กลุ่ม ครย.112 เรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง

การเมือง
20 พ.ค. 65
16:35
434
Logo Thai PBS
กลุ่ม ครย.112 เรียกร้องปล่อยตัวผู้ต้องขังคดีการเมือง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มคณะราษฎรยกเลิก 112 (ครย.112) รวมตัวจัดกิจกรรมคาร์ม็อบเพื่อเรียกร้องให้ปล่อยกลุ่มผู้ต้องขังในคดีการเมือง ที่ขณะนี้ยังไม่ได้รับการประกันตัวรวม 11 คน จากการร่วมกันชุมนุมในพื้นที่กรุงเทพฯ

วันนี้ (20 พ.ค.2565) กลุ่มคณะราษฎรยกเลิก 112 (ครย.112) รวมตัวที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย และเคลื่อนขบวนไปทางสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า และข้ามสะพานพระราม 7 ก่อนที่จะมารวมตัวที่หน้าศาลอาญาถนนรัชดาภิเษก เพื่อยื่นหนังสือเรียกร้องให้พิจารณาปล่อยตัวผู้ต้องขังในคดีการเมือง

 

ตัวแทนกลุ่ม ครย.112 กล่าวว่า วันนี้ต้องการเรียกร้องถึงศาล 3 ข้อ คือ ข้อแรก ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองแล้วถูกดำเนินคดี และไม่ได้รับสิทธิการประกันตัว เห็นว่าไม่ถูกต้องเนื่องจากคดียังไม่สิ้นสุด อีกทั้งยังอยู่ในระหว่างพิจารณาคดี บางคดีอยู่ในชั้นพนักงานสอบสวน แต่เมื่อถูกนำส่งฟ้องศาลกลับไม่ได้รับการปล่อยตัว ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของประชาชน ที่ให้สันนิษฐานไว้ก่อนว่าผู้ต้องหาหรือจำเลยยังไม่มีความผิด หากยังไม่มีคำพิพากษาถึงที่สุด

 

ข้อ 2 การที่ศาลไม่ให้ประกันตัวจำเลยโดยให้เหตุผลว่า อาจไปก่อให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง หรือ อาจก่อให้เกิดอันตรายหรือความเสียหายประการอื่น ทางกลุ่มเห็นว่า ผู้ที่ออกมาเคลื่อนไหวทางการเมืองเป็นเพียงการใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกตามกฎหมาย และเป็นการชุมนุมที่สงบปราศจากอาวุธ การที่ศาลไม่ให้ประกันตัวด้วยเหตุผลดังกล่าว เห็นว่าการกระทำของจำเลยไม่ใช่การก่อเหตุอันตราย และไม่เข้าข่ายที่ไม่ให้ประกันตัวจำเลย

 

ข้อ 3 การไม่ให้ประกันตัวจำเลยโดยเกรงว่า จำเลยจะหลบหนีหากได้รับการประกันตัว ทางกลุ่มเรียกร้องให้ศาลพิจารณาติดกำไล EM กับจำเลย และสามารถกำหนดเงื่อนไขต่าง ๆ ได้ ซึ่งจำเลยทุกคนก็พร้อมรับเงื่อนไขทั้งหมด และที่ผ่านมาจำเลยที่ได้รับการประกันตัวก็มารายงานตัวต่อศาลตามนัดทุกครั้ง

หลังจากยื่นหนังสือถึงศาลอาญาแล้ว ทางกลุ่มได้เคลื่อนขบวนมาทำกิจกรรมหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร โดยให้ผู้ร่วมชุมนุมผูกโบสีดำที่รั้วลวดหนามที่เจ้าหน้าที่นำมาวางกั้นไว้ด้านหน้าประตูเรือนจำ เพื่อเป็นการเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ต้องขังที่ยังถูกคุมขังในเรือจำ จากนั้นได้ประกาศยุติกิจกรรมในเวลา 16.30 น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง