"ชัชชาติ" เปิดตัว "ภิมุข-จักกพันธ์ุ" ร่วมทีมพัฒนากทม.

การเมือง
27 พ.ค. 65
13:32
1,112
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" เปิดตัว "ภิมุข-จักกพันธ์ุ" ร่วมทีมพัฒนากทม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" เปิดตัวทีมพัฒนา กทม.เบื้องต้น 2 คน คนแรก "จักกพันธุ์ ผิวงาม " ดีกรีรองผู้ว่าฯ กทม. ส่วนอีกคน "ภิมุข สิมะโรจน์" พร้อมลงพื้นที่ต่อเนื่อง ชวนเอกชนมอบที่ดินให้กทม.เช่า เพิ่มพื้นที่สีเขียว-ลดภาษีที่ดิน พร้อมศึกษากฎหมายจัดเก็บภาษีที่ดินตามโซนสี

วันนี้ (27 พ.ค.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม.พร้อมนายจักกพันธุ์ ผิวงาม อดีตรองผู้ว่าฯกทม.และอดีตรองปลัดกทม.พร้อมด้วยนายภิมุข สิมะโรจน์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซัสโก้ จำกัด (มหาชน) ลงสำรวจที่ดินเอกชนขนาดประมาณ 2 ไร่ บริเวณสี่แยกวงศ์สว่าง ติดกับรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีวงศ์สว่าง หลังมีข่าวว่าเจ้าของที่ดินยินดียกให้กทม.โดยสำนักงานเขตบางซื่อเช่าใช้ประโยชน์เพื่อพัฒนาเป็นสวนสาธารณะ 

นายชัชชาติ กล่าวว่า  แนวทางเพิ่มพื้นที่สีเขียวคือการอาศัยกลไกทางภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้างจูงใจให้เอกชนมอบที่ดินให้กทม.พัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียวเพื่องดเว้นการเสียภาษี ทั้งนี้จำเป็นต้องทบทวนกรอบกฎหมายและอำนาจที่กทม. สามารถดำเนินการได้ อยากเชิญชวนประชาชนที่ครอบครองที่ดินมอบที่ดินให้กทม.เช่า เพื่อพัฒนาเป็นพื้นที่สีเขียว

ศึกษาข้อกฎหมายจัดเก็บภาษีที่ดินตามโซนสี 

ส่วนเรื่องการจัดเก็บภาษีตามโซนของผังเมือง นายชัชชาติ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก แต่ต้องดูอำนาจที่มีก่อนว่าสามารถทำได้มากน้อยเพียงใด ต้องมีการพิจารณาโดยละเอียดในแต่ละพื้นที่ว่าเป็นผังเมืองสีอะไร เช่นพื้นที่การเกษตรจะเข้าไปขึ้นภาษีมากไม่ได้ต้องพยายามทำให้ต่ำที่สุด ยกเว้นมาทำการเกษตรในพื้นที่กลางเมือง เช่นเป็นผังเมืองเชิงพาณิชย์สีแดง พื้นที่หนาแน่นปานกลางสีส้มซึ่งเป็นพื้นที่ที่ไม่เหมาะในการทำการเกษตร

ถ้าเป็นไปได้ในอนาคตอาจมีการพิจารณาในการเอาสีผังเมือง เข้าไปร่วมเป็นมาตรการในการกำหนดภาษี แต่ยังไม่ได้เป็นข้อสรุปว่าจะมีการเพิ่มอัตราภาษี เนื่องจากต้องตรวจสอบข้อกฏหมายให้ละเอียดก่อน

ทั้งนี้ ต้องดูข้อกฏหมายก่อนว่าสามารถเอาผังสีไปกำหนดร่วมกับอัตราภาษีได้หรือไม่ เพราะใน พ.ร.บ. ยังเขียนไว้ไม่ชัดเจน ซึ่งเขียนไว้ว่ากทม.มีอำนาจในการปรับอัตราภาษีให้ไม่เกิดอัตราสูงสุด แต่ไม่ได้พูดถึงว่าเอาเงื่อนไขอื่นมากำกับได้หรือไม่

ยังไม่ได้สรุปว่าจะมีการขึ้นภาษี แต่คาดว่าเราต้องไปดูว่าสุดท้ายแล้ววิธีการไหนที่กทม.มีอำนาจ ไม่ต้องเปลี่ยนกฏหมาย เอาอำนาจที่มีอยู่เดิมมาใช้ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดกับประชาชนที่อยู่ในเมือง หาช่องทางในการเอาพื้นที่ที่ไม่ได้ใช้ประโยชน์ มาเป็นทำให้เป็นพื้นที่สาธารณะของประชาชนมากขึ้น

 

หลังจากนั้น นายชัชชาติ ได้ทักทายพนักงานเก็บกวาดขยะที่อยู่ในบริเวณใกล้เคียง พร้อมชี้แจงว่า 2 เรื่องในการส่งเสริมสวัสดิการพนักงานเก็บกวาดขยะ เรื่องแรกต้องตรวจสอบ และปรับปรุงมาตรการบรรจุเข้าเป็นพนักงานประจำให้มีความยุติธรรมมากขึ้น

เรื่องที่สองคือต้องกำหนดสวัสดิการตอบแทนให้เหมาะสมเพื่อสร้างขวัญและกำลังใจในการทำงาน เพราะพนักงานเก็บกวาดขยะเป็นส่วนสำคัญในการทำให้เมืองมีความสะอาด 

 

แย้มทีมงาน "จักกพันธ์-ภิมุข"

จากนั้น นายชัชชาติ เปิดตัวนายจักกพันธุ์ มาร่วมทีมบริหารกทม.ว่า เงื่อนไขเดียวที่เชิญมา เพราะตื่นเวลา 04.00 น.ก็คุยงานกับนายจักกพันธุ์ได้ เพราะนายจักกพันธุ์ก็ตื่นเหมือนกันจะคุยงานกันได้สบายทั้งนี้ นายจักกพันธุ์ กล่าวว่า พร้อมร่วมงาน แต่รอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) รับรองก่อน 

นอกจากนี้ นายชัชชาติ ได้แนะนำ นายภิมุข กับสื่อมวลชน พร้อมระบุว่า ทำงานด้วยกันมานาน ครบเครื่องเป็นทั้งนักธุรกิจ และนักการเมือง เพิ่งรู้ว่าเป็นรองหัวหน้าพรรคกล้า แต่มั่นใจว่าลุยด้วยกันได้ เข้าใจประชาชนดี มีครบในหลายมิติ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง