จวกงบ ศธ.ต้องสกัดเด็กหลุดระบบศึกษา 7 หมื่นคน

การเมือง
31 พ.ค. 65
18:05
169
Logo Thai PBS
จวกงบ ศธ.ต้องสกัดเด็กหลุดระบบศึกษา 7 หมื่นคน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ส.ส.ภูมิใจไทย-เพื่อไทย อัดกระทรวงศึกษา ต้องลดความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา หลังพบเด็กหลุดจากระบบการศึกษา 70,000-80,000 คน ติงอย่ากระจายงบเพื่อเตรียมเลือกตั้ง

วันนี้ (31 พ.ค.2565) เมื่อ 17.00 น. นายสิริพงศ์ อังคสกุลเกียรติ พรรคภูมิใจไทย อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 โดยระบุว่า เนื่องจากการจัดทำงบปี 2566 เริ่มทำแผนตั้งแต่ปลายปี 64 ระหว่างเวลานี้มีหลายเรื่องหลายเหตุการณ์ที่ทำให้ส.ส.มองว่างบฯ ปี 2566 ต้องปรับปรุง

นายสิริพงศ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมาได้รับร้องเรียนกรณีบรรจุลูกจ้าง สังกัด อปท.สังกัดกระทรวงมหาดไทย ที่ปฏิบัติหน้าที่ด้านสาธารณสุข 1,400 อัตรา งบ 200 ล้านบาท บุคคลกลุ่มนี้ เริ่มทำงานตั้งแต่ช่วงโควิด ทำงานทุกอย่าง และยังไม่ได้รับการบรรจุ จึงฝากขั้นการแปรญัตติ ขอให้ช่วยดูและเยียวยาคนกลุ่มนี้

ส่วนกระทรวงศึกษาธิการ มีปัญหาเรื่องคุณภาพการศึกษา แต่รู้สึกแปลกใจที่กระทรวงศึกษาธิการได้รับงบลดลง โรงเรียนขนาดเล็ก ขนาดกลาง ไม่สัมพันธ์บุคลากร

อดีตรรัฐมนตรีศึกษาธิการ โทรมาหาสะท้อนว่าบางร.ร.มีนักเรียน 30 คน ครู 2 คน ติดโควิด 1 คน จึงอยากฝากให้กระทรวงศึกษาธิการ ควรต้องตัดสินใจว่าจัดสรรครูให้เหมาะสมกับชั้นเรียน เพราะสวนทางกับร.ร.ใหญ่ กลับอยากขอเปิดหเอง วันนี้การศึกษาเหลื่อมล้ำ ต้องปรับ

 

นายสิริพงศ์ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้เรื่องคุณภาพชีวิตนักเรียนได้เงินอุดหนุนค่าอาหารกลางวัน  20 บาทต่อวัน โดยกระทรวงศึกษาธิการโอนให้อปท.ในการส่งต่อเงิน แต่พบว่าบางจังหวัด บางแห่งไปใช้ฐานข้อมูลเก่าในการโอนเงิน พบว่าส่วนใหญ่ประเมินเดือนพ.ย.ว่าจะมีจำนวนเท่าไหร่

ขณะที่ความเป็นจริงร.ร.เปิดเทอมมี.ค.และได้เงิน มิ.ย.สิ่งที่เกิดขึ้นถ้า ร.ร.มีนักเรียนมากขึ้นจะได้เงินค่าอาหารกลางวันเท่าเดิม 

นอกจากนี้ กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา บางหน่วยงานเช่น การกีฬาแห่งประเทศไทย ไม่มีรายการที่หางบฯได้ จึงไม่สามารถสร้างสระว่ายน้ำ สร้างสนามกีฬาได้อย่างกรมพลศึกษา ซึ่งงบถูกตัดทั้งหมด  

ชี้งบกระจายเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง 

ส่วนนายมานิตย์ สังข์พุ่ม ส.ส.เพื่อไทย กล่าวว่า งบของกระทรวงศึกษาไม่ต้องพูดถึง แทนที่จะหาสื่อที่ทันสมัย เพราะมีเด็กออกกลางคันจากโควิด บางส่วนขาดอุปกรณ์เรียนที่บ้านเรียนไม่ทัน จนทำให้มีนักเรียน 70,000-80,000 คนที่ออกกลางคัน อยากบอกว่าเด็กเลือกเกิดไม่ได้ที่เกิดในต่างจังหวัดส่วนงบอาหารกลางวัน เพิ่มเพียง 1 บาทจาก 20 บาทต่อหัว อาหารกลางวันสำหรับนักเรียนต่างจังหวัดเป็นอาหารมื้อสำคัญ เพราะมื้อเช้าและมื้อเย็น หาไม่ได้จากที่บ้าน  

งบกระจายเพื่อการเมืองเพื่อเตรียมการเลือกตั้ง และอย่ามาพูดว่าไม่คอร์รับปั่น แต่มีการแจกกล้วยกันเป็นหวี แจกกันเป็นเครือ การเมืองในสภามาถึงวันนี้ จากคนชื่อพล.อ.ประยุทธ์ ที่เหมือนจะแข็งกร้าวแต่กลับอ่อนปวกเปียก 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ทวี" ชี้นายกฯ จัดงบฯปี 66 "กระจุกตัว" - หนี้ต่อ GDP เกิน 70 %

กางตัวเลขงบปี' 66 สู้ยากจนแบบพุ่งเป้า-ของบกลาง 5.9 หมื่นล้าน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง