"ชุมชนบางบัว" ร้อง ท่อระบายน้ำค้างเติ่งข้ามปี เขตฯ แจงติดสาธารณูปโภคใต้ดิน

สังคม
27 พ.ค. 65
15:38
281
Logo Thai PBS
"ชุมชนบางบัว" ร้อง ท่อระบายน้ำค้างเติ่งข้ามปี เขตฯ แจงติดสาธารณูปโภคใต้ดิน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวชุมชนบางบัวร้องเรียนไทยพีบีเอสว่า ปัญหาท่อระบายน้ำวางข้ามปียังไม่เสร็จ ด้าน ผอ.เขตหลักสี่ชี้แจง หลังเลยสัญญา 180 วันแต่เริ่มงานไม่ได้ เพราะระบบสาธารณูปโภคใต้ดิน และต้องเปลี่ยนขนาดท่อพักน้ำใหม่ทั้งหมด

วันนี้ (27 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอส ตระเวนสำรวจปัญหางานก่อสร้างที่ถูกปล่อยทิ้งไว้ในกรุงเทพฯ พบว่าหนึ่งในนั้น คือ โครงการปรับปรุงท่อระบายน้ำในผิวจราจร รวมถึงบ่อพักท่อระบายนัำ พร้อมประตูปิดกั้นน้ำ และปรับปรุงทางเท้า ท่อระบายน้ำในทางเท้า ของสำนักงานเขตหลักสี่

ซึ่งเคยสำรวจไปแล้วเมื่อ 1 เดือน ที่ผ่านมา และมีชาวบ้านร้องเรียนเกี่ยวกับปัญหาการก่อสร้างท่อระบายน้ำที่ไม่แล้วเสร็จ

มาวันนี้ จากการสำรวจพบว่า การก่อสร้างยังคงถูกปล่อยทิ้งไว้ แบ่งออกเป็น 2 จุด คือ จุดแรกติดกับสนามกีฬา และถนนกระทบคนเดินทางเท้าที่ต้องลงไปเดินบนถนน

ผู้อยู่อาศัยบริเวณนี้สะท้อนว่า ท่อระบายน้ำเหล่านี้ นำมาวางไว้ตั้งแต่ก่อนช่วงปีใหม่ที่ผ่านมา แต่ยังไม่เห็นการเริ่มงานก่อสร้าง และไม่พบคนงานมาทำงานแต่อย่างใด

 

จุดที่สอง การนำท่อระบายน้ำมาวางไว้ตลอดแนวถนน บริเวณหน้าแฟลตเคหะบางบัว ชาวบ้านสะท้อนว่า เป็นอุปสรรคต่อคนเดินเท้า และจุดนี้แม้เป็นถนนในชุมชน แต่ก็เป็นเส้นทางลัดของรถยนต์ที่สัญจรเชื่อมออกสู่ถนนหลักเส้นใหญ่ ระหว่างซอยพหลโยธิน 49/1 ใกล้ราบ 11 และ มหาวิทยาลัยศรีปทุม และ ซอยวิภาวดี 60 และถนนตัดใหม่ช่วง มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กระทบต่อการสัญจร เสี่ยงต่ออุบัติเหตุได้ง่าย

นอกจากนี้ยังมีข้อสังเกตของชาวชุมชนว่า การวางท่อระบายน้ำ ที่ยังไม่เริ่มก่อสร้าง แต่กลับไป ขวางทางระบาย เป็นหนึ่งในสาเหตุที่ทำให้น้ำท่วมบริเวณเคหะบางบัวแผ่เป็นวงกว้าง นานกว่าครึ่งวันเมื่อวันที่ 18 พ.ค.2564 ที่ผ่านมา

 

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวยังพบอีกว่า บริเวณพื้นที่วางท่อระบายน้ำ มีการติดป้ายประกาศข้อความของสำนักเขตหลักสี่ แจ้งระยะเวลาดำเนินการ 180 วัน ตั้งแต่เดือนตุลาคม 2564 โดยไม่ได้ระบุวันเริ่มต้นที่ชัดเจนว่าเป็นวันที่เท่าไร

นายสมบัติ กนกทิพย์วรรณ ผู้อำนวยการเขตหลักสี่ ซึ่งลงพื้นที่มาดูพื้นที่ชี้แจงว่า ปัญหาการรื้อย้ายระบบสาธารณูปโภคท่อประปา ที่มีสายระโยงระยาง อยู่ใต้ดิน ทำให้เกิดความล่าช้า มีบริษัท อินไซด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด เป็นผู้รับผิดชอบ

และล่าสุดช่วงสายวันนี้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายโยธา สำนักงานเขตหลักสี่ นำป้ายประชาสัมพันธ์ มาติดชี้แจงเพิ่มเติม ว่า ติดปัญหาอุปสรรคสาธารณูปโภคใต้ดิน อยู่ระหว่างการแก้ไขแบบและสัญญา

 

ผอ.เขตหลักสี่ระบุว่า ขณะนี้ปัญหาแบ่งเป็น 2 ส่วน 1 คือ การก่อสร้างที่ยังเริ่มไม่ได้ตามสัญญา 180 วันนับจาก ต.ค.2564 เพราะปัญหาสาธารณูปโภคใต้ดิน และ 2. ขนาดท่อซีเมนต์ที่เป็นบ่อพักท่อที่วางเป็นแนวอยู่แบบนี้ มีขนาดเล็กเกินไป ซึ่งใช้เส้นผ่าศูนย์กลาง 1 เมตร

ทำให้ผู้รับเหมาต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งหมด โดยต้องใช้บ่อพักท่อที่ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 1.20-1.50 เมตร เป็นขนาดที่ใหญ่กว่าของเดิม และต้องเจรจาให้ผู้รับเหมาขนย้ายออกไปภายใน 1 เดือนจากนี้ และต้องวางแผนงานใหม่ ว่าจะทำอย่างไรกันต่อ โดยต้องคุยกับผู้รับเหมาด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง