สธ.ตรวจ "ผับ-บาร์" เปิดวันแรก ย้ำมาตรการป้องกันโควิด

สังคม
2 มิ.ย. 65
06:22
299
Logo Thai PBS
สธ.ตรวจ "ผับ-บาร์" เปิดวันแรก ย้ำมาตรการป้องกันโควิด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ปลัด สธ. ตัวแทนจาก กทม.ลงพื้นที่ย่านเอกมัย ตรวจมาตรการป้องกัน COVID-19 ในวันแรกของการผ่อนผันให้เปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ แต่จำหน่ายและดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ไม่เกินเวลา 24.00 น.

วันที่ 1 มิ.ย.2565 นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข พร้อมด้วยตัวแทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าตรวจสอบสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ หรือสถานที่อื่นที่มีลักษณะคล้ายกัน ที่เปิดให้บริการเป็นวันแรก ย่านเอกมัย กรุงเทพมหานคร

ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุขค่อนข้างเป็นกังวลเกี่ยวกับการป้องกัน COVID-19 และยอมรับว่า หลายร้านยังไม่มีมาตรฐานเพียงพอ ขณะที่สถานประกอบการที่มาตรวจในวันนี้ พบว่า ผ่านมาตรฐาน มีการตรวจคัดกรอง ATK พนักงาน และผู้ที่มาใช้บริการ เชื่อว่าสถานการณ์น่าจะมีความปลอดภัยและสามารถเปิดให้บริการได้ต่อไป

เชื่อว่าถ้าตรวจ ATK ก็ไม่น่าจะมีเชื้อ หรือการแพร่เชื้ออาจจะน้อย แต่ถ้ามีการแพร่เชื้อก็น่าเป็นห่วง ขึ้นอยู่กับการควบคุมกำกับ ต้องพยายามคงมาตรฐาน อยากให้กำลังใจผู้ประกอบการดูแลให้ดี ไม่อยากไปนับหนึ่งใหม่

 

นอกจากนี้ ยังจัดชุดประชาสัมพันธ์ สร้างความเข้าใจกับผู้ประกอบการที่ได้รับอนุญาตให้เปิดบริการให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19 อย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการจำหน่ายและบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไม่เกินเวลา 24.00 น. งดกิจกรรมดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก้วเดียวกัน งดกิจกรรมส่งเสริมการขาย โดยกรุงเทพฯ จะจัดชุดปฏิบัติการออกตรวจติดตามสถานประกอบการทุกแห่งอย่างต่อเนื่อง และให้ทางสำนักงานเขตแต่ละพื้นที่ ตรวจประเมินสถานประกอบการ พร้อมติดตามให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรคอย่างเคร่งครัด

"อาบ อบ นวด" เปิดคืนแรก ยังเงียบเหงา

นอกจากนี้ ทีมข่าวไทยพีบีเอสสำรวจกลุ่มสถานบริการ อาบ อบ นวด ย่านห้วยขวาง หลังได้รับอนุญาตจากกรุงเทพมหานครให้เปิดบริการได้ พบว่า บรรยากาศไม่ได้คึกคักอย่างในอดีต แม้จะมีประกาศให้เปิดบริการได้อย่างถูกต้อง

กลุ่มพนักงานสถานบริการแห่งหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า หลังจากปิดไปนานพนักงานก็กลับภูมิลำเนา บางคนมีอาชีพใหม่แล้ว บางคนก็ยังไม่พร้อมจะกลับเข้ามาทำงานในกรุงเทพฯ เพราะปัจจัยค่าครองชีพ ทำให้บรรยากาศโดยรวมเงียบเหงา สถานบริการเปิดให้บริการเพียงส่วนน้อย โดยมีลูกค้าไม่มาก และเข้ามาเฉพาะช่วงเย็นถึงค่ำ ส่วนเรื่องกำหนดเวลาให้ปิด 24.00 น.พนักงาน สะท้อนว่า กำหนดเวลาปิดยังไม่กระทบเท่ากับช่วงที่ถูกปิดมานาน และคงต้องใช้เวลาในการฟื้นตัวอีกสักพัก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง