SOS Animal เสนอรัฐเพิ่มกฎหมายคุมจัดแสดงสัตว์นำเข้าในห้างฯ

สังคม
25 พ.ค. 65
13:19
267
Logo Thai PBS
SOS Animal เสนอรัฐเพิ่มกฎหมายคุมจัดแสดงสัตว์นำเข้าในห้างฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
SOS Animal Thailand องค์กรเพื่อสวัสดิภาพสัตว์แห่งประเทศไทย ยื่นหนังสือถึงกรมปศุสัตว์-กรมอุทยานแห่งชาติฯ ให้ตรวจสอบกรณีเจ้าของตบสิงโตขาวในงานจัดแสดงสัตว์ พร้อมเสนอเพิ่มกฎหมายควบคุมการจัดแสดงสัตว์ในห้างสรรพสินค้าเพื่อสวัสดิภาพของสัตว์และความปลอดภัยของคน

วันนี้ (25 พ.ค.2565) น.ส.ฎายิน เพชรรัตน์ ผู้ประสานงานโครงการ SOS Animal Thailand องค์กรเพื่อสวัสดิภาพสัตว์แห่งประเทศไทย เปิดเผยกับไทยพีบีเอสออนไลน์ว่า หลังได้รับแจ้งข้อมูลจากประชาชนในกรณีสิงโตขาว ที่นำมาจัดแสดงในงานที่ศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในย่านบางแค โดยพบว่ามีการตีลูกสิงโตในงานเพื่อควบคุมพฤติกรรม เพื่อให้ตรวจสอบว่ามีความผิดตามพระราชบัญญัติ

นอกจากนี้ ทาง SOS Animal Thailand ยังขอให้กรมปศุสัตว์ และกรมอุทยานแห่งชาติตรวจสอบเพิ่มเติม ตามข้อกฎหมายในประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่อง การจัดสวัสดิภาพสัตว์ในสถานที่จำหน่ายสัตว์เลี้ยง พ.ศ.2563 และตรวจสอบตามประกาศกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เรื่องหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขนส่งสัตว์ หรือการนำสัตว์ไปใช้งานหรือใช้ในการแสดง พ.ศ.2562 ด้วย

ประเทศไทยไม่มีผู้เชี่ยวชาญสัตว์นำเข้าจากต่างประเทศได้ ทำให้อาจประเมินเกี่ยวกับการทารุณกรรมสัตว์ได้ยาก แต่การตบสัตว์เพื่อควบคุมพฤติกรรมแม้ครั้งนี้จะตบเบา แต่ที่ผ่านมาอาจจะมีการกระทำในลักษณะเช่นนี้มาก่อนก็ได้


น.ส.ฎายิน ยังฝากถึงภาครัฐให้ความสำคัญกับการบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด เนื่องจากมีการผลักดันกฎหมายใหม่จนออกมาครอบคลุมพอสมควรแล้ว ขณะเดียวกัน ยังได้เสนอให้มีกฎหมายควบคุมการแสดงสัตว์นำเข้าจากต่างประเทศในห้างสรรพสินค้าให้เป็นข้อปฏิบัติที่ชัดเจนเพื่อสวัสดิภาพของสัตว์ และความปลอดภัยของประชาชนด้วยเช่นกัน

ตอนนี้ยังไม่มีกฎหมายหรือข้อบังคับควบคุมการจัดแสดงในห้างฯ หากเด็กยื่นมือไปจับสัตว์จนถูกกัดจนได้รับบาดเจ็บ หรือได้รับโรคอุบัติใหม่ขึ้นมา จะเป็นปัญหาที่ยากต่อการจัดการ

ทั้งนี้ ผู้ประสานงานโครงการ SOS Animal Thailand ย้ำว่า การดำเนินการเพื่อสวัสดิภาพของสัตว์ และความปลอดภัยของประชาชนเป็นเรื่องสำคัญที่ภาครัฐไม่ควรรอให้เกิดเรื่องอย่างเด็กถูกงูต่างประเทศกัดแต่ไม่มีเซรุ่มรักษาได้ทันท่วงที เพราะทุกชีวิตมีค่า จะรอให้เกิดเรื่องเพื่อเป็นบทเรียนแล้วจึงแก้ปัญหาทีหลังอาจจะสายเกินไป

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เจ้าของชี้แจงตบลูกสิงโตกลางงานโชว์ห้างดัง ป้องกันกัดผู้ชม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง