"อีลอน มัสก์" เล็งคืนบัญชีทวิตเตอร์ให้ "ทรัมป์"

ต่างประเทศ
11 พ.ค. 65
07:43
180
Logo Thai PBS
"อีลอน มัสก์" เล็งคืนบัญชีทวิตเตอร์ให้ "ทรัมป์"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อีลอน มัสก์" ประกาศจะคืนบัญชีการใช้งานทวิตเตอร์ให้ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ เมื่อซื้อกิจการของทวิตเตอร์ได้สำเร็จ

วันนี้ (11 พ.ค.2565) อีลอน มัสก์ มหาเศรษฐีเจ้าของบริษัทเทสลา กล่าวในที่ประชุม Financial Times Future of the Car conference ถึงแผนคืนบัญชีการใช้งานทวิตเตอร์ให้ โดนัลด์ ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ว่า เขาคิดว่าการคว่ำบาตร โดนัลด์ ทรัมป์ เป็นเรื่องไม่ถูกต้องและเป็นความผิดพลาด โดยเขาจะยกเลิกการคว่ำบาตรอย่างถาวรในทวิตเตอร์

แนวคิดดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับหลายฝ่ายที่มองว่า การยอมให้ทรัมป์กลับมาใช้งานทวิตเตอร์ ซึ่งเป็นสื่อสังคมออนไลน์ที่ทรงอิทธิพลอีกครั้งจะเป็นการเปิดประตูให้ความเกลียดชังและข้อมูลที่ผิดๆ ถูกเผยแพร่ในทวิตเตอร์

ด้านเจน ซากี โฆษกทำเนียบขาวสหรัฐอเมริกา แถลงว่ารัฐบาลต้องการให้สื่อสังคมออนไลน์ ไม่ว่าจะเป็นทวิตเตอร์หรือเฟซบุ๊กปกป้องเสรีภาพในการแสดงความเห็น แต่ขณะเดียวกันก็ต้องป้องกันไม่ให้แพลตฟอร์มถูกใช้เพื่อเผยแพร่ข้อมูลผิดๆ อย่างที่เคยเกิดขึ้นมาแล้ว

ทั้งนี้ทรัมป์ถูกทวิตเตอร์คว่ำบาตรถาวร หลังจากเขาใช้ช่องทางดังกล่าวในการปลุกระดมและเผยแพร่ความเกลียดชัง ซึ่งเป็นสิ่งที่กระตุ้นให้กลุ่มผู้สนับสนุนทรัมป์ บุกเข้าไปในอาคารรัฐสภาเมื่อวันที่ 6 ม.ค. 2564 โดยก่อนหน้านี้ทรัมป์ระบุว่าเขาจะไม่กลับไปใช้ทวิตเตอร์อีก แม้จะได้บัญชีการใช้งานคืนมาก็ตาม

ส่วนข้อตกลงเรื่องการขายบริษัททวิตเตอร์ให้กับมัสก์ ซึ่งมีมูลค่าสูงถึง 44,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.5 ล้านล้านบาท ขณะนี้อยู่มัสก์ กำลังระดมทุนเพื่อให้ได้เงินตามที่กำหนดไว้

ที่มา : CNN, BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

Twitter รับข้อเสนอ "อีลอน มัสก์" เข้าซื้อกิจการ

"อีลอน มัสก์" ยื่นข้อเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ Twitter

นักวิชาการแนะจับตา "ฟรีสปีช" หลังอีลอน มัสก์ ซื้อทวิตเตอร์

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง