พรรคร่วมรัฐบาล มั่นใจเสียงข้างมากผ่านวาระแรก งบฯ ปี 66

การเมือง
31 พ.ค. 65
10:37
200
Logo Thai PBS
พรรคร่วมรัฐบาล มั่นใจเสียงข้างมากผ่านวาระแรก งบฯ ปี 66
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พรรคร่วมรัฐบาล มั่นใจเสียงข้างมากผ่านวาระแรก งบฯ ปี 66 ขอฝ่ายค้านสบายใจได้ว่าจะได้เข้ามาตรวจสอบอย่างเต็มที่

วันนี้ (31 พ.ค.2565) นายชินวรณ์ บุญเกียรติ รองประธานวิปรัฐบาล เปิดเผยว่า วิปรัฐบาลได้ตั้งทีมงานขึ้นมา 5 คน อาทิ ตนเอง เป็นประธาน นายอรรถกร ศิริลัทธยากร นายนิกร จำนง นายโกวิทย์ พวงงาม นายภราดร ปริศนานันทกุล ทั้งนี้ เพื่อติดตามการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 โดยมั่นใจว่า เสียงข้างมากของรัฐบาลผ่านวาระแรกอย่างแน่นอน หลังจากฝ่ายค้านมีมติจะคว่ำวาระแรก พร้อมยืนยัน ไม่ใช่เป็นงบประมาณช้างป่วย แต่เป็นช้างวิ่ง ที่จะนำพาไปสู่การแก้ไขปัญหาต่างๆ ได้

นอกจากนี้ ขอให้ฝ่ายค้านมั่นใจได้ว่าฝ่ายรัฐบาลจะให้โอกาสฝ่ายค้านในการตรวจสอบ ร่าง พ.ร.บ.งบฯที่เป็นภาษีจากประชาชนได้อย่างเต็มที่ ซึ่งฝ่ายค้านให้ความสนใจกับงบประมาณฉบับนี้มาก เพราะเป็นปีสุดท้าย

ทั้งนี้ คาดว่าจะมีกรรมาธิการชุดใหญ่เข้ามาเป็นสัดส่วนเพื่อติดตามการตรวจสอบโครงการต่างๆ รวมถึงหาข้อมูลเพื่อเป็นส่วนหนึ่งในการสู้ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจก็ถือเป็นสิทธิของฝ่ายค้านที่จะทำได้

มั่นใจเสียงข้างมากผ่านวาระแรก งบฯ ปี 66

ด้าน นายอรรถกร ขอทำความเข้าใจฝ่ายค้านที่จะคว่ำงบประมาณ เพราะมั่นใจว่าพรรคร่วมรัฐบาลจะร่วมกันฝ่าฟันให้งบประมาณผ่านไปได้ เพื่อให้ประเทศเดินหน้า หากฝ่ายค้านต้องการคว่ำร่างงบประมาณ

ทั้งนี้ หากใช้งบประมาณไปพลางก่อนก็ใช้ได้แค่เฉพาะงบประจำประเทศจะเดินหน้าได้อย่างไร เศรษฐกิจจะกลับมาหรือไม่ จึงขอย้ำว่าการผ่านงบประมาณปีนี้ถือว่าสำคัญมากที่สุดปีหนึ่ง

ส่วนข้อตกลงของเวลาประชุม 3 วัน ใช้เวลาฝ่ายละ 22 ชั่วโมงในทุกวัน โดยใช้วิธีการพักการประชุม เพื่อให้การพิจารณาเป็นไปอย่างราบรื่น ส่วนการประท้วงฝ่ายใดใช้เวลา ก็ให้คิดเวลากับฝ่ายนั้น

ขณะที่ นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ แจ้งกับลูกพรรคว่า หากฝ่ายค้านอภิปรายไม่ตรงหัวข้อไม่ตรงประเด็น สามารถใช้ข้อบังคับการประชุมสภาได้

ส่วนตัวมองว่า รัฐบาลยังไม่ทันได้ชี้แจงงบประมาณให้ฝ่ายค้านฟังเลยก็จะคว่ำร่างแล้ว เล่นการเมืองที่เกินควร จึงอยากขอให้ฟังก่อนว่างบจะนำใช้ประโยชน์ด้านใดบ้าง แล้วค่อยยกมือหรือไม่ยกมือโหวต

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วันแรก! ถกงบฯ รายจ่ายปี'66 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท

"วิษณุ" แจงไม่ได้ใส่งบฯ เลือกตั้งไว้ใน พ.ร.บ.งบฯ ปี 66

"สุทิน" ชี้มีโอกาสคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 66

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง