ยึด "เม่นเผือก-ลิงทามารีน" คาสนามบินอินเดีย

สิ่งแวดล้อม
16 พ.ค. 65
20:31
324
Logo Thai PBS
ยึด "เม่นเผือก-ลิงทามารีน" คาสนามบินอินเดีย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่ยึดเม่นเผือก 1 ตัว และลิงทามารีน 1 ตัวได้คาสนามบินในเมือง CENNAI ประเทศอินเดีย หลังผู้โดยสารชาวอินเดีย ลักลอบขนขึ้นเครื่องบินออกจากประเทศไทย ล่าสุดถูกกลับมาไทยพร้อมแจ้งดำเนินคดี 3 ข้อหาผู้ลักลอบ

วันนี้ (16 พ.ค.2565) นายสธน คงเงิน หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกับสำนักงานศุลกากรตรวจของผู้โดยสารท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ และด่านกักกันสัตว์ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ร่วมกันตรวจยึดเม่นเผือก 1 ตัว และลิงทามารีน 1 ตัว เป็นสัตว์ป่าควบคุม มูลค่าของกลาง 300,000 บาท

โดยยึดจากผู้โดยสารชาวอินเดีย ซุกซ่อนในกระเป๋าเดินทาง ลักลอบนำขึ้นเครื่องบินสายการบินไทยจากสนามบินสุวรรณภูมิ โดยไม่ได้รับอนุญาต และถูกจับกุมได้ที่สนามบิน CENNAI ประเทศอินเดีย และสัตว์ป่าได้ถูกส่งกลับประเทศไทยแล้ว

สำหรับการลักลอบนำสัตว์ป่าออกจากประเทศไทยเป็นความผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2562 มาตรา 23 ฐานส่งออกสัตว์ป่าควบคุม โดยไม่ได้รับอนุญาต ,ความเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ศุลกากร พ.ศ.2560 มาตรา 242,244 ฐานนำของต้องกำกัดหรือของต้องห้าม ออกนอกราชอาณาจักร และความผิดตาม พ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 มาตรา 31 ฐานนำสัตว์ ออกนอกราชอาณาจักร โดยไม่ได้รับอนุญาต

โดยมอบหมายให้หัวหน้าด่านตรวจสัตว์ป่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ไปร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวนท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 13.45 น. และได้ส่งมอบสัตว์ป่าของกลางมีชีวิตให้กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำไปดูแล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง