ลูกศิษย์เผย "หลวงปู่" ป่วยอัลไซเมอร์ ปมถูกกล่าวหาอนาจาร

อาชญากรรม
12 พ.ค. 65
07:36
1,999
Logo Thai PBS
ลูกศิษย์เผย "หลวงปู่" ป่วยอัลไซเมอร์ ปมถูกกล่าวหาอนาจาร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัด ตรวจสอบพฤติกรรม "หลวงปู่" พระชื่อดังอายุ 96 ปี ในพื้นที่ อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร หลังมีการเผยแพร่คลิปที่ถูกกล่าวหาอนาจารสีกา เบื้องต้นพระเลขาฯ ยอมรับเคยแตะต้องสีกาจริง เพราะมีอาการป่วยโรคอัลไซเมอร์

สื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่คลิปเหตุการณ์ขณะที่หญิงคนหนึ่งเข้าไปกราบพระสงฆ์รูปหนึ่ง ซึ่งเรียกว่า "หลวงปู่" อายุ 96 ปี ที่มีผู้คนเคารพนับถือ และมีชื่อเสียงในพื้นที่ จ.ยโสธร โดยหลวงปู่รูปนี้ พร้อมลูกศิษย์จะนั่งประกบ เมื่อผู้หญิงเข้ามากราบไหว้ จะถูกเรียกเข้าไปใกล้ ๆ ก่อนจะแตะต้องร่างกาย


วันที่ 11 พ.ค.2565 ฝ่ายปกครองในพื้นที่ พร้อมนายสิทธิลักษณ์ จิตอาคนารัตน์ ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร รวมทั้งนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา และสื่อมวลชน เข้าตรวจสอบและสอบถามถึงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคลิปดังกล่าว ระหว่างที่มีการซักถามพระเลขาฯ แต่กลับไม่ได้รับคำตอบในเรื่องนี้ ขณะที่ "หลวงปู่" พยายามไล่ให้ทุกคนออกไป พร้อมโยนพระเครื่องให้กลุ่มนักข่าว จนทำให้มีปากเสียงกันเกิดขึ้น

เบื้องต้นพระเลขาฯ ยอมรับว่าหลวงปู่เคยแตะต้องสีกาจริง โดยระบุว่าหลวงปู่ป่วยเป็นโรคอัลไซเมอร์ ทำอะไรไปอาจไม่รู้ตัว แต่อาการจะไม่ได้เกิดขึ้นตลอด


ด้านผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร ระบุว่า จากที่ได้พูดคุยผ่านโทรศัพท์กับหญิงสาวคนที่อยู่ในคลิปทราบว่า เป็นคน จ.กาญจนบุรี เคยมาที่สำนักสงฆ์ดังกล่าว 2 ครั้ง ครั้งแรกมากับพ่อแม่ ส่วนครั้งที่ 2 มากับแม่ และได้โดนกระทำดังกล่าว ส่วนเรื่องจะเข้าข่ายอวดอุตริหรือไม่นั้น จะประสานไปยังเจ้าคณะปกครองสงฆ์ฝ่ายธรรมยุติในพื้นที่ เพื่อให้พิจารณาดำเนินการต่อไป แต่ประเด็นหนึ่งที่ยืนยันได้แล้ว คือ สถานที่ดังกล่าวไม่ใช่วัด เป็นเพียงที่พักสงฆ์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งอยู่ระหว่างการขออนุญาต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงหนึ่งของการเข้าตรวจสอบ พบว่า พระลูกวัดได้ดื่มปัสสาวะของหลวงปู่ อ้างว่าอยู่กับหลวงปู่มานานเป็น 10 ปี ดื่มปัสสาวะทุกวัน และเชื่อเองว่าจะช่วยรักษาโรคนิ่วได้

จากการตรวจสอบเพิ่มเติมของวันใหม่ไทยพีบีเอส ยังพบว่าวัดแห่งนี้มีกลุ่มผู้ศรัทธาในโลกออนไลน์หลายกลุ่ม แต่ละกลุ่มมีสมาชิกหลายหมื่นคน ส่วนเพจของพระรูปดังกล่าวมีผู้กดไลก์และติดตามกว่า 30,000 คน

ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาพบว่า ผู้ที่ศรัทธาได้ออกมาโพสต์แสดงความเห็นเกี่ยวกับกรณีที่เกิดขึ้น ว่า หลวงปู่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบมาทั้งชีวิต บางส่วนมองว่าหลวงปู่มีพรรษามาแล้ว เปรียบเสมือนปู่ย่าตายาย ย่อมมีสังขารที่เสื่อมและหลงลืมไปบ้าง คณะพระอุปัฏฐากควรใจใส่ให้มากกว่านี้ ไม่ใช่ยุยงส่งเสริมและปล่อยเลยตามเลย ส่วนเรื่องของความเชื่อและศรัทธาเป็นเรื่องของแต่ละบุคคล

นอกจากนี้ ลูกศิษย์ของหลวงปู่ส่วนหนึ่ง ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดปล่อยให้โยมผู้หญิงขึ้นไปบนอาสน์สงฆ์ เหมือนจงใจถ่ายคลิป หรือจะมีการแบล็กเมล์หรือไม่ "พระผู้เฒ่า อายุตั้ง 100 ปี พรรษายุกาลก็มากโข ทำไมทำกับท่านได้ขนาดนี้ ขนาดเดิน หลวงปู่ท่านยังเดินไม่ได้เลย"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง