ส่งตรวจสอบคุณภาพ วัคซีน "ฝีดาษคน" แช่แข็ง 40 ปี

สังคม
27 พ.ค. 65
16:23
430
Logo Thai PBS
ส่งตรวจสอบคุณภาพ วัคซีน "ฝีดาษคน" แช่แข็ง 40 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“อนุทิน” เผยผลตรวจผู้ป่วยสงสัยจากประเทศเฝ้าระวัง ยังไม่พบ “ฝีดาษลิง” ขณะที่ อภ.ส่งวัคซีนโรคฝีดาษคนที่แช่แข็งไว้กว่า 40 ปี ตรวจสอบคุณภาพที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

วันนี้ (27 พ.ค.2565) ที่กระทรวงสาธารณสุข นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง ว่า หลังเดินทางกลับจากการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (WHA) สมัยที่ 75 มาถึงท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา ได้รับรายงานการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง และมาตรการเฝ้าระวังคัดกรองโรค จาก นพ.โรม บัวทอง ผู้อำนวยการกองด่านควบคุมโรคติดต่อระหว่างประเทศและกักกันโรค กรมควบคุมโรค

 

ผู้ที่เดินทางเข้าประเทศไทย ยังต้องลงทะเบียนผ่าน Thailand pass หากพบผู้ป่วยที่สงสัยโรคฝีดาษลิง จะส่งมายังสถาบันบำราศนราดูร เพื่อเก็บตัวอย่างส่งตรวจที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ขณะนี้ผลการตรวจผู้ป่วยสงสัยที่เดินทางมาจากประเทศที่เฝ้าระวัง ยังไม่พบเชื้อโรคฝีดาษลิง แต่พบเป็นเชื้อเริม ซึ่งไม่ว่าจะเป็นเชื้อโรคใดก็ต้องระวังเรื่องการสัมผัสใกล้ชิด ดังนั้น การสวมหน้ากากอนามัย การล้างมือบ่อย ๆ และการเว้นระยะห่าง สามารถช่วยป้องกันได้

นายอนุทิน กล่าวต่อว่า ในการประชุมสมัชชาอนามัยโลก ได้เข้าพบนายเท็ดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก หารือเรื่องการขอสนับสนุนวัคซีนฝีดาษ ซึ่งรับปากว่าหากมีความจำเป็นจะให้การสนับสนุนตามสถานการณ์ของแต่ละประเทศ อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยได้เตรียมการพึ่งพาตนเองด้วย โดยองค์การเภสัชกรรมมีการเก็บวัคซีนโรคฝีดาษคนแช่แข็งไว้กว่า 40 ปี ได้ส่งไปยังกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เพื่อตรวจสอบคุณภาพแล้ว

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง