จับตา! คลังเสนอต่ออายุลดภาษีดีเซล-กบง.นัดเคาะสูตรไบโอดีเซลบี 3

เศรษฐกิจ
17 พ.ค. 65
06:38
375
Logo Thai PBS
จับตา! คลังเสนอต่ออายุลดภาษีดีเซล-กบง.นัดเคาะสูตรไบโอดีเซลบี 3
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงการคลังเตรียมเสนอ ครม.พิจารณามาตรการทางภาษีในวันนี้ (17 พ.ค.) บรรเทาผลกระทบราคาน้ำมันในประเทศ ขณะที่กระทรวงพลังงานจะพิจารณาปรับสูตรน้ำมันไบโอดีเซล และขยับเพดานตรึงราคาดีเซล

วันนี้ (17 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอที่ประชุม ครม.พิจารณามาตรการทางภาษี เพื่อบรรเทาผลกระทบจากราคาน้ำมันในประเทศ พร้อมตีกรอบวงเงินดำเนินการไม่เกิน 20,000 ล้านบาท โดยจะพิจารณาต่ออายุลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลลิตรละ 3 บาท เป็นเวลา 3 เดือน หรือลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ลิตรละ 5 บาท เป็นเวลา 2 เดือน

นายกฤษฎา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง ยืนยันว่า รัฐบาลจะมีมาตรการดูแลปัญหาราคาน้ำมันในประเทศอย่างแน่นอน แต่ต้องเลือกมาตรการที่ไม่กระทบฐานะทางการคลังในอนาคตด้วย

ขณะที่การประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เป็นประธานในวันนี้ เตรียมพิจารณาปรับสูตรการผสมปาล์มบริสุทธิ์ในน้ำมันดีเซล หรือ ไบโอดีเซล จากบี 5 เป็นบี 3 หรือลดสัดส่วนการใช้ปาล์มบริสุทธิ์ลงจากร้อยละ 5 เหลือร้อยละ 3 ต่อลิตร หลังสถานการณ์ราคาปาล์มในตลาดปรับสูงขึ้น จากนโยบายหยุดส่งออกชั่วคราวของอินโดนีเซีย กระทบต้นทุนการผลิตและราคาขายปลีก แต่อาจกระทบชาวสวนปาล์มและโรงงานผลิตไบโอดีเซล

รายงานจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า กองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ซึ่งเป็นเครื่องมือดูแลราคาน้ำมันในประเทศ กำลังประสบปัญหาขาดสภาพคล่อง โดยฐานะการเงินติดลบจากการอุดหนุนราคาน้ำมันและก๊าซ รวมกว่า 67,000 ล้านบาท และยังไม่สามารถหาแหล่งเงินกู้มาเสริมสภาพคล่อง จึงจำเป็นต้องปรับเพดานการตรึงราคาน้ำมันดีเซล จากลิตรละ 32 บาท เป็น 33 บาท ซึ่งยังอยู่ในกรอบทยอยลอยตัวราคาน้ำมันไม่เกินลิตรละ 35 บาท เพื่อสะท้อนกลไกตลาดและลดการอุดหนุน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง