โซเชียลถล่ม "นารา-ลาซาด้า" ยังไม่ขอโทษปมบูลลี่

สังคม
6 พ.ค. 65
11:11
4,371
Logo Thai PBS
โซเชียลถล่ม "นารา-ลาซาด้า" ยังไม่ขอโทษปมบูลลี่
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลถล่ม "ลาซาด้า" หลังคลิปแคมเปญบูลลี่คนป่วย-คนพิการ กลุ่มพสกฯ เตรียมบุกทวงถามความรับผิดชอบที่สำนักงานใหญ่เวลา 14.00 น. ด้าน "นารา เครปกะเทย" ไลฟ์ชี้แจงอ้างไม่มีเจตนาล้อเลียน ส่วน "ศรีสุวรรณ" ร้องเอาผิด

วันนี้ (6 พ.ค.2565) ในทวิตเตอร์ยังคิดแฮชแท็กแบนลาซาด้า (Lazada) ขึ้นเป็นอันดับ 1 ข้ามวันหลังจากมีการเปิดเผยโฆษณาแคมเปญผ่านคลิป Tiktok ของ "นารา เครปกะเทย" เน็ตไอดอลชื่อดัง ที่แสดงร่วมกับ "หนูรัตน์" ธิดาพร ชาวคูเวียง แต่มีภาพไม่เหมาะสมถือเป็นการบูลลี เนื้อหาล้อเลียนผู้ป่วย-ผู้พิการ

ขณะที่เพจ ฟซบุ๊กศูนย์ช่วยเหลือด้านกฎหมายผู้ถูกล่วงละเมิด bully ทางสังคมออนไลน์ ศชอ. โพสต์ข้อความว่า LAZADA ไม่แมนเลย ผิดหวังซ้ำสอง เหมือนจะโบ้ยให้ Advertising Agency พร้อมกับแนบจดหมายบริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด  เผยแพร่คำแถลงการณ์ แคมเปญ Lazada 5.5 โดยเอเจนชี่ ผู้รับผิดชอบโปรเจ็กต์นี้

ทั้งนี้เวลา 14.00 น.กลุ่ม พสกฯ จะไปยื่นหนังสือทวงถามความรับผิดชอบของ Lazada ที่ทำการตลาด ที่สร้างความขัดแย้งให้กับผู้คนในสังคม ที่สำนักงาน Lazada อาคารภิรัชทาวเวอร์ (เอ็มควอเทียร์)

 

"นารา เครปกะเทย" ไลฟ์ชี้แจงไม่เจตนา

ด้าน "นารา เครปกะเทย" ไลฟ์ผ่านเฟซบุ๊ก ระบุว่า ไม่มีเจตนาในการล้อเลียน เหยียบย่ำคนพิการหรือคนป่วย การที่ทำคลิปภาพนี้ ไม่ได้บอกว่าเเต่งเป็นใคร ทุกคนสามารถใส่ชุดไทยได้ เเละคนใส่ชุดไทยนั่งบนวิลเเชร์มีเป็นพันๆคน ไม่ได้มีคนเดียว แต่ถูกโยงไปเป็นคนนั้นคนนี้ 

 

เอเจนซี่ สั่งระงับคลิปโปรโมท ปมภาพหมิ่นเหม่

ขณะที่นายฐิตานันท์ เหล่าวีระพัชร กรรมการผู้จัดการบริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด ออกแถลงการณ์ขออภัยกรณีความผิดพลาดคลิปที่ไม่เหมาะสมที่ออกอากาศเมื่อวันที่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา โโยระบุว่า บริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด ซึ่งได้รับมอบหมายจากบริษัท Lazada ให้เป็นผู้ประสานงานและติดต่อจัดทำคลิปโปรโมทแคมเปญ โดยหนึ่งในคลิปที่ได้ทำการเผยแพร่ออกไปผ่านทางบัญชี นารา เครปกะเทย ได้นำเสนอภาพที่ไม่เหมาะสมและกระทบต่อความรู้สึกของผู้ที่ได้รับชมคลิปดังกล่าว

บริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด ในฐานะเป็นผู้รับผิดชอบในการติดต่อ และประสานงานแต่เพียงผู้เดียว มีความเสียใจเป็นอย่างมากต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขออภัยต่อความรู้สึกของคนในสังคม และ บริษัท Lazada ถึงความเสียหายที่เกิดขึ้น

โดยทางบริษัท อินเตอร์เซคท์ ดีไซน์ แฟคทอรี่ จำกัด ขอน้อมรับผิดแต่เพียงผู้เดียว และได้เร่งดำเนินการระงับการเผยแพร่คลิปดังกล่าวทันที

บริษัทฯ ขอยืนยันว่าไม่ได้มีความตั้งใจหรือเจตนาอื่นใดในการล้อเลียนพฤติกรรมหรือสภาพร่างกาย หรือเชื่อมโยงพาดพิงถึงบุคคลและสถานการณ์ต่างๆ ทางบริษัทฯใคร่ ขอน้อมรับทุกคำแนะนำเพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขในการผลิตผลงานในครั้งต่อไป ให้มีความเหมาะสม และให้ความสำคัญกับเนื้อหาและรายละเอียดอย่างรอบคอบ และกราบขออภัยสำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

จ่อฟ้องผิดพ.ร.บ.คอมฯ-กรณ์ แนะยกเครื่องกฎหมาย

ด้านนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก "ศรีสุวรรณ จรรยา" ระบุว่า "Lazada บังอาจล้อเลียนราชวงศ์ไทย เดี๋ยวจัดให้ กับพรบ.คอมพ์ มาตรา 14 และ ประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เดี๋ยวเจอกัน!" 

เช่นเดียวกับ นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า และอดีต รมว.คลังโพสต์ข้อความระบุข้อความว่าวันนี้เห็นประเด็นโฆษณาที่ไม่เหมาะสมถึงขั้นทำร้ายจิตใจของคนไทยโดย Lazada แล้ว ทำให้นึกถึงกฎหมาย Digital Services Act (DSA) ที่ทาง EU ได้เพิ่งผ่านขั้นตอนพิจารณาสำคัญ เมื่อวันที่ 22 เม.ย.ที่ผ่านมา

กฎหมาย DSA มีเป้าหมายสำคัญที่จะให้ทาง platform ต่างๆ เช่น Facebook (และ Lazada) รับผิดชอบข้อความและโฆษณาที่ปรากฏในพื้นที่ของตน กฎหมายนี้เข้มงวดกว่าของสหรัฐฯ ที่มีจุดยืนกว้างๆว่า platform ไม่ต้องรับผิดชอบ content โดยหลักสำคัญคือภายใต้ DSA นั้น platform ต้องรับผิดชอบต่อข้อความที่เป็นข้อความเท็จ ขัดต่อกฎหมาย หรือผิดจริยธรรม

ภายใต้ DSA นั้น platform ต่างๆ อาจถูกสั่งให้เปิดเผย algorithm ที่ใช้ในการคัดกรองและเผยแพร่ข้อมูลด้วย ถึงเวลาที่สังคมควรต้องพิจารณากฎหมายลักษณะเดียวกัน ที่ผ่านมากฎหมายยังตามเทคโนโลยีไม่ทัน ซึ่งทาง EU วันนี้มองว่าสิทธิส่วนบุคคลและความเป็นประชาธิปไตยควรได้รับการปกป้องด้วยกฎหมาย สิทธิในการแสดงออก และหลักการ free speech ยังต้องมี

ซึ่ง EU มองว่า free ต้องไม่ใช่เท็จ ต้องไม่มีการกีดกันอย่างไม่ยุติธรรม หรือไม่โปร่งใส และต้องไม่ใช่การแสดงออกที่ขัดต่อกฎหมาย หรือทำร้ายสิทธิของผู้อื่นและสังคมโดยรวม ถึงเวลาของไทยต้องมีกฎหมายลักษณะนี้แล้วหรือยัง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

#แบนลาซาด้า ติดเทรนด์ไทย ถูกวิจารณ์หนักล้อเลียนผู้ป่วย-ผู้พิการ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง