จับน้ำสมุนไพรเถื่อน "ผสมสเตียรอยด์" หลอกขายสูงวัยแก้ปวดเมื่อย

อาชญากรรม
5 พ.ค. 65
12:22
5,917
Logo Thai PBS
จับน้ำสมุนไพรเถื่อน "ผสมสเตียรอยด์" หลอกขายสูงวัยแก้ปวดเมื่อย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ตำรวจ ปคบ.-อย.ตรวจยึดน้ำสมุนไพรบรรจุขวดหลายยี่ห้อ ที่มีส่วนผสมยาสเตียรอยด์ ผิดกฎหมาย เตือนผู้บริโภคโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่มักชอบซื้อมากินแก้อาการปวดเมื่อย ควรตรวจสอบให้ดี

ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรหลายยี่ห้อ ที่ถูกบรรจุขวด เป็นของกลางส่วนหนึ่ง ที่ตำรวจปราบปรามการกระทำความผิด เกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ตรวจยึดได้จากผู้ต้องหา หลังสืบสวนร่วมกับเจ้าหน้าที่ สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) พบว่าผลิตภัณฑ์สมุนไพรไม่ได้มาตรฐาน มีส่วนผสมสเตียรอยด์ ซึ่งเป็นยาควบคุมพิเศษ หากบริโภคมากไป จะส่งผลอันตรายต่อสุขภาพ

คดีนี้ตำรวจนำหมายค้น เข้าตรวจสอบ สถานที่ผลิต และเก็บอาหาร ผลิตภัณฑ์สมุนไพร ในพื้นที่ จ.ขอน แก่น และ จ.ระยอง รวม 6 จุด และพบของกลางเป็นน้ำสมุนไพร และยาเม็ดอีกหลายรายการ นอกจากนี้ยังสามารถควบคุมผู้ต้องหาได้ 4 คน เจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวอย่างเครื่องดื่มสมุนไพร ไปตรวจสอบที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และพบกรดเบนโซอิก หรือวัตถุกันเสีย มีปริมาณมากเกินกำหนด

ตำรวจจึงขยายผลและตรวจสอบ พบผู้ขายยาสเตียรอยด์ ให้กับผู้ผลิตน้ำสมุนไพร ในชุมชนและพื้นที่ใกล้เคียง อ้างว่าซื้อยาสเตียรอยด์ในร้านขายแห่งหนึ่ง ในอ.เมือง จ.ขอนแก่น

 

ด้านเภสัชกรวีระชัย นลวชัย รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า ได้แจ้งเตือนผู้บริโภค โดยเฉพาะผู้สูงอายุ ที่มักไม่ชอบไปรักษาอาการปวดตามร่างกายที่โรงพยาบาล และชอบซื้อยารับประทานเอง หากซื้อน้ำสมุนไพรประเภทนี้

หากมีส่วนผสมของสเตียรอยด์ อาจทำให้บรรเทาอาการอักเสบ ลดการปวดเมื่อย แต่หากรับประทานนานต่อเนื่อง ส่งผลทำให้กระดูกพรุน สมดุลน้ำในร่างกายเปลี่ยนไป จนมีภาระอ้วนขึ้น หากรับประทานระยะยาวอาจเสียชีวิตได้

 

รองเลขาธิการ อย.ระบุว่า ยาสเตียรอยด์ เป็นยาควบคุมพิเศษ ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้สั่งจ่ายเท่านั้น และยาประเภทนี้ จะถูกใช้ตามโรงพยาบาลรัฐและเอกชน รวมทั้งร้านขายยาเท่านั้น ซึ่งขณะนี้ตำรวจและอย.กำลังสืบสวน ผู้แอบลักลอบจำหน่ายว่าเป็นกลุ่มไหน มีบุคคลากรทางแพทย์เกี่ยวข้องหรือไม่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง