สวนสัตว์สงขลาเตรียมจับ "ลิง" ตรวจหาเชื้อโรค-มาลาเรียโนวไซ

ภูมิภาค
27 พ.ค. 65
10:49
723
Logo Thai PBS
สวนสัตว์สงขลาเตรียมจับ "ลิง" ตรวจหาเชื้อโรค-มาลาเรียโนวไซ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 เตรียมร่วมกับสวนสัตว์สงขลา สุ่มตรวจสุขภาพลิงธรรมชาติที่อาศัยอยู่ในพื้นที่สวนสัตว์ ป้องกันไม่ให้เป็นพาหะโรค รวมทั้งมาลาเรียโนวไซ

วันนี้ (27 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สวนสัตว์สงขลา เตรียมความพร้อมเพื่อร่วมกับสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 6 ทำกรงดักจับลิงที่อาศัยอยู่ในธรรมชาติในพื้นที่สวนสัตว์สงขลา ในสัปดาห์หน้า นอกเหนือจากการดูแลสุขภาพลิงในกรงที่พบว่าแข็งแรงสมบูรณ์ดี

สวนสัตว์สงขลาเนื้อที่กว่า 800 ไร่ มีพื้นที่ป่าซึ่งมีลิงธรรมชาติอาศัยอยู่จำนวนมาก และมักจะลงมาหาอาหารในพื้นที่กรงเลี้ยงสัตว์ และส่วนจัดแสดงสัตว์ต่างๆ ภายในสวนสัตว์

ขณะที่สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 12 สงขลา จะตรวจสอบยุงในหลายชุมชน ซึ่งยังไม่พบว่ายุงมีเชื้อมาลาเรียโนวไซ แต่เพื่อความมั่นใจ ทำให้ต้องจับลิงเพื่อตรวจสุขภาพ หาเชื้อโรคต่างๆ รวมถึงทำหมันเพื่อควบคุมประชากรลิงในพื้นที่

สำหรับมาตรการป้องกันโรคที่มียุงเป็นพาหะ สวนสัตว์สงขลาได้ให้ความรู้กับกลุ่มนักท่องเที่ยวที่ส่วนใหญ่มากันเป็นครอบครัวและนักเรียน รวมถึงแจกจ่ายสเปรย์กันยุงในช่วงที่เดินเที่ยวในสวนสัตว์สงขลา ส่วนสัตว์ทุกชนิดภายในส่วนจัดแสดงจะมีสัตวแพทย์ดูแลสุขภาพอย่างใกล้ชิด

ส่วนการตรวจตัวอย่างเลือดของชาวบ้านกลุ่มเสี่ยงที่อาศัยในรัศมี 1 กิโลเมตรจากบ้านของผู้ป่วยไข้มาลาเรีย ชนิดโนวไซ ในบ้านผาพิง ต.ในวงเหนือ อ.ละอุ่น จ.ระนอง มาเปรียบเทียบหาเชื้อมาลาเรียผ่านกล้องจุลทรรศน์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ศูนย์ควบคุมโรคติดต่อนำโดยแมลงที่ 11.5 ระนอง ระบุว่า ยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่มเติม

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่ได้แยกประเภทยุงที่เก็บตัวอย่างมาจากพื้นที่ระบาดใน อ.กะเปอร์ ซึ่งพบว่ามียุงหลายสายพันธุ์ โดยเฉพาะยุงก้นปล่อง พาหะนำโรคมาลาเรียจากลิงป่า จึงต้องนำซากยุงส่งไปยังสำนักงานควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรมราช เพื่อตรวจสอบยืนยันเชื้ออีกครั้ง ซึ่งที่ผ่านมา จากการดักจับยุงในพื้นที่ อ.สุขสำราญ อ.กระบุรี และ อ.เมืองระนอง ยังไม่พบยุงที่มีเชื้อเพิ่มเติม

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เก็บตัวอย่างเลือดชาวระนอง 60 คน กลุ่มเสี่ยงไข้ "มาลาเรียโนวไซ"

เตรียมทำหมันลิงบนเกาะช้าง แก้ปัญหา "ไข้มาลาเรียโนวไซ"

ข่าวที่เกี่ยวข้อง