ไม่ล้นคลัง! สธ.ยันกระจายวัคซีนโควิด 16.8 ล้านโดสเติม รพ.สต.

สังคม
6 มิ.ย. 65
11:21
2,339
Logo Thai PBS
ไม่ล้นคลัง! สธ.ยันกระจายวัคซีนโควิด 16.8 ล้านโดสเติม รพ.สต.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมควบคุมโรค ระบุทยอยส่งวัคซีนโควิด 16.8 ล้านโดสเติมคลัง แต่ละจังหวัดเป็นรอบ ไม่มีปัญหาล้นตู้เย็น เพื่อกระจายไปยัง รพ.สต. ตามศักยภาพการฉีดและการจัดเก็บ ชี้บางแห่งยังฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นได้แค่ 20% จากเป้าหมาย 60%

วันนี้ (6 มิ.ย.2565) นพ.วิชาญ ปาวัน ผอ.โรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กล่าวถึงมีผู้เป็นห่วงเรื่องการกระจายวัคซีนโควิด 19 ไปยังโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) จะทำให้มีปัญหาวัคซีนล้นตู้เก็บในคลังโรงพยาบาลว่า การเปลี่ยนผ่านโรคโควิด-19 ไปสู่โรคประจำถิ่น หนึ่งในมาตรการที่สำคัญ คือ การให้วัคซีนทั้งเข็มปกติและเข็มกระตุ้นให้ครอบคลุมประชาชนทุกกลุ่ม โดยแต่ละจังหวัดต้องมีความครอบคลุมการฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นไม่น้อยกว่าร้อยละ 60

ข้อมูลถึงสิ้นเดือนพ.ค.นี้ ยังความครอบคลุมเข็มกระตุ้นเพียง 41% โดยผู้ที่ครบกำหนดฉีดเข็มกระตุ้นมารับการฉีดประมาณครึ่งหนึ่ง คาดว่ามีผู้ที่ครบกำหนดฉีดเข็มกระตุ้น และรอรับการฉีดเข็มกระตุ้น อีกประมาณ 16 ล้านคน

ทยอยส่งวัคซีนถึงคลังจังหวัดสู่ รพ.สต.

นพ.วิชาญ กล่าวอีกว่า นอกจากนี้กระทรวงสาธารณสุขจึงมีนโยบายส่งวัคซีนโควิด 19 ทั้งซิโนแวค แอสตร้าเซนเนก้า และไฟเซอร์ ไปยังรพ.สต. ซึ่งเป็นหน่วยบริการที่ใกล้บ้าน และให้บริการแบบวอล์กอิน ทุกจุดฉีด เพื่อให้สะดวกในการนำผู้สูงอายุ และผู้ที่มีภาวะพึ่งพิงไปฉีดวัคซีนใกล้บ้าน พร้อมทั้งเร่งสื่อสาร เชิญชวนให้มารับวัคซีนเข็มกระตุ้น รวมถึงเด็กอายุตั้งแต่ 6 ปีขึ้นไปด้วย

โดยวัคซีนเกือบ 16.8 ล้านโดสสำหรับ รพ.สต. จะทยอยส่งเป็นรอบๆ ไปที่คลังวัคซีน เพียงแห่งเดียวในแต่ละจังหวัด ซึ่งอาจเป็นโรงพยาบาลประจำจังหวัด หรือสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และมีการประสานตรวจสอบวัคซีนคงคลังกับแต่ละจังหวัดก่อนส่งเสมอ

ส่วนการกระจายวัคซีนไปที่ รพ.สต. สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดจะจัดส่งตามศักยภาพการฉีดและความจุของตู้เย็นแต่ละ รพ.สต.จึงไม่มีปัญหาเรื่องวัคซีนจะล้นตู้เย็นอย่างที่เป็นข่าว

 

ตัวเลขโควิดติดเชื้อรายใหม่ 2,162 คน

นอกจากนี้ นพ.วิชาญ กล่าวอีกว่า ขณะนี้ยังมีหลายจังหวัดที่ฉีดเข็มกระตุ้นต่ำกว่าร้อยละ 20 หากไม่ช่วยกันระดมกำลังและส่งวัคซีนลงพื้นที่ จะส่งผลกระทบต่อแผนเปลี่ยนผ่านสู่โรคประจำถิ่น ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดหลายจังหวัด เช่น ชลบุรี สมุทรปราการ พบว่า การที่ รพ.สต.มีวัคซีนคงคลังเป็นของตนเอง ทำให้เจ้าหน้าที่ รพ.สต. สามารถบริหารจัดการวัคซีนได้ง่ายขึ้น ไม่จำเป็นต้องรอวัคซีนที่ส่งมาจากคลังวัคซีนจังหวัด

รวมทั้งยังเปิดให้บริการแบบวอล์กอิน หรือรับนัดล่วงหน้าได้แบบไม่ต้องจำกัดจำนวน ขณะที่รพ.สต.อีกหลายแห่งสามารถจัดบริการฉีดวัคซีนเชิงรุก ให้กับสถานประกอบการ หรือโรงงานที่มีผู้ต้องการฉีดวัคซีนจำนวนมากได้ โดยไม่ต้องรอการอนุมัติจากคลังวัคซีนระดับจังหวัด

ขณะที่ศูนย์ข้อมูล COVID-19  รายงานผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ จำนวน 2,162 คน จำแนกเป็นผู้ป่วยในประเทศ 2,160 คน ผู้ป่วยมาจากต่างประเทศ 2 คน ผู้ป่วยสะสม 2,245,520 คน (ตั้งแต่ 1 ม.ค.65) หายป่วยกลับบ้าน 4,879 คน หายป่วยสะสม 2,240,754 คน (ตั้งแต่ 1 ม.ค.65)
ผู้ป่วยกำลังรักษา 29,509 คน เสียชีวิต 27 คน เสียชีวิตสะสม 8,500 ราย (ตั้งแต่ 1 ม.ค.65)
จำนวนผู้ป่วยปอดอักเสบรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 761 คน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ไม่ทิ้งวัคซีน! สธ.แจงปมส่งวัคซีนโควิด 16 ล้านโดสเก็บรพ.สต.

กังขา! รพ.สต.ไม่ใช่ถังขยะทิ้งวัคซีนโควิด 16 ล้านโดส

6 ล้านคนเมินฉีดวัคซีนโควิด ยัน 3 เข็มป้องกันโอมิครอน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง