"ชวน" เล็งเพิ่มวันประชุมสภาฯ เคลียร์กว่า 100 ญัตติค้าง

การเมือง
23 พ.ค. 65
14:13
2,162
Logo Thai PBS
"ชวน" เล็งเพิ่มวันประชุมสภาฯ เคลียร์กว่า 100 ญัตติค้าง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานรัฐสภา ตรวจความพร้อมมาตรการด้านสาธารณสุขป้องกันโควิด-19 ก่อนประชุมสภา 25 พ.ค.นี้ เล็งเพิ่มวันประชุมสภาฯ เคลียร์ญัตติที่ค้างพิจารณาอยู่กว่า 100 ญัตติ

วันนี้ (23 พ.ค.2565) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร ตรวจความพร้อมห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร เรื่องความปลอดภัยด้านสาธารณสุข ป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ก่อนจะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร วันพุธที่ 25 พ.ค.นี้ ตั้งแต่จุดตั้งเจลแอลกอฮอล์ล้างมือในบริเวณห้องประชุม โพเดียมอภิปรายที่ให้สมาชิกถอนหน้ากากอภิปรายได้ ยืนยันความพร้อมการจัดประชุมสภาผู้แทนราษฎรและการประชุมรัฐสภา

 

ประธานรัฐสภา ระบุว่า สัปดาห์นี้จะมีการประชุมสภาผู้แทนราษฎร 25-27 พ.ค.ต่อเนื่อง 3 วัน และสัปดาห์ถัดไป จะเป็นการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เบื้องต้นจะประชุม 31 พ.ค. - 2 มิ.ย. จากนั้นจะเป็นการประชุมสภาผู้แทนราษฎรประจำสัปดาห์โดยจะเพิ่มวันประชุมเป็นพิเศษอีก 1 วันในบางสัปดาห์

สำหรับร่างกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่า ด้วยการเลือกตั้งทั้ง 2 ฉบับ จะหารือกับประธานวุฒิสภา ในฐานะรองประธานรัฐสภาเพื่อกำหนดวันประชุม ว่าจะเป็นช่วงเวลาใด เพราะมีร่างพระราชบัญญัติตำรวจที่จะต้องมีการพิจารณาร่วมกันของรัฐสภา และต้องใช้เวลาในการประชุม

เล็งเพิ่มวันประชุมสภาฯ เคลียร์ญัตติค้าง

ประธานรัฐสภา เปิดเผยว่า มีญัตติค้างพิจารณาอยู่เป็นจำนวนมากเป็น 100 ญัตติ ซึ่งจัดไว้ 30 กลุ่ม โดยจะใช้วันศุกร์สัปดาห์ได้สัปดาห์หนึ่งในการพิจารณาญัตติ โดยได้หารือกับผู้นำฝ่ายค้าน และสมาชิกทั้งสองฝ่ายเพื่อที่ ใช้เวลาในสมัยประชุมที่เหลือปีสุดท้ายพิจารณา ซึ่งถือว่าสภาฯได้พิจารณาร่างกฎหมายไปได้มากเมื่อเทียบกับสมัยก่อน สำหรับกฎหมายซึ่งเป็นเครื่องมือการทำงานของฝ่ายบริหารไม่มีค้างพิจารณา

 

ส่วนรายงานวาระเพื่อทราบ หรือรายงานที่หน่วยงานแต่ละแห่งจะต้องมารายงานการปฏิบัติงานประจำปีงบประมาณ เห็นว่าไม่ควรเสียเวลามาก จึงกำหนดการพิจารณาคราวละ 3-4 หน่วยงาน เพื่อไม่ให้หน่วยงานอื่นมารอและเสียเวลา และการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ได้หารือกับเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎรเรื่องของความพร้อมในการพิจารณาในวาระชั้นกรรมาธิการ เพื่อไม่ให้เกิดความแออัดของเจ้าหน้าที่ในช่วง โควิด-19

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง