"ชวน" ยันพิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้ง 2 ฉบับ แซงคิวร่าง พ.ร.บ.ตำรวจไม่ได้

การเมือง
30 พ.ค. 65
10:19
366
Logo Thai PBS
"ชวน" ยันพิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้ง 2 ฉบับ แซงคิวร่าง พ.ร.บ.ตำรวจไม่ได้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ประธานรัฐสภา ยันพิจารณาร่างกฎหมายเลือกตั้ง 2 ฉบับ แซงคิวร่าง พ.ร.บ.ตำรวจไม่ได้ เหตุเป็นไปตามข้อบังคับ หลังบรรจุเป็นระเบียบวาระแล้ว บอกเป็นเรื่องปกติฝ่ายค้านโจมตีร่าง พ.ร.บ.งบฯ ชี้ขั้นตอนสุดท้ายคือการลงมติ

วันนี้ (30 พ.ค.2565) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา และประธานสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงกรณีที่พรรคฝ่ายค้านจะมีมติโหวตคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ในวาระแรก ว่า การพิจารณาวาระงบประมาณเป็นเรื่องปกติประจำปี ซึ่งปีนี้จะเป็นปีสุดท้ายของสภาฯชุดนี้ ดังนั้นก็มีการแสดงความเห็นที่เปลี่ยนไปจากปีก่อนๆบ้าง เช่นจะไม่รับร่างฯ หรือโจมตีร่างฯดังกล่าว ถือเป็นเรื่องปกติ แต่ขั้นตอนสุดท้ายคือการลงมติ โดยขณะนี้ยังไม่มีสัญญาณอะไรที่ให้เห็นว่ามีความผิดปกติไปจากเดิม แต่อาจจะที่เปลี่ยนไปบ้างคือความคิดเห็น

ทั้งนี้การให้ทั้ง 2 ฝ่าย ได้มีโอกาสพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณฯล่วงหน้า ซึ่งเราก็ทำกันเป็นประจำโดยรับเอกสารไปศึกษารายละเอียดล่วงหน้า 10 กว่าวันก่อนจะเข้าสู่วาระการประชุม ไม่เหมือนสมัยก่อน เพราะใช้เวลาเพียงแค่ 7-8 วัน ทำให้ ส.ส.พิจารณารายละเอียดไม่ทัน แต่ครั้งนี้ได้มีโอกาสดูได้เต็มที่ เช่นเดียวกันเพื่อให้รัฐมนตรี และ ส.ส.สามารถศึกษาเพื่ออธิบายชี้แจงได้ในแต่ละเรื่อง ดังนั้นตนคิดว่าคงจะมีโอกาสทำให้เกิดความเข้าใจ ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบ

 

นายชวน กล่าวว่า สำหรับการประชุมร่วมรัฐสภาในวันที่ 9-10 มิ.ย. มีกฎหมายที่มีรายละเอียดยาวคือ ร่าง พ.ร.บ.ตำรวจจะเข้าสู่วาระการพิจารณา คาดว่าจะใช้เวลาการพิจารณาทั้ง 2 วัน แต่มีประเด็นที่ ส.ส. และหลายฝ่ายเสนอขอเปลี่ยนระเบียบวาระการประชุม โดยขอให้นำร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 ฉบับขึ้นมาพิจารณาได้ก่อนหรือไม่

แต่ในข้อบังคับหากจะเปลี่ยนวาระ เนื่องจากเป็นการพิจารณาข้อกฎหมายจะไม่สามารถพิจารณาในวันเปลี่ยนได้คือต้องพิจารณาในวันต่อไป จึงตกลงกันว่าไม่ต้องไปเปลี่ยนระเบียบวาระการประชุมในวันที่ 9-10 มิ.ย. โดยให้ประชุมร่าง พ.ร.บ.ตำรวจไปทั้ง 2 วัน และจะต้องพยายามพิจารณาให้แล้วเสร็จ หลังจากนั้นสัปดาห์ถัดไปก็จะมีการประชุมร่วมรัฐสภาต่อ เพื่อนำเรื่องที่ค้างการพิจารณาอยู่มาพิจารณาต่อไป

 

นายชวน กล่าวว่า การบรรจุระเบียบวาระของกฎหมายหรือญัตติต่างๆ นั้นมีข้อบังคับอยู่ หากใครส่งมาจะต้องบรรจุระเบียบวาระให้ทันที ไม่สามารถให้กฎหมายอื่นเสร็จการพิจารณาภายหลังแล้วแซงขึ้นไปก่อนได้ แต่สมาชิกฯมีสิทธิขอเลื่อนระเบียบวาระได้ เพื่อขอให้พิจารณาในครั้งต่อไป จึงทำให้ความคิดที่จะเปลี่ยนระเบียบวาระประชุมตอนนี้ต้องตกไป

เมื่อถามว่า คิดว่าฝ่ายค้านจะเข้าใจใช่หรือไม่ นายชวน กล่าวว่า เดิมฝ่ายค้านอยากพิจารณาเรื่องร่างกฎหมายลูกที่เกี่ยวกับการเลือกตั้งก่อนร่าง พ.ร.บ.ตำรวจ แต่บังเอิญการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส. (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... เสร็จไม่ทัน จึงทำให้เสนอมาภายหลังบรรจุร่างพ.ร.บ.ตำรวจไปแล้ว เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ต้องว่าไปตามลำดับ

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง