สนธิญา แจ้งความเอาผิดหมอปลา ปมล่อซื้อ-กล่าวหา "หลวงปู่แสง"

อาชญากรรม
17 พ.ค. 65
11:17
305
Logo Thai PBS
สนธิญา แจ้งความเอาผิดหมอปลา ปมล่อซื้อ-กล่าวหา "หลวงปู่แสง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สนธิญา สวัสดี นำเอกสารหลักฐานเข้าแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษ ดำเนินคดีหมอปลา และพวก ในความผิดเกี่ยวกับ พ.ร.บ.สงฆ์ และ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ กรณีนำทีมงานล่อซื้อและกล่าวหาหลวงปู่แสง วัดป่าดงสว่างธรรม แตะเนื้อต้องตัวหญิงสาว

วันนี้ (17 พ.ค.2565) นายสนธิญา สวัสดี อดีตที่ปรึกษา กมธ.กฎหมาย การยุติธรรมและสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร เข้าพบพนักงานสอบสวนกองปราบปราม เพื่อแจ้งความดำเนินคดีในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ พ.ร.บ.คณะสงฆ์ พ.ศ. 2505 และความผิดอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง กับนายจีรพันธ์ เพชรขาว หรือหมอปลา พร้อมกับพวก ที่นำกลุ่มสื่อมวลชนและข้าราชการ เข้าไปพบหลวงปู่แสง ญาณวโร ที่วัดป่าดงสว่างธรรม และใช้วิธีล่อให้กระทำความผิด อันเป็นวิธีการที่ไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายสนธิญา ยอมรับว่า การเคลื่อนไหวของหมอปลาและทีมงานในบางเรื่องบางประเด็นเป็นประโยชน์ต่อสังคม แต่ในเหตุการณ์​ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ หมอปลาได้ยอมรับว่า ส่งทีมงานเข้าไปล่อซื้อโดยมิชอบ แม้ว่าหมอปลาและทีมงานจะกราบขอโทษต่อหลวงปู่แสงไปแล้ว แต่การกระทำที่เกิดขึ้นเข้าข่ายการบ่อนทำลายพุทธศาสนา และความผิดถือว่าสำเร็จแล้ว

ในวันนี้ขอให้ตำรวจกองปราบปราม ตรวจสอบเหตุการณ์ที่เพิ่งเกิดขึ้นกับหลวงปู่แสง ในวันที่ 11 พ.ค.​ ว่า หมอปลาและทีมงานที่กระทำความผิดมีทั้งหมดกี่คน ทั้งในส่วนของการบุกรุกและการไลฟ์สดเหตุการณ์ในวันเกิดเหตุ

นายสนธิญา ยังขอให้ตำรวจกองปราบปราม รวบรวมหลักฐานในการตรวจสอบข้อเท็จจริง ว่า คณะของผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดยโสธร และนายอำเภอป่าติ้ว จ.ยโสธร ที่ร่วมอยู่ในเหตุการณ์ในวันที่หมอปลาเข้าไปในวัดของหลวงปู่แสง เข้าข่ายการกระทำความผิดเกี่ยวกับการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ฯ หรือไม่ รวมถึงให้ตรวจสอบกรณีที่น้ำฟ้า ภรรยาของหมอปลา อ้างว่า ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ประสานตำรวจเข้ามาช่วยเหลือในการทำเรื่องนี้จริงหรือไม่

นายสนธิญา ยังขอให้ตำรวจสืบสวนย้อนหลังกลับไปด้วยว่า หลายคดีที่ทีมงานของหมอปลาบุกเข้าไปในวัดและสึกพระสงฆ์หลายครั้งช่วงที่ผ่านมา หมอปลาใช้วิธีการล่อซื้อที่ผิดกฎหมาย หรือสร้างพยาน​หลักฐาน​เท็จในลักษณะนี้ด้วยหรือไม่

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง