ช่อง 3 สั่ง "พักงาน - ตั้ง กก.สอบ" ผู้สื่อข่าว สอบสวน "ผู้เกี่ยวข้อง- หัวหน้างาน"

สังคม
14 พ.ค. 65
09:34
434
Logo Thai PBS
ช่อง 3 สั่ง "พักงาน - ตั้ง กก.สอบ" ผู้สื่อข่าว สอบสวน "ผู้เกี่ยวข้อง- หัวหน้างาน"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ช่อง 3 สั่งพักงาน - ตั้ง คกก.สอบข้อเท็จจริง "ผู้สื่อข่าว" และ สอบสวนผู้เกี่ยวข้องและหัวหน้างาน กรณีทำข่าว "หลวงปู่แสง" ก่อนจะมีการกำหนดบทลงโทษที่ เหมาะสมต่อไป

วันนี้ (14 พ.ค.2565) สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ออกประกาศ ระบุว่า ตามที่ปรากฏข่าวว่า นายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือ หมอปลา เปิดเผยว่า ตนเองเป็นผู้ขอให้ผู้สื่อข่าวหญิงไปร่วมหาหลักฐาน ที่สำนักสงฆ์ดงสว่างธรรม อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร จนกลายเป็นคลิปภาพที่ปรากฏในข่าว

จากกรณีดังกล่าว สำนักข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ได้สอบถาม ผู้สื่อข่าวภาคสนามที่ติดตามทำข่าวหมอปลา ได้รับชี้แจงว่า ตนได้รับรู้ว่ามีการถ่ายคลิปภาพผู้สื่อข่าวหญิงจริง แต่ไม่ได้มีการแจ้งให้ต้นสังกัดทราบถึงกระบวนการได้มาซึ่งภาพข่าว ซึ่งมีความล่อแหลมต่อหลักจรรยาบรรณการทำหน้าที่สื่อมวลชนที่อาจนำไปสู่การนำเสนอข่าวที่ไม่ครบถ้วน หรือผิดไปจากข้อเท็จจริง

สำนักข่าวสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ตระหนักถึงจรรยาบรรณวิชาชีพสื่อมวลชน และได้ดำเนินการ สอบสวนทันทีเมื่อได้ทราบประเด็นปัญหากรณีคลิปข่าวดังกล่าว

ผลการสอบสวนเบื้องต้นได้มีการตักเตือนผู้สื่อข่าวคนดังกล่าวทันที และได้พิจารณาสั่งพักงานเป็นเวลา 15 วัน เพื่อตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงเพิ่มเดิม รวมถึงการสอบสวนผู้เกี่ยวข้องและหัวหน้างาน ก่อนจะมีการกำหนดบทลงโทษที่ เหมาะสมต่อไป

โดยฝ่ายข่าวคำนึงถึงความรอบคอบและตระหนักในการนำเสนอข่าวที่ไม่ขัดต่อจริยธรรมวิชาชีพเพื่อไม่ให้เกิดข้อผิดพลาดเสียหาย และต้องขออภัยในความผิดพลาดที่เกิดขึ้น

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง