาร เพราะจะกระทบกับประชาชน และยังไม่มั่นใจว่าหากจำเป็นต้องปรับขึ้นค่าโดยสาร ผู้โดยสารลดลงหรือไม่ โดยช่วงบ่ายวันนี้ (3 พ.ค.) จะประชุมหัวหน้าหน่วยงานของกระทรวงคมนาคม ซึ่งจะเสนอเรื่องนี้ต่อ รมว.คมนาคม เพื่อพิจารณา

อ่านข่าวอื่นๆ

"ดีเซล" ขึ้นราคาวันแรก คนใช้น้ำมันกังวล-เข้าปั๊มน้อยลง

น้ำมันขึ้นราคา กลุ่มดีเซล +2 บาท - แก๊สโซฮอล์ E85 +1 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง