กกร.เสนอรัฐทบทวนการใช้บทลงโทษกฎหมาย PDPA

สังคม
1 มิ.ย. 65
18:42
244
Logo Thai PBS
กกร.เสนอรัฐทบทวนการใช้บทลงโทษกฎหมาย PDPA
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ที่ประชุม กกร.เห็นว่าแนวปฎิบัติการใช้กฎหมาย PDPA ยังไม่มีความชัดเจนและมีความเสี่ยงสูงต่อการถูกลงโทษ เสนอภาครัฐพิจารณาทบทวนการไม่ใช้บทลงโทษ จนกว่าจะออกกฎหมายลำดับรองที่จำเป็นครบถ้วน

วันนี้ (1 มิ.ย.2565) เป็นวันแรกที่กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคคล หรือ PDPA มีผลบังคับใช้ เจตนารมณ์ของกฎหมายเพื่อคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ให้นำข้อมูลของประชาชนไปใช้ประโยชน์ หรือก่อให้เกิดความเสียหาย เดือดร้อนรำคาญ

ขณะที่การห้ามถ่ายรูปติดบุคคนอื่น เป็นประเด็นที่ทำให้เกิดความสับสนและถูกพูดถึงในโลกโซเชียล

สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ระบุว่า กรณีการถ่ายภาพหรือคลิปวิดีโอที่ติดภาพของบุคคลอื่นโดยไม่เจตนา และไม่ก่อให้เกิดความเสียหาย สามารถทำได้ หากเป็นการใช้เพื่อวัตถุประสงค์ส่วนตัว และหากนำรูปถ่ายที่ติดบุคคนอื่นไปโพสต์ในโซเชียลมีเดีย โดยบุคคลอื่นไม่ยินยอม สามารถโพสต์ได้หากไม่ใช้แสวงหากำไรทางการค้า

ขณะที่นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย กล่าวว่า การประชุมคณะกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) เห็นว่า หลายฝ่ายกังวลในแนวปฏิบัติและมีความเสี่ยงสูงต่อการถูกลงโทษ ปัจจุบันกฎหมายลำดับรองกว่า 20 ฉบับยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล จึงเสนอให้ภาครัฐพิจารณาทบทวนการไม่ใช้บทลงโทษ จนกว่าจะออกกฎหมายลำดับรองที่จำเป็นครบถ้วน

นอกจากนี้ยังเห็นว่า ภาครัฐควรเน้นการประชาสัมพันธ์ สร้างความรู้ความเข้าใจให้ภาคเอกชนและประชาชน ซึ่งจะช่วยทำให้การบังคับใช้กฎหมายเป็นไปตามเจตนารมณ์และเป็นประโยชน์ต่อประเทศ

 

อ่านข่าวอื่นๆ

เริ่มวันนี้ บังคับใช้กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล

4 เรื่องควรรู้ ก่อนกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล บังคับใช้ 1 มิ.ย.

ทนายตั้ม มีคำตอบ "เซลฟี่ติดคนอื่น" ไม่ผิดกฎหมาย PDPA

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง