จับตาอัยการนัด 6 ผู้ต้องหาคดี “แตงโม” ฟังคำสั่งฟ้อง

อาชญากรรม
27 พ.ค. 65
10:08
576
Logo Thai PBS
จับตาอัยการนัด 6 ผู้ต้องหาคดี “แตงโม” ฟังคำสั่งฟ้อง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันนี้ (27 พ.ค.) พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี นัดพร้อม 6 ผู้ต้องหาฟังคำสั่งฟ้องในคดีการเสียชีวิตของ “แตงโม”

วันนี้ (27 พ.ค.2565) พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี นัดผู้ต้องหาในคดีการเสียชีวิต "แตงโม" น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ ฟังผลการพิจารณาคำสั่งฟ้องคดี โดยนัดพร้อม 6 คน ประกอบด้วย นายตนุภัทร เลิศทวีวิทย์ หรือ ปอ ถูกดำเนิคนคดี ข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ข้อหาแจ้งความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย, ข้อหาเสพวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท ตรวจพบสารอัลปราโซแลม และความผิดตาม พ.ร.บ.การเดินเรือ พ.ศ.2456 อีก 4 ข้อหา ซึ่งบางข้อหามีโทษเปรียบเทียบปรับ

ผู้ต้องหาคนที่ 2 นายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือ โรเบิร์ต ถูกดำเนินคดี ข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.การเดินเรือ พ.ศ.2456 ถูกดำเนินคดี 3 ข้อหา บางข้อหามีโทษเปรียบเทียบปรับ

ผู้ต้องหาคนที่ 3 นายวิศาพัช มโนมัยรัตน์ หรือ แซน ถูกดำเนินคดี ข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ผู้ต้องหาคนที่ 4 นายนิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร หรือ จ๊อบ ถูกดำเนินคดี ข้อหาเพื่อจะช่วยผู้อื่นที่ต้องรับโทษหรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหายทำลายซ่อนเร้นเอาไปเสียหรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด หรือทำลายพยานหลักฐาน และข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย ส่วนความผิดตาม พ.ร.บ.การเดินเรือ พ.ศ.2456 ถูกดำเนินคดีในข้อหาทิ้งสิ่งของปฏิกูลใดๆ ลงในแม่น้ำอันเป็นทางสัญจรของประชาชนหรือที่ประชาชนใช้ประโยชน์ร่วมกันอันจะเป็นเหตุให้เกิดการตื้นเขิน ตกตะกอนหรือสกปรก

ผู้ต้องหาคนที่ 5 น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก ถูกดำเนินคดี ข้อหาเพื่อจะช่วยผู้อื่นที่ต้องรับโทษหรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหายทำลายซ่อนเร้นเอาไปเสียหรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด หรือทำลายพยานหลักฐาน, ข้อหาแจ้งความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย และข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ผู้ต้องหาคนที่ 6 ภีมหรือเอ็ม ผู้ที่ให้คำแนะนำกับ 5 คนบนเรือหลังเกิดเหตุ โดยถูกแจ้งความดำเนินคดี ข้อหาเพื่อจะช่วยผู้อื่นมีให้ต้องรับโทษหรือให้รับโทษน้อยลง ทำให้เสียหายทำลายซ่อนเร้นเอาไปเสียหรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำผิด หรือทำลายพยานหลักฐาน และข้อหาเป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นแจ้งข้อความอันเป็นเท็จเกี่ยวกับความผิดอาญาแก่พนักงานสอบสวน ซึ่งอาจทำให้ผู้อื่นหรือประชาชนเสียหาย

สำหรับแนวทางการสั่งคดี หากเป็นกรณีที่พนักงานอัยการมีความเห็นพ้องต้องกันกับสำนวนคดีของพนักงานสอบสวนและมีความเห็นสั่งฟ้องผู้ต้องหา ลำดับถัดไปจะเป็นการฟ้องคดีต่อศาล ตามขั้นตอนของกระบวนการศาลยุติธรรม

แต่หากเป็นกรณีที่พนักงานอัยการสั่งไม่ฟ้อง และคำสั่งนั้นไม่ใช่คำสั่งของอัยการสูงสุด สำหรับพื้นที่กรุงเทพมหานคร จะต้องส่งสำนวนพร้อมคำสั่งไปให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หรือรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แต่หากเป็นจังหวัดอื่นๆ จะต้องส่งไปให้ผู้ว่าราชการจังหวัด เพื่อพิจารณาว่าเห็นด้วยกับความเห็นของพนักงานอัยการหรือไม่

หากเห็นด้วย คำสั่งไม่ฟ้องคดีก็เป็นอันเด็ดขาด แต่หากทำความเห็นแย้ง ไม่เห็นด้วยกับคำสั่งของพนักงานอัยการ ก็ต้องเสนอความเห็นแย้งส่งไปให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ชี้ขาด ตามลำดับขั้นตอนการพิจารณาความคดีอาญา

ขณะที่กำหนดนัดฟังคำสั่งในวันนี้ (27 พ.ค.) พนักงานอัยการจังหวัดนนทบุรี กำหนดเวลา 13.00 น.

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ด่วน! ทนายเดชา ประกาศถอนตัว "คดีแตงโม"

"ทนายเดชา" เฉลย "แม่" ส่งโทรศัพท์แตงโมให้ "บังแจ็ค" ถึงสหรัฐฯ

"มงคลกิตติ์" รับไม้ต่อทำคดี "แตงโม" ขอเวลา 15 - 30 วันส่งฟ้องศาล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง