Binance-Bitkub กลับมาเปิดซื้อขาย "LUNA" - Bitazza หยุดขายสิ้นเชิง

เศรษฐกิจ
14 พ.ค. 65
14:55
2,670
Logo Thai PBS
Binance-Bitkub กลับมาเปิดซื้อขาย "LUNA" - Bitazza หยุดขายสิ้นเชิง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังจาก Binance และ Bitkub ประกาศหยุดการซื้อขาย เหรียญ​ LUNA​ แล​ะ​ UST หลังราคาร่วงลงไปมากกว่า 99% ล่าสุด ทั้ง 2 กระดานกลับมาเปิดซื้อ-ขายแล้ว ขณะที่ Bitazza แจ้งหยุดการซื้อขายโดยสิ้นเชิง

"เหรียญ LUNA" กลายเทรนด์ทวิตเตอร์ และกลายเป็นคำค้นหายอดนิยมในกูเกิ้ลเทรนด์ รวมถึงเป็นหัวข้อวิพากษ์วิจารณ์มา 2-3 วัน หลังจาก Terra ประกาศว่าจะทำการปิดเครือข่ายบล็อกเชน เพื่อป้องกันการโจมตี เนื่องจากพบปัญหาจาก Stablecoin ชื่อ UST ที่ Terra สร้างขึ้น โดยมีการรักษาราคาของ UST ให้อยู่ที่ 1 ดอลลาร์ด้วยกลไกแบบ Algorithmatic ผ่านการสร้างเหรียญ LUNA เพื่อตรึงราคา แต่เกิดเหตุการณ์เทขายเหรียญจนนำไปสู่การตื่นตระหนกของนักลงทุน

ราคาของ LUNA ร่วงลงไปมากกว่า 99% Terra พยายามปรับสมดุลให้ราคา UST สามารถกลับมาเทียบเท่ากับ 1 ดอลลาร์ โดยสร้าง (Mint) LUNA เพิ่มขึ้นมาในระบบเพื่อพยุงราคาของ UST

Bitkub Academy อ้างอิงข้อมูลจาก Terrascope ระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเริ่มจากวันที่ 8 พ.ค.2565 ซึ่งแสดงให้เห็นถึงปริมาณ Supply ที่เพิ่มขึ้นผิดปกติ และเมื่อ Terra นำเสนอ Proposal 1164 ที่มีการเพิ่มปริมาณเหรียญที่ถูกสร้างขึ้นใหม่ต่อวันให้สูงขึ้น หวังให้มูลค่าของ UST กลับมาที่ 1 ดอลลาร์

ผลกลับพลิกล็อกกลายเป็นปริมาณ Supply เพิ่มขึ้นสูงสุดเป็นประวัติกาลที่ 6.9 ล้านล้าน LUNA (ข้อมูล ณ วันที่ 13 พ.ค.2565) เทียบกับปกติที่ LUNA มี Softcap ของ Supply ที่ประมาณ 1 พันล้านเท่านั้น ส่งผลกระทบต่อราคาเหรียญ LUNA อย่างรุนแรงจนแทบไม่เหลือมูลค่า

 

เพจดัง Drama-addict ก็ได้ออกมาเปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้คนไทยหลายคนเสียเงินเก็บไป บางคนถึงขนาดเสียเงินหลายแสนบาท เนื่องจากเชื่อมั่นว่าเหรียญ LUNA เป็น Stablecoin ที่มั่นคงในระดับหนึ่ง ไม่ต่างจากกลุ่มเฟซบุ๊กนักลงทุนเงินดิจิทัล ที่หลายคนก็ออกมาเล่าประสบการณ์เสียเงินหลักหมื่นไปจนถึงหลักแสนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้

หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าวทั้ง Binance Bitazza หรือ Bitkub ก็ทยอยประกาศ หยุดการซื้อขาย​เหรียญ​ LUNA​ แล​ะ​ UST​ อย่างไรก็ตาม Binance กลับมาเปิดเทรดเหรียญ LUNA และ UST ใหม่อีกครั้ง เมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะที่ Bitkub เปิดให้บริการระบบฝาก-ถอนเหรียญ LUNA ตามปกติ ตั้งแต่เวลา 12.40 น. ของวันนี้  


ขณะที่ Bitazza ประกาศว่า จะหยุดการซื้อขาย​เหรียญ​ LUNA​ แล​ะ​ UST​ โดยสิ้นเชิง​ ​เนื่องจาก​มูลค่า​ของเหรียญไม่สามารถ​แลกเปลี่ยน​ได้แล้ว ​และเครือข่าย​ Terra ก็ได้ปิดลง​ โดยบริษัทจะพิจารณา​สถานการณ์​ตามความเหมาะสม​และอาจนำเหรียญ​ทั้งสองกลับมาเปิดซื้อขาย​อีกครั้ง


ขณะเดียวกัน Do Kwon ผู้สร้างเหรียญ LUNA ได้ออกมาเคลื่อนไหวผ่านทวิตเตอร์อีกครั้ง หลังทวีตสุดท้ายเมื่อวันที่ 11 พ.ค. โดยเขาระบุว่า รู้สึกหัวใจสลายกับเรื่องที่เกิดขึ้น และยอมรับว่า UST ไม่สามารถเป็น Stable Coin ได้แล้ว ในช่วงที่ผ่านมาเขาได้ไปพูดคุยกับทีมงานและผู้ที่ได้รับความเสียหายจากปัญหาที่เกิดขึ้น ท่ามกลางข้อเสนอเกี่ยวกับวิธีแก้ไขปัญหาที่ส่งเข้ามามากมาย 

Do Kwon ยังยืนยันว่า เขาไม่ได้ขายเหรียญ LUNA หรือ UST เพื่อทำกำไรแม้แต่เหรียญเดียว และเขาจะร่วมกันหารือกับทีมงานเพื่อหาทางออกเกี่ยวกับปัญหาที่เกิดขึ้นต่อไป

LUNA นับเป็นเหรียญที่ได้รับความเชื่อมั่นสูงจากทั่วโลก เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งนี้ อาจส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการลงทุนคริปโทเคอร์เรนซีเป็นวงกว้าง ทั้งนี้ การลงทุนย่อมมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษารายละเอียดก่อนการลงทุนทุกครั้ง 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง