"ชัชชาติ" ย้ำ BTS สายสีเขียว 25-28 บาท แค่ 8 สถานี ไม่ใช่ตลอดสาย

การเมือง
27 พ.ค. 65
19:13
6,806
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ย้ำ BTS สายสีเขียว 25-28 บาท แค่ 8 สถานี ไม่ใช่ตลอดสาย
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชัชชาติ" ย้ำ BTS สายสีเขียว 25-28 บาท เป็นราคา 8 สถานี ไม่ใช่ตลอดสาย โดยเป็นข้อมูลเบื้องต้นที่ทีมงานศึกษา ส่วนการเปิดสัญญาให้สาธารณะเชื่อว่าทำได้ แต่ขอดูสัญญาก่อน วอนนายกฯ-รมว.มหาดไทย อย่าโยนให้ผู้ว่าฯ กทม. ชี้ขาดปมสัมปทานคนเดียว

วันนี้ (27 พ.ค.2565) เวลา 14.30 น. ระหว่างลงพื้นที่ติดตามปัญหาที่ชุมชนเคหะบางบัว เขตหลักสี่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ ผู้ว่าฯ กทม. ตอบคำถามสื่อมวลชนเกี่ยวกับราคาที่เหมาะสมของรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสีเขียว และการเปิดเผยสัญญาสัมปทานรถไฟฟ้าตามที่หลายฝ่ายเรียกร้องต่อสาธารณะ

จากกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.มหาดไทย ระบุว่าให้อำนาจผู้ว่าฯ กทม. เป็นผู้พิจารณาการต่อสัมปทาน (แต่เดิมอำนาจการต่อสัมปทาน อยู่ที่ ก.มหาดไทย และ ผู้ว่าฯ กทม.) นั้น นายชัชชาติ ระบุว่า ต้องดูอดีตด้วย อย่าโยนความเห็นมาให้ตนเองชี้ขาดทั้งหมด เรื่องนี้ต้องรอให้ได้รายละเอียดเพิ่มเติมแล้วค่อยคุยกัน ขณะนี้หากคุยเรื่องนี้กันมากอาจจะกระทบเอกชนด้วย จึงต้องตรวจสอบดี ๆ

เบื้องต้นมี 3 ประเด็น คือ ต้องดูเรื่องหนี้เป็นอย่างไร, สัญญาเดินรถเป็นอย่างไร และการต่อสัญญาสัมปทาน ต้องฟังเหตุผล ไม่ใช่การใช้ความรู้สึก

 

เมื่อถามว่าขณะนี้ราคาในใจที่เห็นว่าเหมาะสมอยู่ที่ 35 บาทหรือไม่ นายชัชชาติ ระบุว่า เรามีทีมทำต้นทุน อย่าลืมว่าคำว่า "ราคา" เราพูดต่างกัน ถามว่า 65 บาท คือราคาตลอดสายใช่หรือไม่ แต่ราคาตลอดสายนั้นไม่มีใครนั่งหรอก ที่สนใจ คือ ราคาเฉลี่ย 8 สถานี แต่ส่วนตัวเห็นว่าปัจจุบันอยู่ที่ประมาณ 25 บาท หรือ 28 บาท สำหรับ 8 สถานี ประเด็นนี้สำคัญกว่า

"ผมว่าราคาถ้าเอาราคาสูงสุด ไม่เกิน 65 บาท แต่ราคาเฉลี่ย 50 บาทอย่างนี้ก็ตายถูกไหม ถ้า 8 สถานีมันต้องดูว่าราคาเฉลี่ยเท่าไร เยอะที่สุด ราคาเฉลี่ยต้นทุนที่เห็นอยู่ประมาณ 25 บาท / 30 บาท ยังพอจ่ายหนี้ได้ แต่อย่างที่บอกเราไม่มีข้อมูลที่ละเอียด เบื้องต้นคือข้อมูลที่เรามี จึงไม่อยากยืนยันตรงนี้มาก เพราะต้องรอดูรายละเอียดอีกทีว่าค่าจ้างเดินรถเป็นเท่าไร"

ส่วนประเด็นที่ว่า หากได้รับการรับรองแล้วจะเปิดสัญญาเดินรถไฟฟ้า ตามที่หลายฝ่ายเรียกร้องทันทีหรือไม่นั้น นายชัชชาติ ยืนยันว่าต้องมี แต่ต้องดูขั้นตอน เพราะหน้าแรกของสัญญาก็เขียนไว้ว่าห้ามเปิดเผยสัญญากับคนนอก ยังงงเหมือนกัน เพราะส่วนตัวเคยเห็นสัญญา แต่ต้องดูที่มาที่ไปว่าเป็นอย่างไร แต่ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุใดจะเปิดสัญญาไม่ได้ เพราะเป็รสัญญาที่ประชาชนเป็นผู้จ่ายค่าบริการ ไม่ใช่ กทม. ฉะนั้นประชาชนมีสิทธิจะทราบ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง